Đặt mô hình Kong ở Hồ Gươm: “Nhảm nhí”?

00:00 12/10/2020

Hay tin Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý tưởng đề nghị Hà Nội dựng mô hình 3D phim Kong: Đảo đầu lâu bên hồ Gươm, TS sử học Nguyễn Hồng Kiên phản đối gay gắt và cho rằng đó là ý tưởng “nhảm nhí”.

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts nói không trông chờ quyền lợi gì từ vị trí Đại sứ Du lịch. Anh quyết định bán nhà ở Los Angeles chuyển đến Việt Nam. Ảnh: Nguyên Khánh

Không thể chấp nhận Gặp gỡ báo chí chiều 13/3 nhân lễ trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch cho đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, người phát ngôn và Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình giải thích thêm về ý tưởng đặt mô hình Kong ở hồ Hoàn Kiếm: “Xuất phát từ ý tưởng muốn tạo nhiều hơn sản phẩm thúc đẩy du lịch giúp cho khách du lịch có trải nghiệm thú vị hơn, Bộ VHTTDL xây dựng ý tưởng đặt phông in bằng nhiều chất liệu hình ảnh phim Kong. Phông này có thể đặt ở vị trí nào đó cho khách du lịch chụp ảnh. Tuy nhiên đây mới là ý tưởng còn để triển khai và cụ thể hoá thì chúng tôi vẫn trong quá trình suy nghĩ, kể cả vị trí đặt”. Liên lạc với ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, ông cho biết Hà Nội chưa có kế hoạch gì. “Ý tưởng dựng tượng Kong ở khu vực tượng đài Cảm tử cạnh hồ Hoàn Kiếm là sự nhố nhăng, nhảm nhí và xúc phạm những người có chữ”, TS Nguyễn Hồng Kiên nói với Tiền Phong. Nếu không phải tượng, chỉ là tấm phông in hình ảnh trong phim để người dân và du khách chụp ảnh thì sao? “Làm bất cứ điều gì liên quan đến Kong ở khu vực này cũng không thể chấp nhận được”, TS Kiên nói. “Hà Nội không liên quan gì đến bối cảnh phim Kong: Đảo đầu lâu. Bộ giao Hà Nội dựng mô hình này khác nào tranh phần của Ninh Bình, Quảng Bình hay Quảng Ninh. Cả thế giới đang mê hoặc cảnh quan của những vùng này thì phải đưa về đó để quảng bá. Bộ không thể áp đặt mệnh lệnh hành chính làm khó cho Hà Nội”, TS Kiên nói thêm. Đại sứ du lịch - tốt nhưng... Bộ VHTTDL cho rằng ý tưởng bày Kong ở hồ Gươm nhằm tận dụng sức ảnh hưởng của bộ phim kinh phí lớn, được công chúng thế giới chờ đợi. Một số chuyên gia lại cho rằng tranh thủ ảnh hưởng của phim là tốt nhưng phải đúng cách, đúng nơi và đúng lúc. Theo TS Nguyễn Hồng Kiên, quảng bá du lịch không thiếu gì cách, như có thể đem poster hay mô hình đặt ở các sân bay quốc tế. Ông Trần Khánh Hưng-người có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh, truyền thông và du lịch, từng tham gia dự án Du lịch có trách nhiệm của EU tại Việt Nam cũng đồng tình, bởi hồ Gươm trung tâm và đông du khách nhưng lại là vị trí tâm linh vì thế “tốt nhất đặt ở các sân bay quốc tế lớn”. Ông lấy ví dụ nhiều du khách từ sân bay đi thẳng đến Sa Pa, hoặc khách Nga tới thẳng Nha Trang nghỉ dưỡng cả tháng rồi bay về chứ không rẽ ngang đâu. “Quan trọng là phải làm cách nào để họ biết phim Kong quay ở Việt Nam”, ông nói. Ý tưởng đặt mô hình Kong theo nhiều người đáng ra phải thảo luận và tiến hành từ lâu, nhất là ở các nơi quảng bá điểm đến và nơi đầu tiên du khách đặt chân. Chẳng hạn có khu trưng bày và giới thiệu Kong tại sân bay hoặc trên chuyến bay, du khách được cung cấp thông tin về bộ phim bom tấn quay ở Việt Nam. “Có hơn năm rưỡi chuẩn bị nhưng tiếc là ngành du lịch chưa bắt kịp. Trang chủ của hai website do Tổng cục Du lịch quản lý không có hình ảnh nổi bật nào liên quan Kong: Đảo đầu lâu. Ngành du lịch mới dừng ở việc bổ nhiệm đại sứ. Lẽ ra ngay từ đầu có thể nghĩ tới khẩu hiệu quảng bá đại loại “Việt Nam: Vương quốc của Kong”, ông Hưng nói. Nhiều lần phóng viên chất vấn Tổng cục Du lịch về chiến lược quảng bá du lịch gắn với bộ phim Hollywood này nhưng đều nhận được câu trả lời chung chung. Việc chọn đạo diễn phim làm Đại sứ Du lịch nhận được ủng hộ lớn. Tuy nhiên như ông Trần Khánh Hưng nói, chúng ta có thể làm rất nhiều việc đơn giản mà hiệu quả, không nên chỉ trông chờ ở đại sứ. Trả lời báo chí, Jordan Vogt-Roberts cũng nói:“Trách nhiệm của tôi là điều phối và tổng hợp những công việc liên quan, làm sao đẩy mạnh thông điệp: đất nước các bạn đẹp và tuyệt vời ra sao”. Anh cũng cam kết trao đổi với nhiều đối tác quốc tế trong đó có các nhà làm phim Hollywood để đưa họ đến Việt Nam làm phim thời gian tới. [box type="info" size="large"]Việt Nam phải thay đổi vị thế Phóng viên đặt câu hỏi liệu có chuyện các nhà làm phim quốc tế e ngại vì bối cảnh đẹp Việt Nam vào phim Kong hết rồi, Jordan Vogt-Roberts trả lời rằng Thái Lan, New Zealand quá quen thuộc và giờ tới Việt Nam thay đổi vị thế. “Việt Nam nhiều địa danh để quay nhiều phim khác nhau. Sau thành công của Chúa tể những chiếc nhẫn, nhiều nhà làm phim vẫn quay ở New Zealand. Kong: Đảo đầu lâu cũng thế, tôi tin các đạo diễn Holywood sau này sẽ chọn được vô số cảnh đẹp. Tin rằng việc quay phim ở Việt Nam dễ dàng hơn bao giờ hết. Tôi kể với họ mình được hỗ trợ nhiệt tình ra sao. Nếu trước kia họ hỏi Chúng ta có thể quay phim ở Việt Nam không, giờ phải nói với nhau Chúng ta quay phim ở Việt Nam thôi nhỉ”, Jordan nói. Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ VHTTDL cho biết hai đoàn làm phim Pháp và Đức đang thương thảo để quay tại Việt Nam. Ngoài lề cuộc họp, ông Hoàng còn cho biết hiện có một dự án phim rất lớn của Hollywood cũng trong quá trình thương thảo. Kong: Đảo đầu lâu bội thu tuần đầu ra mắt. Tại Việt Nam, phim thu 62,5 tỷ đồng trong 3 ngày (2,75 triệu USD), phá kỷ lục phim Nhanh hơn và nguy hiểm hơn phần 7. Tại Bắc Mỹ, doanh thu 3 ngày cuối tuần đạt 61 triệu USD, tổng doanh thu toàn cầu 142,6 triệu USD. Tín hiệu khả quan tại các thị trường quốc tế khi Kong: Đảo đầu lâu trội hơn Godzilla (2014), trong đó Anh đạt 7,6 triệu USD, Hàn Quốc thu 7,3 triệu USD, Nga góp 6 triệu USD và nhiều thị trường khác. Phim khởi chiếu Trung Quốc từ 24/3, một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.[/box] Theo TP