Doanh nhân – TS. Chu Xuân Ái:“Khách đến tận nơi mình mua hàng, sao mình không sang tận nơi họ bán”

Tin tức | 14:16:03 05/10/2016

Đó là một trong những triết lý kinh doanh mà TS. Chu Xuân Ái tâm niệm trong suốt cuộc đời dấn thân vào thương trường của mình. Chính triết lý ấy đã thúc đẩy ông phải không ngừng nỗ lực. Giờ đây, sau gần 12 năm,Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh do ông sáng lập đã đứng trong top 10 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chè ra thế giới.

sản phẩm trà của tôn vinh

Nay đã ở cái tuổi ngoài 60, nhưng quả thực được gặp ông thư thả trong một lần nghỉ ngơi ở Việt Nam dường như là một cơ hội hiếm. Có vẻ như công việc vẫn không rời khỏi người đàn ông cả năm bận rộn với những chuyến đi này. Ông đang chuẩn bị lên đường đi Mỹ, sau chuyến công tác tại Nga tham dự Hội chợ tuần lễ hàng Hà Nội tại Moskva 2016 hồi trung tuần tháng 9.

anh-van-hoa-tra-viet-dc

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp TS. Chu Xuân Ái – CT HĐQT Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh là nước da hồng hào, khỏe khoắn. Ít ai biết được, là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, công việc hàng ngày của ông cùng người bạn đời và con trai của ông là tổ chức sản xuất, điều động nguồn hàng, giao dịch với khách hàng trong và ngoài nước, xây dựng những phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng chiến lược quản trị Công ty, ngoài ra, mỗi tối ông lại đọc sách nghiên cứu, hoặc đôi khi hòa mình trong sáng tác nhạc, viết văn.

chuc-tet-ld-in-phong-hc-sua-in

Nói về sự khởi nghiệp ban đầu, TS.Chu Xuân Ái, Chủ tịch Công ty cho biết: Suốt từ những năm 70 của thế kỷ trước cho đến khi chuẩn bị nghỉ hưu trí, ông và cộng sự, người bạn đời tin cậy của mình, KS Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc đã luôn ấp ủ cơ hội hiện thực hóa kinh nghiệm của những công trình nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chè, hay những chuyến đi từ Hiệp hội Chè Việt Nam đến với cơ sở (những nơi ông, bà đã từng công tác) tới khắp trong và ngoài nước về ngành chè. Bao năm gắn bó với cây chè, hai con người tâm huyết ấy lúc nào cũng ấp ủ dự định với những kiến thức và kinh nghiệm lâu năm sẽ có được công trình nào đó, góp phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển chung của ngành, làm giàu cho gia đình, quê hương và đất nước. Cuối cùng, tháng 11/2004, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh đã chính thức được ra đời.

du-van-hoa-tra-trung-quoc Bước đầu thành lập, khó khăn lớn nhất mà Công ty gặp phải là nguồn vốn. Giám đốc Chu Xuân Ái bộc bạch: Trước đó, hai vợ chồng đều là công chức Nhà nước, số tiền tiết kiệm không đủ khởi nghiệp. Bởi vậy, ông đã phải thế chấp tài sản ở quê để có thể vay vốn ngân hàng. Ra đời cuối năm 2004 thì ngay tháng 5/2005, Tôn Vinh hình thành hai Chi nhánh Công ty gắn với hai nhà máy chế biến chè, một tại xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ chuyên sản xuất từ chè tươi ra chè khô và một tại thị xã Phúc Yên (nay đã chuyển về xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên), tỉnh Vĩnh Phúc chuyên sản xuất, kinh doanh từ chè khô ra các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Năm đầu tiên, sản phẩm của Công ty chủ yếu tiêu thụ tại thị trường trong nước. Khi đó, sản phẩm của Công ty được bán thông qua các đại lý, các kênh phân phối rất kém hiệu quả, doanh số bán hàng thấp mà thời hạn thu hồi vốn lại khá chậm. Cả năm, tổng doanh thu chỉ đạt vỏn vẹn vài trăm triệu đồng. Nhận thấy tình trạng bỏ ra tiền tỷ, thu về tiền lẻ như vậy thiếu hiệu quả, những người đứng đầu Công ty đã nhanh chóng tìm hướng đi phù hợp cho DN, đó chính là con đường xuất khẩu. Và bắt đầu từ năm 2006, Tôn Vinh đặt ra mục tiêu phải đẩy mạnh xuất khẩu như một yếu tố sống còn.dubai Có thể nói rằng, với sự tính toán nhanh nhạy, kịp thời và quyết định bước ngoặt trong suy nghĩ và hành động đó chính là điều quan trọng nhất giúp Tôn Vinh có được thành quả như ngày nay… Giờ đây, Công ty đã tạo dựng được một số thị trường XK ổn định như  Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc, Đài Loan… Với hai dây chuyền sản xuất chè đen và chè xanh hoạt động liên tục theo công nghệ truyền thống và dần được hiện đại hóa, chất lượng đảm bảo kết hợp với việc không ngừng đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã, Công ty ngày càng chinh phục được những thị trường khó tính, như: Mỹ, Nga, Hà Lan…

img_2986

Mới chỉ thành lập gần 12 năm nhưng Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh thực sự đã có bước đi khá vững vàng. Bằng chứng là doanh thu của Công ty tăng lên rõ rệt theo từng năm. Nếu năm 2009, doanh thu mới chỉ đạt 25,4 tỷ đồng thì ngay năm 2010 đã tăng gần 4 lần, đạt 91,4 tỷ đồng. Năm 2010, chỉ riêng XK, Công ty đã thu về hơn 1 triệu USD và vinh dự được Bộ Công Thương trao tặng danh hiệu “DN XNK uy tín”. Năm 2011 đến 2015, doanh thu của Công ty vẫn tiếp tục tăng cao, đạt từ 119,5 – 162,0 tỷ đồng, kim ngạch XK từ 2,5 – 4,2 triệu USD/năm, liên tục các năm là “DN XNK uy tín”.

img_7247

Giám đốc Chu Xuân Ái cho biết: Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng nhiều kế sách thích hợp để phù hợp với xu thế hội nhập. Biện pháp đầu tiên Công ty áp dụng là cân đối lại các mặt hàng trên tinh thần không sản xuất đại trà, tràn lan mà xem xét kỹ lưỡng nên đẩy mạnh hay hạn chế mặt hàng nào. Về xuất khẩu, Công ty sẽ chú trọng vào loại hàng cấp trung, không quá đắt đỏ, nhằm tiếp tục duy trì sản lượng cũng như giá bán ổn định với các thị trường lâu năm.

phoi-canh-ton-vinh-to-gap

Ngoài ra, Tôn Vinh cũng sẽ tích cực tìm hiểu, khảo sát để mở rộng và đẩy mạnh hơn nữa các thị trường có nhu cầu hàng cao cấp như các nước châu Âu. Chinh phục thị trường trong nước cũng là việc mà Công ty sẽ trở lại trong tương lai gần theo cách thức riêng; thành lập Câu lạc bộ chè liên kết với nông dân vùng nguyên liệu; đầu tư thiết bị, công nghệ theo hướng tự động hóa, đa dạng hóa sản phẩm,… tất cả những định hướng đổi mới đó nhằm đảm bảo chất lượng chè Tôn Vinh theo tiêu chuẩn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm, như lời bài ca của Công ty do ông sáng tác “Chất lượng là kế bền lâu vì nơi đâu ta cũng sống trong cộng đồng”. Đặc biệt, việc thành lập “Công ty thương mại TOVI” tại Moskva tháng 11/2015 hướng tới việc đóng gói và phân phối chè tại thị trường Nga là để “sang tận nơi họ bán”.

tham-doi-che-khao-nghiem-sang

Có thể tin tưởng rằng Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh sẽ ngày càng gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần đưa sản phẩm chè Việt lan tỏa rộng rãi trên thị trường thế giới. Thùy Dương

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập