COVID-19: "Cú hích" để lĩnh vực thực phẩm tươi online cất cánh tại Đông Nam Á
Mảng thực phẩm tươi và hàng tạp hóa đã không còn xa lạ với các ông lớn thương mại điện tử từ vài năm gần đây.
Theo chuyên gia, làn sóng thương mại điện tử từ dịch bệnh có thể sẽ là cú hích để lĩnh vực thực phẩm tươi online cất cánh tại Đông Nam Á trong tương lai gần.
Với hơn 35.000 ca mắc, Singapore là tâm dịch COVID-19 lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Và cũng như nhiều nơi dịch bùng phát khác, việc người dân ở trong nhà, thực hiện giãn cách xã hội đã trở thành cơ hội không thể tốt hơn cho các nền tảng thương mại điện tử, và Lazada - cái tên thuộc ông lớn Alibaba cũng không nằm ngoài xu hướng.
Tại Malaysia, Lazada đã tiêu thụ đến 70 tấn rau củ chỉ trong 3 tuần. Ảnh: Reuters. |
Redmart - đơn vị bán hàng tạp hóa online của Lazada tại Singapore đã chứng kiến doanh thu các mặt hàng như thực phẩm và đồ gia dụng thiết yếu tăng tới 4 lần chỉ trong vài tuần. Công ty này cũng phải sớm tuyển thêm 500 nhân viên để đáp ứng số lượng đơn hàng chóng mặt.
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Malaysia, nơi Lazada đã tiêu thụ đến 70 tấn rau củ chỉ trong 3 tuần. Hãng cũng đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới đối tác nguồn cung trên toàn khu vực.
Mảng thực phẩm tươi và hàng tạp hóa đã không còn xa lạ với các ông lớn thương mại điện tử từ vài năm gần đây. Trên sân nhà Trung Quốc, Alibaba có hẳn 1 hệ thống siêu thị mang tên Hema, chuyên giao thực phẩm tại nhà. Amazon của Mỹ cũng mở rộng đáng kể lĩnh vực này thông qua vụ thâu tóm chuỗi Whole Foods hồi năm 2017.
Dù vậy, với thói quen của người tiêu dùng Đông Nam Á thì đây vẫn còn là 1 thị trường sơ khai cần được khai phá. Nhưng tiềm năng là đủ lớn để khiến các ông lớn phải quan tâm. Ngoài Alibaba, Amazon cũng đã tham gia giao thực phẩm tươi thông qua dịch vụ thành viên thuê bao Prime Now cách đây 3 năm. Các siêu ứng dụng Grab và Gojek cũng đã bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này tại Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia.
Nhiều chuyên gia tin rằng, làn sóng TMĐT từ dịch bệnh có thể sẽ là cú hích để lĩnh vực thực phẩm tươi online cất cánh tại Đông Nam Á trong tương lai gần.
Nguồn VTV Digital
Cùng chuyên mục
Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng
Lầu Năm Góc quan ngại về vụ tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ tại Iraq
Bộ Quốc phòng Mỹ huỷ hợp đồng đám mây 10 tỷ USD với Microsoft
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng trả lời hơn 1,5 triệu câu hỏi của người dân
Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao chưa từng có
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn