Doanh nghiệp Việt bị lừa đảo chuyển tiền qua email

00:00 12/10/2020

Kẻ gian đánh cắp thông tin của DN đối tác rồi tạo email giả lừa đảo DN Việt chuyển tiền qua tài khoản.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita), trong thời gian gần đây, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều trường hợp DN Việt Nam bị lừa đảo tài chính trong quá trình giao dịch với đối tác tại nước ngoài.
Các thủ đoạn lừa đảo trong giao thương quốc tế ngày càng trở nên tinh vi
Các thủ đoạn lừa đảo trong giao thương quốc tế ngày càng trở nên tinh vi
Mới đây nhất là vụ một DN tại TP Hồ Chí Minh có ký hợp đồng mua bán nguyên liệu hạt nhựa với DN tại Singapore. Hai bên là đối tác thường xuyên, đã nhiều lần thanh toán qua ngân hàng tại Singapore. Tuy nhiên vào tháng 6/2016 vừa qua, DN Việt Nam nhận được email từ đối tác yêu cầu thanh toán qua tài khoản ngân hàng tại Cộng hòa Séc, kèm theo là chứng từ ủy quyền. Và tiền đã được chuyển 2 ngày sau đó. Một tuần sau, DN Việt có liên lạc với DN Singapore về việc đã chuyển tiền nhưng phía đối tác cho biết họ không có yêu cầu như vậy. Đồng thời, DN nước ngoài này cũng khẳng định không có tài khoản ngân hàng tại Cộng hòa Séc. Theo Vecita, các thông tin giao dịch của DN Việt Nam với DN tại Singapore qua email đã bị đánh cắp. Kẻ gian đã sử dụng các thông tin này để tiến hành lừa đảo bằng cách tạo một tài khoản DN có tên giống tài khoản hai bên thường giao dịch và sử dụng email giả danh email giao dịch của DN nước ngoài để yêu cầu chuyển tiền. Được biết, ngay sau khi DN Việt Nam chuyển tiền, đối tượng đánh cắp đã tới ngân hàng và rút phần lớn số tiền. Trong vài năm trở lại đây, các thủ đoạn lừa đảo trong giao thương quốc tế đã trở nên tinh vi hơn nhiều, với nhiều hình thức như sử dụng tin tặc thâm nhập địa chỉ thư điện tử của hai bên DN đang có giao dịch để đánh cắp thông tin, giả mạo nội dung giao dịch nhằm yêu cầu chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của kẻ lừa đảo, Vecita cho biết thêm. Những kẻ lừa đảo lợi dụng sự bất cẩn của các DN Việt trong giao dịch như không thẩm định các thông tin về đối tác, không sử dụng các biện pháp liên lạc trực tiếp khác như điện thoại, fax để xác minh thông tin về tài khoản nhận tiền khi khác với tài khoản ghi trong hợp đồng đã ký, thậm chí tận dụng những khó khăn về ngôn ngữ, thời gian giao dịch… để tiến hành lừa đảo.
(theo ktdt.vn)