“Hạt giống” trong ngôi trường “vùng lõm” của đất Triệu Sơn

00:00 12/10/2020

Xuất phát điểm là một học sinh có kết quả đầu vào rất khiêm tốn, nhưng trong ba năm được “nuôi dưỡng” ở ngôi trường THPT Triệu Sơn 5 (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), học sinh Lê Đình Nam, đã vinh dự lọt vào tốp 11 học sinh thi khối A của tỉnh Thanh Hóa đạt 28 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đây chính là sự “bứt phá”, là niềm vui, niềm tự hào, là vinh dự lớn của thầy và trò ở một ngôi trường nằm trong vùng “lõm” của đất Triệu Sơn.

Kết quả vượt trội

Về thăm ngôi trường ở vùng đất nghèo mà hiếu học “Tam Đồng” (gồm 3 xã: Đồng Tiến, Đồng Lợi, Đồng Thắng) khi Bộ Giáo dục vừa công bố điểm thi THPT quốc gia, chúng tôi được thầy giáo Hoàng Thanh Tuấn vừa là giáo viên chủ nhiệm cũng là người dạy môn hóa, kể về cậu học trò cưng của mình: “Nam là học sinh có kết quả thi vào lớp 10 rất khiêm tốn. Biết vậy nên muốn đạt được mục tiêu đề ra, em đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong cả 3 năm. Ở trường Nam luôn là một học sinh ngoan, thân thiện với thầy cô và bạn bè, lại có tố chất thông minh, cá tính, luôn có lối tư duy logic sáng tạo riêng chứ không theo một lối mòn. Trong khi làm bài tập, em luôn không thỏa mãn với một cách giải, mà luôn tìm ra cho mình những cách làm khác sáng tạo và ngắn gọn hơn. Nam cũng là tấm gương điển hình về tinh thần tự học, tự nghiên cứu tài liệu của nhà trường để các bạn noi theo”.

Em Lê Đình Nam chụp ảnh lưu niệm cùng thầy giáo hiệu trưởng và các thầy giáo bộ môn 

Được biết, từ một học sinh không có tên trong đội tuyển học sinh giỏi toán của huyện hồi cấp 2 và điểm thi đầu vào lớp 10 rất khiêm tốn nhưng những năm học cấp 3, Nam đã vươn lên là học sinh giỏi. Ngoài việc nổi trội ở 3 môn Toán, lý, hóa, em cũng học đều ở tất cả các môn. Nam tham gia cuộc thi Âm vang xứ Thanh, do Đài Truyền hình Thanh Hóa tổ chức, một sân chơi giành cho các bạn có thế mạnh về các môn xã hội. Đặc biệt trong kỳ thi HSG toán toàn tỉnh năm ngoái, Nam đã đạt giải nhì, trước sự ngỡ ngàng, thán phục của bạn bè, sự tin yêu và kỳ vọng của thầy cô và gia đình. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Nam đạt 28, 35 điểm (toán: 9,6; lý: 9,5; hóa: 9,25), nằm trong tốp 11 học sinh thi khối A của tỉnh Thanh Hóa đạt 28 điểm trở lên.

Thầy giáo dạy toán, Nguyễn Trọng Nhật chia sẻ: "Em Nam có niềm say mê đặc biệt với môn toán, toán học vừa là sở trường mà cũng là sở thích của em. Những bài toán càng khó em càng say mê, hứng thú, tập trung tìm tòi để có lời giải đáp hay và ngắn gọn nhất. Em sẵn sàng tranh luận với tôi về một bài toán khó.Trong quá trình học, Nam luôn tự mình hệ thống và logic vấn đề để tìm ra chân lí cuối cùng. Vì là “hạt giống” của đội tuyển nên trong quá trình dạy tôi thường tranh thủ lúc ra chơi hay cuối giờ học giao cho em những bài toán khó để về nhà tham khảo, nghiên cứu phương pháp giải. Em Nam đặc biệt có năng khiếu về hình học, một môn khó và đòi hỏi trí tưởng tượng và tư duy tốt về không gian. Buổi học đến với thầy trò chúng tôi rất thoải mái, vui vẻ và cũng nhờ vậy mà đã phát huy hết khả năng của em Nam".

Gặp gỡ và trò chuyện với Nam, chúng tôi rất ấn tượng với một cậu học trò có đối mắt sáng trong, vầng trán cao toát lên vẻ thông minh, nhanh nhẹn, khôi ngô, tuấn tú. Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình, em Nam khiêm tốn kể cho chúng tôi nghe: Cũng không có bí quyết gì đặc biệt cả. Chỉ là khi vào cấp 3, em nhận thấy mình đang còn kém hơn so với nhiều bạn trong trường, đặc biệt là các bạn học cấp 2 với em giờ đang học trường khác.Từ đó em đề ra cho mình mục tiêu để phấn đấu vươn lên với quyết tâm “Thua thầy một vạn, không bằng kém bạn một li”. Em xin thầy giáo chủ nhiệm cho ngồi gần các bạn ở tốp trên để các bạn dạy lại cho mình. Cũng từ phương pháp của bạn, em phát triển thành ý tưởng khác, nhanh hơn, không máy móc. Từ đó em đã tiến bộ hơn, đứng ngang hàng với các bạn tốp đầu trong trường mình cũng như trường bạn, và cuối cùng em tập trung học cùng với thầy.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất của Nam trong 3 năm học dưới mái trường THPT Triệu Sơn 5, em xúc động, chân thật kể cho chúng tôi nghe về năm học lớp 11. Hồi đó em đã từng bị bố mẹ phạt không cho đi học, bắt ở nhà đi bốc vác, vì tội ham chơi điện tử. Lúc đó em cực kì thất vọng vì bản thân mình, tinh thần cũng như sức khỏe sa sút, em hiểu ra giá trị của những ngày được đi học và tác hại của việc đam mê chơi game. Không thể nhụt chí, em xin lỗi bố mẹ, thầy cô và xin được trở lại trường, thầm hứa với bản thân là sẽ tập trung học tập thật tốt, không sa đà vào trò chơi điện tử nữa.

 Đó cũng là thời điểm mà Nam chuẩn bị bước vào kỳ thi HSG tỉnh môn toán. Nỗi ân hận, sự quyết tâm khẳng định mình và cũng để “chuộc lỗi” với những người thân yêu, dạy dỗ mình, em vùi đầu vào học tập, ôn thi và giành giải nhì trong kỳ thi quan trọng này.

"Đánh thức" tiềm năng hiếu học của một vùng quê nghèo

Xuất phát từ một ngôi trường bán công, lại nằm trong vùng “lõm” của đất Triệu Sơn, có một thời gian ngôi trường THPT Triệu Sơn 5 đã bị “lãng quên” ngay trên một vùng quê nổi tiếng hiếu học.Nhà trường rất khó khăn trong việc tuyển sinh, cùng với đó thì chất lượng đầu vào là rất thấp so với các trường trong huyện. Đã từng có thời gian thầy cô giáo phải đến tận nhà học sinh để vận động, viết cam kết với phụ huynh về chất lượng học của con em mình. Song tập thể cán bộ nhà trường đã quyết tâm biến khó khăn thành thành động lực, phát huy thế mạnh của quê hương, cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, vượt qua trở ngại, với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, chỉ sau một thời gian ngắn chuyển từ trường bán công  sang công lập (năm 2010) Trường THPT Triệu Sơn 5 đã có những bước “đột phá” với “những con số biết nói” về chất lượng đào tạo.

Em Lê Đình Nam cùng các bạn học sinh sau 1 buổi học

Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, Trường THPT Triệu Sơn 5 có 35 em đạt giải, xếp thứ 13 trong tổng số hơn 100 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là năm thứ 4 liên tiếp nhà trường tăng thứ bậc, từ vị trí 53 (2016), 29 (2017), 25 (2018) lên vị trí 13 (2019), phấn đấu năm học tới sẽ vươn lên thứ 10. Trong những năm gần đây, trường liên tục có học sinh vinh danh đạt điểm cao trong các kỳ thi. Năm học 2017- 2018, nhiều em đã đỗ vào các trường ĐH hàng đầu cả nước như: Đại học Y Hà Nội, Y Thái Bình, Kinh tế quốc dân, Bách khoa,… Trong kỳ thi PTTH quốc gia năm nay toàn trường có 20 em đạt 24 điểm trở lên.

Thầy Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng trường THPT Triệu Sơn 5 cho biết: “Về quan điểm giáo dục, Nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm, trong quá trình giảng dạy, nhà trường giao nhiệm vụ cho các thầy cô luôn động viên các em học sinh học tập và phát hiện năng lực của từng em để có những phương pháp giảng dạy phù hợp. Một trong những cách làm của nhà trường là đa dạng hoá các hình thức học tập để tạo hứng thú cho học sinh cũng như nhà trường rất chú trọng, đầu tư vào chế độ khen thưởng, động viên kịp thời giáo viên có thành tích”.

Như vậy để có được thành tích như ngày hôm nay, em Lê Đình Nam đã đón nhận sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, sự động viên của bạn bè và đặc biệt là sự dìu dắt chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo. Chính sự yêu thương, tâm huyết của các thầy cô là nguồn cổ vũ, động viên giúp em quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu và xác định cho mình mục tiêu đúng đắn để thực hiện ước mơ.

Chia tay học sinh Lê Đình Nam, chia tay nhà trường THPT Triệu Sơn 5, trong tâm trí tôi vẫn còn nhớ như in lời tâm sự của cậu học trò khôi ngô, tuấn tú: “Em cảm thấy rất hạnh phúc, sung sướng vì đã không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ, công dạy dỗ của thầy cô. Sắp tới em sẽ đăng ký học khoa công nghệ thông tin của trường ĐH Bách khoa để thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư giỏi về ngành công nghệ thông tin. Đạt thành tích cao so với nhiều bạn nhưng không vì thế mà em thỏa mãn, em sẽ lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa trên giảng đường Đại học cũng như trong cuộc sống của mình.

Hiền Minh