“Cơn sốt” ôtô Ấn Độ “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt

00:00 12/10/2020

 Mỗi chiếc xe có giá khá rẻ, chỉ từ trên 100 triệu đồng. Bởi vậy, dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ đã tạo nên cơn sốt trong thời gian qua. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, đã có 3.555 chiếc ôtô Ấn Độ nhập về. Từ tháng 2/2016 đến tháng 5/2016, lượng xe Ấn nhập về tăng gấp 20 lần trong vòng 3 tháng…

 Ấn Độ là vùng đất tiềm năng
Ấn Độ là quốc gia có dân số đông và phần lớn người dân có thu nhập thấp; Chính phủ nước này có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô nhỏ giá rẻ. Nhờ vậy, hàng loạt các tập đoàn ôtô trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ôtô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Với mức sản xuất số lượng lớn, các nhà sản đầu tư tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh. Điển hình như Grand i10 - một trong những dòng sản phẩm mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Ấn Độ trong năm 2015. Bên cạnh đó, nhiều dòng xe khác như Ertiga, Renault Kwid... sản xuất tại Ấn Độ cũng đang hấp dẫn khách hàng trong nước. Hiện tại, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu mức thuế suất khá cao, tới 68%, nhưng nhờ lợi thế về giá, trong khi đó ô tô phân khúc giá rẻ ở Việt Nam rất sôi động sức cạnh tranh khá mạnh mẽ. Điều này cũng hoàn toàn có thể lý giải vì sao Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ với số lượng khá lớn. Ôtô Ấn Độ dẫn đầu danh sách nhập khẩu ôtô ở thị trường Việt Nam
Ấn Độ đứng đầu danh sách ôtô nhập về Việt Nam
Ấn Độ đứng đầu danh sách ôtô nhập về Việt Nam.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam khoảng 12.000 chiếc với giá trị gần 200 triệu USD, bình quân chỉ 16 ngàn USD/ xe, so với mức hơn 23 ngàn USD/ xe hồi đầu năm. Nguyên nhân chính là 3.555 chiếc xe từ Ấn Độ được nhập khẩu với mức giá bình quân chỉ 5.300 USD/ xe trong tháng trước. Trong 2 năm gần đây, Ấn Độ là nơi cung cấp chủ yếu dòng xe Hyundai i10 cho thị trường Việt Nam, với mức giá trung bình khoảng 7.000 USD/ xe. Chỉ trong tháng 5 đầu năm, xe giá rẻ Ấn Độ về Việt Nam với kim ngạch đạt 18,7 triệu USD, tính trung bình, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá 112,2 triệu đồng. Số lượng xe Ấn Độ nhập về Việt Nam tăng chóng mặt bởi tính đến tháng 2/2016, Việt Nam mới nhập 180 chiếc xe, nhưng sau 3 tháng, con số tăng trưởng nhập khẩu đã gấp gần 20 lần. Lũy kế đến hết tháng 5/2016, số lượng xe hơi Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt 5.900 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 41 triệu USD; (trung bình, giá của mỗi chiếc 145 triệu đồng khi về Việt Nam). Đây là mức giá rẻ hơn bất kỳ loại xe nào nhập về Việt Nam, cả kể các dòng xe giá rẻ của Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với số lượng xe giá rẻ này, Ấn Độ dẫn đầu về lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5. Về chủng loại xe, hầu hết các dòng xe Ấn Độ nhập về Việt Nam là xe 4 chỗ ngồi hoặc xe van loại nhỏ của các thương hiệu Huyndai i10 hoặc những dòng xe liên doanh của Ấn Độ với Hàn Quốc, Nhật Bản từ 4 - 7 chỗ. Trong khi đó, xe Hàn Quốc nhập về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng đạt 2.300 chiếc, nâng tổng nhập khẩu 5 tháng đầu năm đạt trên 7.600 chiếc, đạt kim ngạch hơn 125 triệu USD. Trung bình, giá mỗi chiếc xe Hàn về Việt Nam là 345 triệu đồng/chiếc. Xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng có con số ấn tượng với 1.600 xe, tổng lượng nhập xe đến hết tháng 5/2016 đạt hơn 5.800 chiếc đứng thứ 3 về tổng số xe hơi nhập khẩu về Việt Nam. Các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đa phần là xe tải hạng nặng, hạng nhẹ và xe chuyên dụng. Tính chung, hết 5 tháng đầu năm 2016, có hơn 3.000 chiếc xe Nhật Bản về Việt Nam (với kim ngạch 124 triệu USD - tính trung bình hơn 860 triệu đồng/chiếc xe hơi Nhật về Việt Nam). Xe ô tô thương hiệu từ Đức cũng đạt con số không nhỏ với 1.359 xe, giá trị 44,8 triệu USD (mỗi xe Đức có giá gần 700 triệu đồng) và xe ô tô Mỹ, 5 tháng đạt 880 chiếc, giá trị ước đạt 34,7 triệu USD (trung bình 824 triệu đồng/chiếc). Một thị trường nhập khẩu ô tô lớn khác về Việt Nam là Thái Lan cũng có diễn biến đáng chú ý khi tháng 5/2016 có hơn 2.400 chiếc xe Thái được nhập về Việt Nam, với giá trị đạt 43 triệu USD. Tính đến hết tháng 5/2016, xe Thái Lan về Việt Nam đạt trên 12.500 chiếc, giá trị đạt 225,7 triệu USD. Các xe nhập từ Thái Lan có lợi thế lớn về chính sách thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, có hiệu lực từ đầu năm 2016. Mức giá bình quân của xe Thái khoảng 18.000 USD/ xe, với các dòng xe chủ lực là bán tải và xe tải nhẹ. Về thị trường tiêu thụ xe trong nước, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam , trong 5 tháng đầu năm, người Việt đã mua khoảng 111 nghìn chiếc xe ôtô các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lượng xe nhập khẩu chiếm khoảng 26 ngàn chiếc, còn xe lắp ráp trong nước là hơn 85 ngàn chiếc. Như vậy, có thể nói, số lượng và giá trị nhập khẩu xe hơi tại các nước như: Ấn Độ, Thái Lan, Đức và Nhật Bản, Trung Quốc… về Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong 5 tháng qua, đây là xu hướng thị trường khi nhu cầu mua sắm và đi lại xe hơi của người Việt tăng lên nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là hệ quả của chính sách điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc; dòng xe được sản xuất và lắp ráp trong nước có dung tích lớn và hạ mạnh với dòng xe có dung tích nhỏ kể từ ngày 1/7/2016.
Ngọc Bích - Trần Lợi (TH)