Đồng hành cùng hàng Việt: Cú hích sản xuất nội địa

00:00 12/10/2020

Trong khi “cuộc chiến” hàng Thái- hàng Việt đang “nóng trên kệ” tại hai hệ thống chuỗi siêu thị ngoại lớn nhất nước thì chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” của Vingroup trở thành tâm điểm thu hút giới SX và bán lẻ.
Dưới đây là trao đổi của bà Dương Mai Hoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup về chương trình này.
Sản xuất là "xương sống" của kinh tế
Bà Dương Mai Hoa- Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup
Bà Dương Mai Hoa- Tổng Giámđốc Tập đoàn Vingroup
- Nguy cơ thị trường bán lẻ rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài được cảnh báo nhiều năm trước thì nay đã hiện hữu khi hàng Việt đang mất cơ hội lên kệ hàng tại các siêu thị ngoại. Đó có phải là lý do thúc đẩy Vingroup thực hiện chương trình nhằm giữ thị phần, thưa bà? Nếu ví bán lẻ là “mạch máu” thì sản xuất hàng hóa là “xương sống” của nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào nên mục tiêu cao nhất của chương trình là hỗ trợ các DN nội địa sản xuất hàng tiêu dùng. Khi các nhà sản xuất Việt cung cấp được những mặt hàng chất lượng tốt, có thương hiệu Việt Nam, có triển vọng hướng ra thị trường quốc tế thì các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đều sẽ bán hàng Việt Nam. Lợi ích quan trọng nhất với chúng tôi chính là được đóng góp cho xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất. Thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội, Vingroup hy vọng khơi dậy tinh thần coi trọng chất lượng hàng hóa và sự phát triển dài hạn, qua đó lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng doanh nhân Việt, để cùng nâng cao sức cạnh tranh cho nền sản xuất Việt. Bên cạnh đó, chương trình này cũng là cơ hội thúc đẩy hệ thống bán lẻ của Vingroup phát triển đặc biệt là thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử có thương hiệu là Adayroi.
Vingroup sẽ phục hồi, xây dựng lại hệ thống đặc sản Việt Nam
Vingroup sẽ phục hồi, xây dựng lại hệ thống đặc sản Việt Nam
- Chương trình sẽ được triển khai như thế nào, thưa bà?
Chúng tôi tập trung vào 3 gói giải pháp. Giải pháp đầu tiên là hỗ trợ đưa hàng Việt đạt các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vào hệ thống bán lẻ hiện đại với mức chiết khấu ưu đãi. Thông qua chính sách này, Vingroup sẽ thúc đẩy các DN đối tác nâng cao chất lượng sản phẩm. Giải pháp thứ hai là hỗ trợ cho các DN có nhu cầu về công nghệ, quản trị, hệ thống kiểm soát chất lượng, công tác MKT bán hàng… qua đó thúc đẩy sản xuất trong nước. Trực tiếp hơn, Vingroup sẽ thực hiện liên danh liên kết với các DN sản xuất nội địa nhỏ và vừa, nếu cần thiết thì đầu tư vốn vào các DN đó để hỗ trợ mở rộng sản xuất, nâng cao trình độ công nghệ, giảm chi phí, tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh, có tầm quốc gia và tiến tới là tầm quốc tế. Ngoài ra, Vingroup cũng trực tiếp tham gia sản xuất một số ngành mũi nhọn để trực tiếp tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng cao, gây dựng những thương hiệu Việt uy tín và có giá trị.
Vingroup sẽ hỗ trợ vốn, công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ sản phẩm…cho các DNVN có nhu cầu
Vingroup sẽ hỗ trợ vốn, công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng,marketing, tiêu thụ sản phẩm…cho các DNVN có nhu cầu
Ưu tiên thực phẩm sạch
- Cụ thể, bà có thể cho biết, DN Việt muốn vào hệ thống bán lẻ của Vingroup sẽ được ưu đãi gì và cần đạt điều kiện nào? DN tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị với các điều kiện ưu đãi. Cụ thể với mặt hàng thực phẩm tươi sống đang được Vingroup áp dụng chính sách bán không lãi trong vòng 1 năm. Vinmart sẽ bán hộ và trả cho các đối tác doanh thu theo đúng mức giá bán công bố thông thường. Toàn bộ phần chiết khấu thay vì chi trả cho Vinmart sẽ được hoàn lại về nhà cung cấp, với mục đích để các nhà cung cấp có thêm kinh phí và có điều kiện tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Vinmart và Vingroup cũng khuyến khích các các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng. Như vậy, người tiêu dùng sẽ được tiêu dùng sản phẩm có chất lượng, sạch, an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá cả hợp lý. Điều kiện cần là phải là DN Việt Nam, điều kiện đủ là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn, có chứng nhận chất lượng, chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ và có mong muốn phát triển.
Mạng lưới bán lẻ của Vingroup có 50 TTTM Vincom, 800 Vinmart và Vinmart+_ 59 cửa hàng VinDS, 123 Vinpro và Vinpro+ và hàng triệu tài khoản Adayroi
Mạng lưới bán lẻ của Vingroup có 50 TTTM Vincom, 800 Vinmart vàVinmart+_ 59 cửa hàng VinDS, 123 Vinpro và Vinpro+ và hàngtriệu tài khoản Adayroi
- Các DN muốn được hỗ trợ trực tiếp trong lĩnh vực sản xuất thì cách thức sẽ như thế nào, thưa bà?
Với những DN vừa và nhỏ có nhu cầu tài chính, Vingroup sẵn sàng tham gia góp vốn, đầu tư để cùng DN tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với các DN thực phẩm sản phẩm tốt nhưng không có thế mạnh về vốn, marketing bán hàng… Vingroup sẽ nhận kiểm soát chất lượng, bao tiêu trọn gói, phân phối sản phẩm rộng rãi thông qua việc liên danh liên kết dưới thương hiệu VinEco. - Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi ích thế nào trong Chương trình này, thưa bà? Người tiêu dùng sẽ được tiêu dùng sản phẩm có chất lượng, sạch, an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá cả hợp lý.
Vingroup sẵn sàng bao tiêu, phân phối và kiểm soát chất lượng với ngành thực phẩm sạch
Vingroup sẵn sàng bao tiêu, phân phối và kiểm soát chất lượng vớingành thực phẩm sạch
- Xin bà cho biết chương trình sẽ có quy mô và lộ trình thực hiện thế nào?
Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” dành cho tất cả các DN hàng tiêu dùng Việt Nam phù hợp trên toàn quốc, tập trung ưu tiên hàng đầu vào lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… Thời hạn thực hiện 3 gói giải pháp này là trong vòng 1 năm, sau đó, chúng tôi sẽ xem xét tiếp. Trong giai đoạn trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu, hỗ trợ cho các nhà sản xuất Việt Nam đang cung ứng sản phẩm cho chuỗi Vinmart, sau đó sẽ mở rộng dần từng bước với các DN khác nếu họ có nhu cầu. Hiện nay các nguồn lực của Vingroup đã chính thức bắt tay vào việc triển khai với tốc độ quyết liệt và khẩn trương. Dự kiến trong tháng 5/2016 sẽ có ít nhất 40-50 DN được xem xét việc hạ chiết khấu phân phối; trong tháng 6/2016 sẽ có danh sách các DN cần hỗ trợ và hoàn thiện bản đồ đặc sản….
(theo ktdt.vn)