Giải thưởng khuyến khích tìm kiếm sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững

00:00 12/10/2020

Én xanh 2019 - Chương trình tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững nhằm thúc đẩy tinh thần và giải pháp kinh doanh, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách được tổ chức lần đầu năm 2017 thu hút sự quan tâm của hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước, các đại sứ quán, các cá nhân, doanh nhân có ảnh hưởng trong cộng đồng, cùng hàng trăm doanh nghiệp xã hội.

Trong vòng 10 năm, các doanh nghiệp xã hội đã giúp tạo việc làm cho hơn 100.000 người có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện cuộc sống của hơn 600.000 người yếu thế trong xã hội.

Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các hội khoa học và công nghệ (VUSTA), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) tổ chức. Chương trình diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10/2019 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến tại nhiều địa phương. Ngày hội Én xanh 2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 tôn vinh những sáng kiến và cá nhân tiêu biểu của năm. Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ có cơ hội nhận gói giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 triệu đồng, cùng cơ hội được kết nối với các nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước lên đến 300.000 USD/sáng kiến.

Chương trình đã từng tìm kiếm được được 88 cánh én với những sáng kiến kinh doanh đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách nhất. Đã có 15 sáng kiến kinh doanh và 10 sáng kiến xây dựng hệ sinh thái được vinh danh tại đêm Gala Én xanh 2017, mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Mỗi sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng sẽ là một cánh Én nhỏ mang lại hi vọng và sự đổi thay tích cực cho cộng đồng.

Phát biểu trong buổi Họp báo, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nêu rõ: “Ngày càng có nhiều ví dụ về các doanh nghiệp tạo ra sự thay đổi cho xã hội. Chúng ta cũng thấy xu hướng tiêu dùng có tâm ngày càng tăng, đặc biệt trong giới trẻ và thế hệ ‘millennials’. Họ rất quan tâm đến việc sản phẩn được làm ra và dịch vụ được cung cấp như thế nào. Theo một số khảo sát người tiêu dùng, người Việt Nam nằm trong nhóm tiêu dùng sáng suốt về mặt xã hội nhất ở khu vực Đông Nam Á. Xu thế này cũng phù hợp với xu thế ‘Đầu tư có tâm’, tức là các nhà đầu tư chú trọng đến các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị công khi đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp có những kỹ năng quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức chúng ta đang gặp phải.”

 Một số hình ảnh trong buổi họp báo phát động giải thưởng Én xanh 2019.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời, thu hút vốn và công nghệ từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển lớn chưa từng có. Những thay đổi nhanh chóng của đất nước trên mọi lĩnh vực luôn đi kèm những cơ hội và thách thức mới. “VCCI hoan nghênh đóng góp của Én xanh – một chương trình hành động dài hạn và quy mô nhằm tập hợp và thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng Việt Nam nhân ái và phát triển bền vững. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng với những thành công bước đầu đã đạt được trong năm 2017, chương trình năm nay sẽ tiếp tục xây dựng và lan tỏa tinh thần doanh nhân xã hội trong cộng đồng, từ đó góp phần kiến tạo những giá trị bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” - Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng ban tổ chức chia sẻ.

Anh Thư