Cục ĐTNĐ Việt Nam: Cục phó ký thay, cục trưởng chẳng hay biết?

00:00 12/10/2020

“Tôi không hề được báo cáo về việc ký duyệt này, chỉ khi báo chí phản ánh, tôi mới nắm được sự việc”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (CĐTNĐ) Việt Nam Hoàng Hồng Giang trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận liên quan tới việc Phó cục trưởng Cục CĐTNĐ Việt Nam Hoàng Minh Toàn liên tục ký giấy cấp phép cho DN tư nhân Sáu Hằng (Khoái Châu, Hưng Yên), lợi dụng danh nghĩa làm bến cảng để khai thác cát trái phép. Mặc dù 3 lần được lãnh đạo CĐTNĐ ưu ái cấp phép, nhưng DN Sáu Hằng vẫn xin tạm dừng do thiếu kinh phí? Cục phó 5 lần 7 lượt “vượt mặt” lãnh đạo? Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh “Hưng Yên: DN sử dụng “lệnh bài” nạo vét luồng lạch tận diệt lòng sông Hồng?”. Mới đây, PV đã liên hệ với Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trao đổi về việc Phó cục trưởng CĐTNĐ Việt Nam Hoàng Minh Toàn liên tục ký giấy cấp phép cho DN tư nhân Sáu Hằng lợi dụng danh nghĩa làm bến cảng để khai thác cát trái phép, Cục trưởng CĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho hay: “Tôi không hề được báo cáo về việc ký duyệt này, chỉ khi báo chí phản ánh tôi mới nắm được sự việc”. Như vậy, cả 3 văn bản do Cục phó CĐTNĐ Hoàng Minh Toàn ký trong 5 tháng đầu năm 2016: Công văn số 108 chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa ngày 18/1/2016; Công văn số 215 cho ý kiến về việc cải tạo vùng nước phục vụ thi công xây dựng cảng nội địa Đông Ninh ký ngày 1/2/2016; và 3 tháng sau đó, ngày 5/7/2016, CĐTNĐ lại tiếp tục có Công văn số 1413 chấp thuận lại chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa của Công ty Sáu Hằng đều đã “vượt mặt” lãnh đạo mà lãnh đạo CĐTNĐ chẳng hề hay biết? Theo quy định, việc nâng cấp cảng là dự án quan trọng, chủ trương dự án cần được thông qua bởi tập thể lãnh đạo, nhưng qua nắm tình hình, không có ý kiến tập thể ở đây. Bên cạnh đó, nếu nạo vét tận thu sản phẩm để san lấp bãi, phải áp dụng quy trình của Thông tư 69/2015-BGTVT xin ý kiến địa phương, bộ GTVT phải đồng ý chủ trương... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, việc cấp phép cho DN Sáu Hằng, Cục phó CĐTNĐ Hoàng Minh Toàn không hề làm việc này. Theo Thông tư 50/2014 TT-BGTVTcấp giấy phép xây dựng cảng, bến thuủy nội địa qui định: Việc đầu tư xây dựng cảng, bến thuủy nội địa phải tuân theo những quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Đồng thời, hồ sơ chấp thuận chủ trương xây dựng cảng, gồm: Đơn đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng cảng; bình đồ vị trí công trình cảng dự kiến, mặt bằng cảng, vùng nước trước cảng tuy nhiên, theo hồ sơ DN tư nhân Sáu Hằng hoàn toàn chưa làm những thủ tục này, nhưng vẫn được Cục phó CĐTNĐ Việt Nam Hoàng Minh Toàn “đặc cách” (?!). Cấp phép bất chấp quy định pháp luật Ảnh minh họa Theo quy định để thi công xây dựng được, chủ đầu tư cần: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; cam kết bảo vệ môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt (Điều 8 Giấy chứng nhận đầu tư ngày 28/5/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên ghi rõ các yêu cầu này). Tuy nhiện, tại  dự án này, chủ đầu tư Sáu Hằng, mặc dù chưa thực hiện đầu tư kết cấu cảng (cọc bê tông, bến bãi bê tông .. theo quy mô đăng ký, nhưng CĐTNĐ vẫn bất chấp quy định pháp luật “nhắm mắt” cho phép DN nạo vét vùng nước... Việc làm này là "ngược đời" vì bao giờ cũng phải đầu tư xây kết cấu bê tông xong mới nạo vét để tàu ra vào, khai thác. Tại Văn bản ngày 28/1/2016, DN Sáu Hằng xin nạo vét để công bố cảng (trong khi chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật và các hồ sơ khác .. mà Phó cục trưởng Hoàng Minh Toàn vẫn ký đồng ý tại Văn bản số 215 ngày 1/2/2016). Đặc biệt, mặc dù không hề có hồ sơ thiết kế gửi kèm, vậy mà trong đơn đề nghị của DN Sáu Hằng gửi CĐTNĐ xin chấp thuận phương án thi công cải tại vùng nước cảng Đông Ninh lại xin khối lượng nạo vét là 14.733, con số này không hiểu DN tư nhân Sáu Hằng lấy ở đâu ra? Việc DN chưa có thiết kế, lại tự ý vẽ ra được khối lượng nạo vét nhưng vẫn được lãnh đạo  CĐTNĐ vẫn chấp nhận cho DN chủ trương thực hiện dự án, mặc dù khối lượng nạo vét lớn, tác động lớn đến môi trường trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lợi dụng “lệnh bài” khai thác cát lậu trái với chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống cát tặc. Hơn nữa, tại đơn đề nghị ngày 28/1/2016, DN Sáu Hằng xin sử dụng vật liệu nạo vét để san lấp cải tạo mặt bằng. Do đây là hình thức nạo vét tận thu, phải áp dụng các quy định của Thông tư 69/2015 Bộ GTVT, nhà đầu tư phải làm một loạt thủ tục khác như đăng ký tận thu sản phẩm nạo vét, nộp thuế tài nguyên, ký quỹ, xin chủ trương của Bộ GTVT... Nhưng ở đây, DN Sáu Hằng không hề làm, mà trong văn bản trả lời của CĐTNĐ Việt Nam, do Phó cục trưởng Hoàng Minh Toàn ký cũng hoàn toàn không đề cập gì đến các vấn đề này. Đáng chú ý, mặc dù 5 lần 7 lượt trong thời gian ngắn, Cục phó Hoàng Minh Toàn cấp phép cho DN Sáu Hằng cải tạo cảng, tuy nhiên ngày 30/10/2016, DN tư nhân Sáu Hằng lại có Văn bản số 125 gửi CĐTNĐ Việt Nam đề nghị tạm dừng dự án đầu tư cải tạo xây dựng cảng với lý do DN không đủ nguồn nhân lực và tài chính. Sau này, nếu có đủ nhân lực và khả năng tài chính sẽ tiếp tục thực hiện. Vậy CĐTNĐ Việt Nam, cụ thể là Phó cục trưởng Hoàng Minh Toàn, khi cấp phép cho DN tư nhân này thực hiện dự án và cấp phép tới 3 lần, như vậy có biết về thực tế năng lực DN này hay không hay vì “một lý do nào đó” để cấp? Tại sao một DN tự thừa nhận chưa đủ năng lực tài chính, lại được ông Cục phó CĐTNĐ cấp phép tới 3 lần, chỉ trong vài tháng ngắn ngủi?... (Theo thuonghieucongluan.com.vn)