Doanh nhân Tạ Quyết Thắng và Doanh nghiệp Sơn Trường: Lặng lẽ xây đẹp cho đời

00:00 12/10/2020

Nhắc đến ông, người dân Hải Phòng nhớ ngay đến hình ảnh vị Tổng Giám đốc cùng Công ty TNHH Sơn Trường đã đầu tư, bỏ vốn để xây tặng thành phố cây cầu vượt sông Tam Bạc. Không chỉ thành đạt trên thương trường, Doanh nhân Tạ Quyết Thắng còn khiến người ta nể phục vì tính cách dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại. Với ông, kinh doanh không chỉ nhằm thu về lợi nhuận thuần túy, mà phải hướng đến xây dựng quê hương, đất nước. Nguyên là chủ nhiệm một hợp tác xã rau nổi tiếng ở huyện An Dương, sau khi Luật Doanh nghiệp ra đời, bằng tầm nhìn xa, trông rộng, ông Thắng đã dũng cảm thành lập Cty TNHH Sơn Trường. Sau thời gian dài xây dựng thương hiệu, phát triển chất lượng sản phẩm, Sơn Trường đã lặng lẽ khẳng định tên tuổi của mình trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là đầu tư sản xuất cọc bê-tông và trở thành một nhà thầu có tiếng thi công các cảng biển. Trong đó, cọc bê-tông Sơn Trường là một thương hiệu uy tín, có mặt hầu hết trên các dự án cầu cảng lớn trong cả nước. Năm 2012, ông Thắng gây sốc dư luận ngành hàng hải với đề xuất thay thế Dự án cảng trung chuyển Lạch Huyện, Hải Phòng bằng một dự án cảng nước sâu xa bờ để cắt giảm chi phí xây dựng luồng tàu và đê chắn cát sa bồi. Theo phương án dự kiến của ông, lượng bùn cát phải nạo vét hầu như không đáng kể, đạt độ sâu lớn giúp những tàu có trọng tải lớn di chuyển thuận tiện hơn. Dự án cũng giúp tiết kiệm kinh phí, hạn chế đáng kể những khoản nợ nước ngoài cho các thế hệ sau. Việc dự án không được thông qua khiến ước mơ góp sức xây dựng quê hương của ông càng thêm mãnh liệt. Sau khi tham dự buổi tiếp xúc đầu năm với doanh nghiệp, lãnh đạo quận Hồng Bàng đã gợi ý Cty Sơn Trường nên nhận thầu thi công cây cầu Tam Bạc mới với tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỷ. Ban đầu, do quỹ vốn hạn hẹp nên cầu Tam Bạc chỉ được lên phương án xây dựng với mục đích phục vụ xe máy, xe thô sơ và người đi bộ. Sau khi cân nhắc, ông Thắng quyết định bỏ tiền túi xây cầu tặng thành phố, mở rộng quy mô cho cả xe tô tô. Sau 50 ngày đêm thi công hối hả, cầu vượt qua sông Tam Bạc nối ngã ba Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc đã hoàn thành. Cầu có bề rộng 26,4m, dài 130 m, độ cao thông thuyền 5,5 m, chịu được trọng tải 18 tấn. Cầu được trang bị hệ thống chiếu sáng cao áp, có công suất 150-200w/đèn. Sáng ngày 4/7, cầu Tam Bạc đã được nhận kỷ lục “Cầu vượt sông thi công trong thời gian ngắn nhất do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng. Chúng tôi xin dành lời kết cho ông và Doanh nghiệp là lời phát biểu của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại buổi lễ khánh thành rằng: “Cầu vượt sông Tam Bạc khánh thành và đi vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển giao thông, đời sống dân sinh, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố mà còn mở ra một mô hình phối hợp mới giữa thành phố với cộng đồng doanh nghiệp trong chia sẻ trách nhiệm xây dựng những công trình phục vụ nhân dân”. Nguyễn Lương - Thế Tường