Hải Phòng: Lời “kêu cứu” của một con đường tại xã Lê Thiện

00:00 12/10/2020

(DNHN) Tại xã Lê Thiện, huyện An Dương có con đường mang ý nghĩa giao thông to lớn, kéo dài từ thôn Cữ tới trung tâm xã, kết nối trực tiếp đến Quốc lộ 5. Dù mang vai trò phát triển to lớn, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân và vận tải hàng hóa, tuy nhiên con đường hiện đang “kêu cứu” từng ngày. Hợp tình nhưng không hợp lý Ngay khi được nhựa hóa, con đường nối thôn Cữ và các khu dân cư tới trung tâm xã Lê Thiện kéo dài hơn 1km đem lại niềm vui tột độ cho nhân dân trong xã. Vì từ đây, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của họ trở nên dễ dàng, an toàn và thuận lợi. Tuy nhiên, sau khi mức áp thuế đường bộ của Chính phủ tăng, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, một phần trong số đó để trốn Trạm thu phí số 2 được đặt tại Quốc lộ 5 gần đó. Ngoài xe tải, các loại xe con, taxi cũng ngày đêm nườm nượp “cày” khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng, hình thành một loạt “ổ voi”, “ổ gà”. Các xe có tải trọng lớn khi lưu thông trên đường còn khiến một số đoạn dây điện của khu dân cư bị đứt, gây thiệt hại tài sản cho người dân. “Lượng xe ngày càng đông khiến giao thông khó khăn, gây bức xúc cho nhân dân. Người lớn đã vất vả nhưng khổ nhất vẫn là học sinh, nhất là khi nhiều cháu bị té ngã do vấp phải ổ voi trên đường đến trường. Sau những đêm mưa, các “ổ voi” trên mặt đường trở thành vũng nước lớn, hoàn toàn có thể thả cá được. Vì bức xúc, một số hộ dân đã đứng ra ngăn xe đi vào đường, dẫn đến tình trạng ẩu đả với tài xế”, ông Đỗ Văn Tiến, người dân thôn Cữ cho hay. Trước tình hình đó, một số hộ dân sống ven đường đã lắp barie và thành lập “Tổ vận động” nhằm góp quỹ sửa đường. Mỗi khi có các phương tiện vận tải qua chốt, tổ sẽ kêu gọi tài xế góp 5 – 10 ngàn đồng/xe. Số tiền góp được dùng để rải, vá những đoạn đường bị hỏng, có “ổ voi”, “ổ gà”. Theo tiết lộ của một số tài xế xe tải, người này hoàn toàn ủng hộ việc góp phí để di tu, sửa chữa đường vì mức đóng không lớn, trong khi mặt đường an toàn cho di chuyển, không còn ổ voi. Tuy nhiên, sau khi việc làm trên nhận được một ý kiến trái chiều từ dư luận, Chủ tịch UBND huyện An Dương đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Lê Thiện dẹp bỏ chốt vào ngày 09/07. Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp và Hội nhập, Phó trưởng Công an xã Lê Thiện Trương Văn Thiết khẳng định: “Xã đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND huyện An Dương. Hiện, qua tuần tra, chốt thu phí tự phát đã được dỡ bỏ”. Tuy nhiên, để hạn chế lượng xe, nhất là xe có tải trọng lớn “cày đường”, lãnh đạo xã đã chỉ đạo chôn 2 cột bê tông tại ven đường, với khoảng cách 2m. Ông Thiết nói: “Những ngày đầu dỡ bỏ chốt thu phí, công an xã còn lắp đặt các biển chắn, tà vẹt khống chế chiều cao của các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, việc một số xe tải trọng lớn di chuyển, va quẹt đã làm hỏng nhiều biển chắn. Với nguồn vốn hạn hẹp, xã không thể duy trì việc sửa chữa nên đành tháo biển chắn. Với mật độ xe di chuyển ngày càng dày đặc, chỉ 10 ngày nữa, mặt đường sẽ quay lại tình trạng bét nhè, gây khó khăn cho di chuyển”. Ông Thiện nói thêm: “Dù biết việc chôn 2 cột bê tông có khoảng cách 2m với mục đích hạn chế xe có tải qua đường là trái luật, nhất là yêu cầu đường giao thông nông thôn mới phải đạt tiêu chuẩn mặt đường rộng tối thiểu 3m. Nhưng hiện xã không tìm ra được giải pháp phù hợp hơn. Ngoài việc công an xã lên lịch đi tuần, thường xuyên nhắc nhở các xe quá tải, xã cùng báo cáo đến Công an huyện, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp, có những biện pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề”. Cần biện pháp giải quyết bền vững Dù đường xuống cấp xong xã Lê Thiện không đủ nguồn vốn để sửa chữa. Theo lãnh đạo xã, về nguyên tắc, tuyến đường trên không phải đường nội ô, ngõ xóm nên không thể vận động xã hội hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mà phải sử dụng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đặc thù. Để giải quyết vấn đề trên, bảo vệ đường giao thông, lãnh đạo xã Lê Thiện đề xuất ngành chức năng xem xét nghiên cứu, đặt lại vị trí trạm thu phí đặt trên địa bàn. Bởi, nếu được bố trí ở vị trí hợp lý hơn, các loại xe sẽ không thể luồn lách trốn trạm, ảnh hưởng đến nguồn thu thuế địa phương. Xã cũng hy vọng ngành chức năng đầu tư kinh phí, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn do đường xuống cấp. Công an huyện, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ, đề ra biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế lượng xe có tải trọng lớn vào xã.

Con đường bị “cày xới” do lượng xe di chuyển lớn

1 chiếc xe quá tải cố tình luồn lách vào đường

Phó trưởng Công an xã Lê Thiện Trương Văn Thiết

Thế Tường