Giữ "hồn" gốm Việt
Đối mặt với những khó khăn và thử thách trong thời kỳ mở cửa, làng gốm Bát Tràng buộc phải khẳng định vị thế của mình trên thị trường gốm sứ bằng những sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại trên nền tinh hoa truyền thống. Từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng, sáng tạo, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn chinh phục thị trường quốc tế.
|
Bắt nhịp xu hướng mới, những người thợ Bát Tràng đã có tư duy mới trong nhận thức làm nghề |
Trong xu hướng hội nhập quốc tế và làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, những người thợ Bát Tràng đã có tư duy mới trong nhận thức, bắt nhịp công nghệ và ứng dụng có chọn lọc vào hoạt động lao động sản xuất, đưa thương hiệu gốm sứ Bát Tràng vươn xa hơn, đến Nhật Bản, Đài Loan và nhiều nước khác.
Hiện nay, gốm sứ Bát Tràng không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống, mà đã có nhiều sản phẩm kiểu mới mới đáp ứng mọi yêu cầu tiêu dùng trong cuộc sống: đồ gia dụng, đồ trang trí, các sản phẩm gốm sứ trong ngành xây dựng, và các sản phẩm gốm sứ theo đơn đặt hàng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Điểm mạnh của gốm sứ Bát Tràng nằm ở sự sáng tạo dựa trên nét truyền thống |
Là chủ một doanh nghiệp gốm sứ xuất khẩu 100% sản phẩm sang thị trường Nhật Bản với kinh nghiệm 10 năm, anh Trương Quang Ninh (Công ty TNHH Xuất khẩu thương mại Kim Khánh) nhận định: Điểm mạnh của gốm sứ Bát Tràng nằm ở sự sáng tạo mà không “mất chất”, đổi mới nhưng vẫn giữ được những sản phẩm độc đáo, ấn tượng mang đậm nét văn hóa đặc sắc của làng quê Việt Nam. Điều đó đã giúp những doanh nghiệp xuất khẩu tại làng nghề tạo được mối liên kết bền chặt với khách hàng nước ngoài qua nhiều năm nay.
Gốm sứ Bát Tràng có kỹ thuật nung khá tốt nên sản phẩm có đặc thù là mỏng, nhẹ với kích thước nhỏ gọn |
Gốm sứ Bát Tràng có kỹ thuật nung khá tốt nên sản phẩm có đặc thù là mỏng, nhẹ với kích thước nhỏ gọn. Mặt khác, các mặt hàng gốm sứ xuất khẩu thuộc dòng sản phẩm trang trí với vòng đời rất ngắn, đòi hỏi phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, nên người sản xuất cần có tư duy mới phù hợp với bối cảnh mới, không ngừng sáng tạo để phát triển.
Sản phẩm không ngừng đổi mới, sáng tạo để phù hợp với thị trường |
Bên cạnh đó, đối mặt với những thách thức của bối cảnh hội nhập, những người thợ của Bát Tràng cần thiết lập một cơ chế kiểm soát và đăng ký thương hiệu hàng hóa, kiểu dáng sản phẩm một cách nghiêm ngặt để bảo vệ bản quyền của các nghệ nhân, cũng như của các sản phẩm.
Gốm sứ Bát Tràng không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống, mà đã có nhiều sản phẩm kiểu mới mới đáp ứng mọi yêu cầu tiêu dùng trong cuộc sống |
Với những bước đi đột phá dựa trên nền tảng vốn có, các doanh nghiệp gốm sứ tại Bát Tràng đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững cho sản phẩm làng nghề.
Thu Trang - Nguyễn Mai
- Các thương hiệu ô tô hạng sang đang tiến vào thế giới xe điện như thế nào?
- Google thực hiện giảm chi phí bằng động thái sa thải nhân sự
- Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Long An sẽ tạo môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, an toàn”
- Những xu hướng mua sắm của người Việt trong tương lai
- Chính sách an sinh xã hội: Những thay đổi quan trọng từ Nghị quyết 104/2023/QH15
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn