Đà Nẵng: Triển khai ứng dụng Chatbot 1022

00:00 12/10/2020

Ngày 7/12, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng ( thuộc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng), đơn vị vận hành Tổng đài 1022 tổ chức giới thiệu Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Lễ giới thiệu dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công

Dự án được triển khai và hoàn thành trong năm 2018, với sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, được UBND thành phố phê duyệt tiếp nhận viện trợ tại Quyết định số 5479/QĐ – UBND ngày 19/11/2018. Đối tác tư vấn kỹ thuật là Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate.

Nội dung dự án bao gồm xây dựng ứng dụng Chatbot (hay còn gọi là trợ lý ảo), với tên gọi Chatbot 1022, áp dụng thí điểm vào hoạt động của Tổng đài 1022 nhằm cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng, góp phần phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân thành phố.

Chatbot có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích, các địa điểm du lịch, giải trí… Cụ thể: Về thủ tục hành chính: tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; Về giao thông: tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội,…; Về y tế: thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc…; Về an toàn thực phẩm: tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; Về du lịch: tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng,…; Ngoài ra, Chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài.

Chatbot 1022 hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng tin nhắn Facebook Messenger, đây là một trong những mạng xã hội được xử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Chatbot 1022 còn được tích hợp trên cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (https://1022.vn).

Đơn vị cung cấp ứng dụng chatbot 1022 giới thiệu với tiện ích của dịch vụ trong buổi giới thiệu và ra mắt.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người xử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng nhắn tin qua Internet, việc áp dụng chatbot trong lĩnh vực thông tin dịch vụ công được kì vọng mang lại nhiều lợi ích. Người dân sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền thông qua Chatbot.

Với Chatbot 1022, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn của tổng đài dịch vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Chatbot 1022 cũng tạo ra thêm một kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là một bước đi cần thiết tỏng lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Hồng Sơn