Doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa vào thị trường Việt Nam

00:00 12/10/2020

Sáng ngày 4/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức chương trình kết nối kinh doanh “Good Goods Japan” với sự tham gia của 48 doanh nghiệp (DN) Nhật chuyên lĩnh vực hàng gia dụng và 100 DN Việt Nam.  

Ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh cho hay, những năm gần đây, thị trường hàng tiêu dùng Nhật Bản tại Việt Nam ngày càng phát triển. Người tiêu dùng Việt có xu hướng sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe, nhiều chức năng tiện lợi có xuất xứ từ Nhật Bản. Chính vì thế, các sản phẩm mà các DN Nhật giới thiệu tại thị trường Việt Nam cũng đa dạng, phong phú như đồ dùng cho trẻ em, dụng cụ bếp, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, văn phòng phẩm... nhằm đáp ứng nhu cầu tốt nhất của người tiêu dùng.

doanh nghiep nhat ban day manh xuc tien hang hoa

Chương trình kết nối kinh doanh “Good Goods Japan” của DN Nhật tại TP. Hồ Chí Minh

Ông Tomomi Fuchigami - Giám đốc kinh doanh quốc tế của Công ty Rocket Soap cho biết - trước khi đưa hàng hóa giới thiệu, tiếp cận thị trường tiêu dùng Việt Nam, DN đã nghiên cứu thông tin về thị trường này và được biết tại đây rất chuộng hàng hóa xuất xứ từ Nhật Bản. Để tăng sự hiện diện của mình trên thị trường, DN sẽ tìm nhà phân phối, tiếp cận hệ thống phân phối hàng hóa, nhất là hệ thống của các DN Nhật tại Việt Nam để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách thuận tiện nhất.

Đây là lần đầu tiên DN tham gia xúc tiến hàng hóa tại thị trường Việt Nam vì thế công ty mong muốn tìm kiếm được các đối tác, các nhà phân phối các dòng sản phẩm gốm sứ cao cấp. Thị trường tiêu dùng Việt Nam có tiềm năng lớn, dân số trẻ, mức tăng trưởng thương mại hàng hóa tăng đều hàng năm sẽ là cơ hội lớn cho các DN Nhật mở rộng thị trường - ông I Sao Mizuno – Chủ tịch Công ty Yamata Seihou chia sẻ.

Chương trình “Good Goods Japan” ngoài việc giúp các DN Nhật Bản có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Việt Nam mở rộng đại lý phân phối hàng Nhật mà còn tìm kiếm các nguồn hàng hóa của Việt Nam phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường Nhật để tăng xuất khẩu vào Nhật Bản.

Các nhà phân phối tại Việt Nam như Công ty Viet Hachi, KohnanVietnam, VanHanh Mall... cũng giá cao các chủng loại hàng hóa mà các DN Nhật giới thiệu và kỳ vọng đạt được các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong tương lai.

doanh nghiep nhat ban day manh xuc tien hang hoa

Các DN Nhật Bản giới thiệu các mặt hàng đặc trưng và tìm kiếm các cơ hội kết nối kinh doanh

Thời gian qua, các DN Nhật nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ và nhiều tổ chức của Nhật Bản để tăng cường đưa hàng hóa của mình ra thị trường quốc tế. Đơn cử, JETRO đã hỗ trợ chi phí quảng cáo, cung cấp thông tin thị trường và giúp kết nối với các nhà đầu tư Việt Nam, tạo điều kiện tốt nhất để DN bán hàng tại Việt Nam. Đây là một phần của chương trình hỗ trợ DN Nhật, nhất là DN nhỏ và vừa tăng xuất khẩu hàng hóa ra thế giới - ông Takimoto Koji cho biết.

Cùng với chương trình “Good Goods Japan”, trước đó để xúc tiến hàng hóa, các DN Nhật cũng đã thực hiện “Japan Fair” với mục tiêu đưa nhiều mặt hàng thực phẩm, nông lâm thủy sản của DN nước này vào bán tại hơn 250 cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại của Nhật Bản tại Việt Nam như FamilyMart, Ministop, AEON... Hầu hết các sản phẩm đưa vào thị trường đều được lựa chọn kỹ, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, có giá bán phù hợp với người tiêu dùng Việt. Khác với các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và các nước, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản không chỉ là nơi DN Nhật nghiên cứu xem người tiêu dùng thích mua gì, mà còn có thể phát triển các dịch vụ khác như dịch vụ tài chính, thanh toán điện tử, cũng như các dịch vụ công cộng xã hội khác...

Để tăng cường xúc tiến hàng hóa Nhật Bản ra thị trường nước ngoài, từ đầu năm 2017, Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thành lập “Hội đồng hợp tác giữa JETRO và cửa hàng tiện lợi” nhằm thúc đẩy thương mại cho nhiều chủng loại hàng hóa của DN Nhật Bản ra thị trường nước ngoài.

Thảo - Minh