Hàng container thông qua cảng biển tăng trưởng mạnh
6 tháng đầu năm, số lượng tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam tăng lên là 38 tàu; khối lượng vận tải hàng hóa do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 69,9 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017.
Hàng container thông qua hệ thống cảng biển tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 Ảnh minh họa
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ghi nhận chỉ số tăng trưởng tích cực với 254,8 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ, trong đó, hàng container đạt 8,7 triệu TEUs, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 57% so với kế hoạch năm 2018.
Đáng chú ý, trong 6 tháng qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện 11 thủ tục hành chính đối với tàu thuyền vào và rời cảng biển tại toàn bộ 25 cảng vụ hàng hải. Cục cũng đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa là 31/101 thủ tục hành chính nhằm gỡ bỏ các rào cản không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Cục Hàng hải Việt Nam cho TTXVN biết, thời gian qua các doanh nghiệp vận tải biển vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tăng trưởng thấp, giá cước thấp. Các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải có tiến độ triển khai chậm do vướng mắc trong thủ tục về bảo vệ môi trường.
Thời gian tới, Cục Hàng hải tập trung cho đầu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; tiếp tục thực hiện dự án nghiên cứu tổng thể toàn diện nâng cấp tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải, dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò...
Bên cạnh đó, Cục tiếp tục triển khai các dự án nạo vét duy tu các luồng hàng hải bảo đảm hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ; kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện tốt hợp đồng đặt hàng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải, thông tin duyên hải năm 2018.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, cả nước hiện có 42 luồng hàng hải công cộng với chiều dài khoảng 936 km và 10 luồng hàng hải chuyên dùng. Các luồng hàng hải quan trọng gồm: Hòn Gai-Cái Lân, Hải Phòng, Nghi Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Sài Gòn-Vũng Tàu, Vũng Tàu-Thị Vải, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
T.B
- Đề xuất các doanh nghiệp đầu mối có thể được tự quyết giá bán xăng dầu
- Kinh tế khởi sắc, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng năm 2024
- Cần phục hồi các giá trị của dữ liệu để thúc đẩy sự phát triển thông minh của các nhà máy sản xuất
- Chi phí sản xuất thấp - Lợi thế cơ hội phát triển của Việt Nam
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?