Hải Phòng: Chung tay vì một tuyến đường
Đó là đường quốc lộ 5 nối dài dọc KCN Đình Vũ, tuyến xương sống huyết mạch chủ chốt vận chuyển hàng hóa qua Cảng đang trong giai đoạn nâng cấp mở rộng cùng với việc thi công xây dựng cầu Bạch Đằng dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông khiến cả thành phố, các Sở Ban ngành, DN trăn trở đang ngày đêm nỗ lực chung tay tìm nguyên nhân, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để việc lưu thông được nhanh chóng an toàn, hiệu quả.
Thành phố quan tâm chỉ đạo
Nhằm đáp ứng hạ tầng giao thông khi lượng phương tiện tăng đột biến, nhu cầu hàng hóa qua Cảng ngày càng tăng, ngày 05/12/2014, UBND TP ra quyết định 2133/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường trục 68m qua khu CN Đình Vũ. Song song với việc gấp rút thi công xây dựng cầu Bạch Đằng nối liền Hải Phòng với Quảng Ninh khiến tuyến đường 356 này tiềm ẩn những nỗi lo hiệu quả kinh tế, giảm tính cạnh tranh môi trường kinh doanh. Xác định vai trò quan trọng của việc lưu thông hàng hóa thu hút đầu tư tại Cảng biển, ngày 09/8/2016 trực tiếp Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cùng các ban ngành đã chủ trì kiểm tra tiến độ thực hiện dự án giao thông đường 356. UBND TP giao Sở GTVT phối hợp cùng CATP và các ngành liên quan nghiên cứu việc đóng mở dải phân cách trên đường 356 cho phù hợp với thực tế, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.Thành phố yêu cầu nhà thầu thi công Dự án mở rộng đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình trong năm 2016. Thành phố sẽ bố trí vốn bổ sung 150 tỷ năm 2016. Chủ tịch UBND TP cũng đồng ý chủ trương giao Sở GTVT sửa chữa mặt đường 34m lối vào KCN Đình Vũ để đảm bảo giao thông. Giao UBND Quận Hải An chủ trì cùng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra , yêu cầu đơn vị san lấp mặt bằng làm ảnh hưởng đến việc thoát nước từ trạm biến áp Đình Vũ và khu vực lân cận hoàn trả hệ thống thoát nước tự nhiên của khu vực xong trước ngày 16/8/2016. Đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến ống thoát nước theo quy hoạch được duyệt hướng dòng chảy ra sông Bạch Đằng và bổ sung khối lượng trên vào dự án mở rộng đường trục qua khu CN Đình Vũ.
Ngày 10/8/2016 Sở GTVT ra thông báo 276/TB-SGTVT ra nội dung trước mắt phải tập trung ngay việc đảm bảo giao thông trên đoạn tuyến vừa thi công, vừa khai thác êm thuận cho phương tiện lưu thông, bố trí lực lượng điều tiết 24/24 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đề nghị Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải chỉ đạo nhà thầu thi công đóng điểm dải phân cách giữa cổng 1 và cổng 2 của Tân Cảng Hải Phòng.
Tại điểm nóng nút giao cắt Tân Cảng, Cảng Đình Vũ và bãi Logictics SITC lượng phương tiện tập trung đông, khóa đầu nhau dễ gây ùn tắc trên đoạn đường 68m đang thi công mở rộng.
Trao đổi với PV ông Nguyễn Trọng Phượng Phó GĐ CATP Hải Phòng, Phó ban thường trực ATGT cho biết: “ Chúng tôi đã tăng cường Đội I tập trung lực lượng bám sát tuyến đường Đình Vũ nhất là điểm giao cắt trước cổng SITC, Cảng Đình Vũ, Cảng Tân Vũ… Bộ Công An vừa đồng ý cho Hải Phòng thành lập Đội CSGT số 4, cố gắng đến tháng 9 chúng tôi sẽ ra mắt, triển khai lực lượng chức năng tại những điểm giao thông quan trọng này”
Doanh nghiệp nỗ lực chung tay
Nhiều DN đều ghi nhận những ngày gần đây việc các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường 356, việc xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng đột biến khi thi công dẫn tới việc lưu thông các phương tiện nơi đây được giảm hẳn. Trước chỉ đạo của thành phố các DN đã chủ động để lại đường thoát miệng xả xưa kia cho tuyến đường. Được biết, mặc dù đã được cấp quyền sử dụng đất song chính DN Minh Phương lại tự cắt diện tích đất sử dụng của mình làm hệ thống gom nước thoát chung.
Chủ tịch UBND TP đi thực tế kiểm tra chỉ đạo sâu sát các Sở ban ngành, DN thực hiện việc triển khai các biện pháp giảm thiểu ùn tắc đảm bảo ATGT tuyến đường 356.
Thực hiện luật ATGT, Hiệp hội vận tải hàng hóa bằng đường bộ đã thường xuyên nhắc nhở trau dồi hướng dẫn anh em luôn nâng cao ý thức, đi đúng phần đường, coi tính mạng con người là trên hết, đảm bảo an toàn hàng hóa, tránh phóng nhanh vượt ẩu, khóa đầu tại những nút giao thông “nóng” gây tình trạng ách tắc.
Qua điện thoại với Phó tổng GĐ thứ nhất Cty CP Khu CN Đình Vũ, ông Nguyễn Bá Dầu trao đổi : “Các DN được TP giao đất sản xuất kinh doanh có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật bao gồm: đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước mặt và nước thải, hành lang điện, bảo đảm an ninh trật tự trong khuôn khổ khu vực của mình. DN chúng tôi đang rất cố gắng tìm mọi biện pháp nỗ lực đóng góp những gì có thể nhất vì sự phát triển chung của Cảng biển Hải Phòng”
Công ty CP đầu tư và phát triển Đình Vũ đã hợp đồng bán thời gian(15h-21h) một nhân sự chuyên làm việc phân làn điều tiết các phương tiện, cắm biển cấm đỗ dừng để tránh ùn tắc vào giờ cao điểm tại nút giao cắt “nóng” trước cổng Cty. Đồng thời Cty đã mở thêm một luồng giao nhận nâng số lượng lên 7 luồng phục vụ nhanh chóng việc giao nhận container hàng hóa từ các phương tiện.
Sự cố nhỏ của phương tiện phải dừng đỗ có thể làm ách tắc gây hậu quả lớn cho DN và người dân tham gia giao thông trên đoạn đường thi công xây dựng cầu Bạch Đằng.
Là các DN có lợi thế về diện tích, Tân Cảng Hải Phòng và SITC đều có bãi để xe dừng đỗ làm thủ tục giao nhận tiện lợi nhanh chóng xong các DN này đều chung mong muốn CATP bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết tại nút giao cắt trước cổng DN nơi tập trung lưu lượng lớn xe quay đầu. Đồng thời cũng yêu cầu các cơ quan chức năng các cấp thẩm quyền vào cuộc, có biện pháp giải tỏa những hàng quán dịch vụ ăn uống trước cổng DN khiến các xe đỗ dừng tràn lan mất diện tích gây nên tình trạng lộn xộn tắc nghẽn ngay tại nút giao thông quan trọng này.
Hiện nay, mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt vận chuyển hàng hóa bằng container, mỗi phương tiện dài gần 20m, chỉ một ách tắc nhỏ trên quãng đường hơn 5 km kia sẽ khiến hàng ngàn phương tiện khác tê liệt khiến hàng trăm container bị rớt lại, hậu quả thiệt hại là nhìn thấy. Vậy cần hơn hết sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của thành phố, sự nỗ lực chung tay từ các DN tích cực như thời gian vừa qua để những chuyến hàng được liền mạch qua Cảng.
Lương Nguyễn
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
- Điểm tên những chiến dịch tạo nên thành công của Biti’s
Cùng chuyên mục
Cận cảnh cung đường chạy ấn tượng tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Hải Dương: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng
Đắk Lắk tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
Hòa Bình: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.472 tấn
Tây Ninh trình diễn nghệ thuật 3D mapping hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?