Doanh nhân Nguyễn Thị Nga- Là doanh nghiệp phải biết chia sẻ với xã hội

00:00 12/10/2020

[box type="tick" size="large"]DOANH NHÂN NGUYỄN THỊ NGA – TỔNG GIÁM ĐỐC QUỸ TRÁI TIM VÀNG VIỆT NAM, TỔNG GIÁM ĐỐC TẬP ĐOÀN THƯƠNG MẠI HÀ NỘI KAT[/box]

DNHN: Từ một cô gái nghèo, tài sản không có gì, bà trở thành một trong những nữ doanh nhân thành đạt. Ở bà có sự nền nã và linh hoạt, dịu dàng và thông minh, kiên nhẫn và quyết liệt. Cuộc đời của bà giống như câu chuyện “cổ tích thời hiện đại”… Chỉ có điều, câu chuyện cổ tích đó được viết lên bằng chính bàn tay, công sức lao động, nghị lực sống và biết chia sẻ, đồng cảm với những người nghèo khổ, kém may mắn.

Bà Nguyễn Thị Nga ,Tổng giám đốc Quỹ Trái Tim Vàng Việt Nam,Tổng giám đốc tập đoàn Thương Mại Hà Nội Khanh An Trang - KAT group nhận giải thưởng Doanh nhân Doanh nghiệp Việt Nam Vàng năm  2010 Vượt lên chính mình “Cuộc sống có thể lấy đi của ta nhiều thứ, nhưng đôi khi trong cái mất, người ta lại tìm thấy cơ hội và con đường đi cho chính mình” - Đó là những trải nghiệm mà Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng Giám đốc Quỹ Trái tim Vàng Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thương mại Hà Nội Khanh Anh Trang – KAT Group đã thấy được từ chính cuộc đời của mình. Bà sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo của huyện Thường Tín (Hà Tây cũ), nên bà sớm làm quen với cuộc sống lam lũ của nghề nông, buôn bán. Gia đình nghèo, bố thì hoạt động cách mạng, mẹ thì phải tần tảo nuôi tám người con ăn học nên bà phải nghỉ học rất sớm để phụ mẹ lo cái ăn, cái mặc cho các em. Đến năm 20 tuổi, cũng như bao cô gái khác, bà đi lấy chồng. Gia đình chồng cũng khó khăn, vất vả, đông anh chị em, nên cuộc sống của vợ chồng bà lại vẫn tiếp tục cảnh nghèo khó. “Nhìn các con nheo nhóc và nghĩ đến cuộc đời mình, tôi quyết tâm phải vươn lên, phải thoát khỏi cảnh nghèo để các con không phải chịu cuộc sống như mẹ chúng đã phải trải qua. Thế nên, tôi đã lao vào làm, đi buôn, làm ruộng, thu mua phế liệu..., việc gì tôi cũng làm”, bà Nga bộc bạch. Năm 2005, do nhu cầu của nền kinh tế phát triển, hội nhập quốc tế thì KAT mở rộng các lĩnh vực hoạt động kinh doanh và chuyển đổi thành Tập đoàn thương mại Hà Nội Khanh Anh Trang – KAT Group. Hiện tại KAT Group kinh doanh các ngành nghề: Kinh doanh tư liệu sản xuất tiêu dùng, gia công sản xuất các mặt hàng phế liệu xuất khẩu, chế biến nông thổ hải sản thực phẩm, bất động sản, ký gửi hàng hóa, kinh doanh mua bán các loại đầu tóc – đầu tóc giả xuất khẩu, phát triển kinh tế trang trại, du lịch sinh thái...

Khơi sáng chữ “Tâm” Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: Trong quá trình hoạt động và phát triển doanh nghiệp, trên cương vị là Tổng Giám đốc bà luôn nghĩ rằng làm doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải có cái tâm và chữ tín, không phải làm doanh nghiệp lúc nào cũng chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mắt mà phải nghĩ đến sự tồn tại và phát triển lâu dài và phải biết chia sẻ lợi nhuận với xã hội. Chính vì vậy bà đã cùng chồng và Tập đoàn Thương mại Hà Nội KAT quyết định xin phép thành lập quỹ từ thiện xã hội mang Quỹ Trái tim Vàng Việt Nam năm 2010, thời điểm mà các doanh nghiệp đang gặp muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoản kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên với sự quyết tâm của bà và được sự đồng thuận của chồng là Doanh nhân Cựu chiến binh - TS.  Nguyễn Ngọc Khôi, Quỹ đã ra đời và sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như ý nghĩa xã hội. Trong 5 năm qua, do sự kết nối linh hoạt cộng với uy tín của cá nhân bà và Ban lãnh đạo, Quỹ đã động viên nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xây nhà tình nghĩa, làm đường, xây trường học trực tiếp theo địa chỉ quỹ giới thiệu (không cần qua tài khoản Quỹ) trị giá tiền tới 30 tỷ đồng. Cá nhân bà và gia đình trực tiếp tặng cho các đơn vị, cá nhân nghèo - nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai bão lũ trị giá tới 10 tỷ đồng, như: Giúp đỡ người nghèo qua Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ 500 triệu đồng, Tây Nguyên 200 triệu đồng, ngư dân miền Trung 150 triệu đồng, Đồng bào Hà Giang 22 sổ tiết kiệm bằng 220 triệu đồng, xây cầu huyện Hữu Lũng 70 triệu đồng, Khuyến học Hải Phòng 120 triệu, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ 200 triệu đồng, Hội Da cam Việt Nam 90 triệu đồng, Trung tâm Da cam Bắc Giang 50 triệu đồng, Hội Da cam Nam Định 500 triệu đồng, Hội Da cam TP. Hà Nội 600 triệu đồng, Hội CCB Hà Nội 210 triệu đồng, bà con ngư dân Nam Định 100 triệu đồng… (các nơi ủng hộ tiền mặt dưới 50 triệu đồng không nêu tại đây).

Nói về vai trò của người phụ nữ trong thời đại mới, bà cho rằng, phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp cho kinh tế, xã hội và xã hội đã ghi nhận những đóng góp của phụ nữ. Vai trò của người phụ nữ ngày càng được thể hiện rõ hơn. Ở bất cứ nơi nào, dù là ở thành thị, làng quê hay thậm chí là ở các khu chợ, các cửa hàng, các cơ sở kinh tế gia đình… người ta đều gặp hình ảnh đậm nét của người phụ nữ. Điều đó cho thấy xã hội đã công bằng hơn, giúp phụ nữ phát huy được vai trò, thế mạnh và khả năng của mình. Bà quan niệm, muốn làm người phụ nữ tốt, hoàn thành nhiệm vụ của gia đình và xã hội trước hết phải là một người phụ nữ gương mẫu. Ngoài tấm lòng nhân ái, người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp phải có trí tuệ, có đức, có tài, có uy tín, năng khiếu của mình trong viêc ngoại giao. Không những chỉ làm những việc có lợi ích cho mình, phát triển kinh tế cho gia đình mà còn tham gia phát triển kinh tế xã hội cho quê hương - đất nước. Bà chia sẻ, tạo hóa đã đã sinh ra người phụ nữ với thiên chức làm vợ, làm mẹ, xã hội lại giao cho chúng tôi trọng trách rất lớn là làm doanh nhân, vì vậy chúng tôi cũng có những khó khăn và thuận lợi nhất định. Khó khăn của chúng tôi đó là vừa làm vợ, vừa làm mẹ, đồng thời phải vừa điều hành doanh nghiệp, Tuy nhiên, nếu biết làm việc có khoa học và có niềm đam mê thì chúng tôi có thể vượt qua tất cả. PHẠM HÀ