Doanh nhân Nguyễn Viết Vạn:Thành công nhờ kiên trì

00:00 12/10/2020

(DN&HN): Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, đến nay dù mới bước qua tuổi 30 nhưng Nguyễn Viết Vạn đã làm chủ của cơ sở chuyên kinh doanh đồ gỗ nội thất thương hiệu Long Hoàng Gia đạt “Top 50 Thương hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2015” và vinh dự được bình chọn là "Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng 2016".

doanh-nhan-nguyen-viet-van-thanh-cong-nho-kien-tri-2

Không giống như những gì người ta vẫn hình dung về một ông chủ doanh nghiệp, thẳng thắn, ít kiêng dè, kiến trúc sư Nguyễn Viết Vạn – Chủ cơ sở kinh doanh nội thất Long Hoàng Gia lại có phong cách nói chuyện đầy khiêm nhường, nhẹ nhàng, sâu sắc. Dẫu vậy, trong những câu chuyện của anh về con đường kinh doanh vẫn ánh lên tinh thần thép của người sáng lập và có 8 năm dẫn dắt Long Hoàng Gia vượt qua nhiều sóng thương trường. Nguyễn Viết Vạn bắt đầu câu chuyện về con đường lập nghiệp của mình bằng những hồi ức về một tuổi thơ vất vả. Gia đình làm nông nghiệp, nhà đông con, nên Vạn “chẳng có việc gì chưa từng làm qua để phụ giúp bố mẹ”, từ việc thức khuya dậy sớm, cho đến việc theo các công trình xây dựng. Chính những năm tháng đó đã giúp Nguyễn Viết Vạn tích lũy được nhiều bài học quý cho hoạt động kinh doanh sau này, đặc biệt là bài học về chữ nhẫn, không ngại khó, ngại khổ, tận tâm, tận lực với khách hàng.

doanh-nhan-nguyen-viet-van-thanh-cong-nho-kien-tri-1

Vạn kể, từ năm 2005, khi vẫn còn đang ngồi trên giảng đường ĐH Kiến trúc Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, anh liên tục đi làm các công trình xây dựng. Sẵn chuyên môn cộng thêm đam mê kinh doanh từ nhỏ, Nguyễn Viết Vạn nhận thấy tiềm năng của ngành trang trí nội thất rất lớn, anh đứng ra thành lập cơ sở để tự mình kinh doanh. Đó cũng chính là lý do Cơ sở nội thất Long Hoàng Gia do anh Vạn làm chủ ra đời. Mười năm sau, sự nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng! Theo QĐ số 79 ngày 28-08-2015, BTC chương trình Khảo sát Thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng 2015 do Viện Sở hữu Trí tuệ tổ chức đã trao cúp và chứng thư thẩm định đạt “Top 50 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam” cho Doanh nghiệp đồ gỗ nội thất Long Hoàng Gia. Ngày nay, thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, buôn bán đồ nội thất gia đình, văn phòng tuy có nhiều nhà cung cấp, nhưng không phải ai cũng tận tâm, tận lực với khách hàng. Với phương châm “Đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu", Nội thất Long Hoàng Gia đã vinh dự được bình chọn là "Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng 2016". Nắm bắt được thời cơ, dù ít kinh nghiệm thương trường nhưng anh đã không ngại khó khăn, xông xáo tìm hướng kinh doanh.

doanh-nhan-nguyen-viet-van-thanh-cong-nho-kien-tri-3 Để đưa thương hiệu Long Hoàng Gia mở rộng ra thị trường trong và ngoài nước, là một thách thức không nhỏ mà ông chủ trẻ phải đối mặt trong buổi đầu khởi nghiệp. Vạn nói: “Ngành nội thất phải mạnh vốn, mình là doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, không vốn, không mặt bằng, máy móc thiết bị còn thủ công, chưa có nhân công ổn định nhưng trên hết doanh nghiệp mới thành lập chưa có tiếng tăm nên khách hàng chưa có. Thêm vào đó, vì tuổi đời còn trẻ, ngoại hình lại nhỏ bé nên khi làm việc, nhiều khách hàng chưa đủ tin tưởng. Tôi phải kiên trì đeo đuổi bằng những sản phẩm mang tính thẩm mỹ, chất lượng và tiện dụng cao mới chiếm được lòng tin khách hàng”. Với quan điểm “Khách hàng là thượng đế” nên những đơn hàng nhỏ lẻ, giá trị không cao anh vẫn đích thân cầm thước tới đo đạc, tư vấn, lấy ý kiến khách hàng để hoàn thiện sản phẩm. Từ những nghi ngại ban đầu, nhiều khách hàng đã nhanh chóng bị ông chủ trẻ thuyết phục nhờ cách làm việc chuyên nghiệp, uy tín. Thương hiệu Long Hoàng Gia đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường gỗ nội thất và ngày càng phát triển khi đơn hàng đổ đến dồn dập, doanh thu không ngừng tăng lên. Hiện Long Hoàng Gia là một trong ít thương hiệu kinh doanh nội thất tại Phúc Thọ có khả năng nhận thiết kế, cung cấp toàn bộ các đồ dùng bằng gỗ và các loại vật liệu khác trong gia đình, kể cả sản phẩm gỗ điêu khắc. Cơ sở cũng có khả năng thiết kế đi theo tiến độ công trình cho các ngôi nhà, bao thầu toàn bộ nội thất văn phòng, kệ chứa hàng, dụng cụ,…

doanh-nhan-nguyen-viet-van-thanh-cong-nho-kien-tri-4

Khi được hỏi bí quyết để thành công, anh Vạn cho biết: “Mình làm kinh doanh, thái độ phục vụ khách hàng phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là khách hàng ngày càng yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế cũng như cung cách phục vụ. Để có được khách hàng phải kiên trì. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, mình phải đáp ứng nhanh. Khi có đơn hàng, phải làm ngày làm đêm để kịp tiến độ giao hàng. Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn”. Thường doanh nghiệp nhỏ tiếp cận công nghệ kém nhưng đây lại là lợi thế của Long Hoàng Gia. Cơ sở có bộ phận thiết kế riêng biệt với khả năng lên được bản thiết kế 3D để khách hàng tham khảo, ý tưởng của khách hàng được thể hiện trên bản vẽ sống động về cả màu sắc, chất liệu lẫn kiểu dáng nên khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Đối với anh, “mỗi công trình đều là một sự sáng tạo mới, công trình càng phức tạp thì đòi hỏi sự sáng tạo càng cao”.

doanh-nhan-nguyen-viet-van-thanh-cong-nho-kien-tri-5

Đề cao vai trò của tố chất kiên trì, bền bỉ, nhưng theo anh Vạn, với người làm kinh doanh, để chạm đến thành công, chỉ tinh thần thép thôi chưa đủ, mà cần phải có trí tuệ, chữ tâm, chữ tín và cả chút may mắn. Trong kinh doanh, chữ “Tín” bao giờ cũng là một tiêu chí hàng đầu. Thành công của Long Hoàng Gia hôm nay chính là không phụ lòng tin của khách hàng khi trao những công trình cho Long Hoàng Gia. Từ đó khách hàng sẽ có những nhận xét tốt, đây chính là giấy giới thiệu cao quý và có trọng lượng nhất cho đơn vị mình được tiếp tục kí hợp đồng với nhiều dự án khác. Với anh, quan niệm giàu có, nhiều tiền chỉ là phương tiện để làm được nhiều điều tốt đẹp hơn, cống hiến nhiều hơn cho cuộc đời. Khi được hỏi đằng sau người đàn ông thành đạt có phải luôn có bóng dáng của người phụ nữ? Vạn chia sẻ: Có chứ. Tôi biết ơn người vợ đã luôn yêu thương và tôn trọng chồng mình. Cô ấy cũng là một người bạn đời tâm lý, luôn động viên, chia sẻ những áp lực mà chồng mình gặp phải trong công việc cũng như cuộc sống. Không có nhiều thời gian riêng tư cho nhau, chúng tôi cùng quy ước dù làm gì, ở đâu cũng phải nhớ rằng mình còn có một gia đình. Xét cho cùng, mọi nỗ lực của con người đều hướng tới mục tiêu có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và với tôi, một gia đình hạnh phúc chính là tâm điểm của cuộc sống tốt đẹp đó. Làm vợ tôi, cô ấy phải gánh luôn tránh nhiệm lo toan cho cả gia đình lớn. Thực lòng, tôi rất biết ơn vợ về sự chu đáo của cô ấy với gia đình tôi bấy lâu nay. Mọi người đã “râm ran” bàn luận về chuyện làm vợ doanh nhân, sướng hay khổ? Với vợ tôi, tôi thấy cô ấy khổ nhiều hơn đấy. Bên cạnh việc phải gánh vác chuyện nuôi dạy 2 cậu con trai sinh đôi (vốn không nhẹ nhàng chút nào), cô ấy còn phải ghé vai lo chuyện Công ty – quản lí showroom tại Hòa Bình. Thương trường như chiến trường, mỗi khi tôi đi xa cô ấy luôn là người quan tâm chu đáo và lo lắng cho tôi, khi tôi về tới nhà cô ấy mới yên tâm. Nói không phải nịnh vợ, nhưng cô ấy luôn là điểm tựa vững  chắc và tin cậy của tôi trong cuộc sống đời thường cũng như trong kinh doanh!" Đăng Khoa