Có phải bôi trơn thì thủ tục mới thông hay không?”

00:00 12/10/2020

Ngày 7/12, tại kỳ họp thứ ba - 2016 của Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhắc lại nghi vấn của đại biểu về việc chậm trễ thủ tục xây dựng cơ bản là “có phải bôi trơn thì thủ tục mới thông hay không?” và lưu ý tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng này.

"Một văn bản vài dòng mà 3 tuần không thấy trả lời" Sau khi nghe các đại biểu có ý kiến trao đổi về việc đẩy nhanh thủ tục xây dựng cơ bản (trong nhóm vấn đề kinh tế, ngân sách, quản lý tài nguyên), ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng đúng là thủ tục xây dựng cơ bản của Đà Nẵng còn rất chậm vì lý do khách quan lẫn chủ quan. Khách quan là do thực hiện theo quy định chung. Chủ quan thì ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng bộ phận chuyên viên phải cố gắng hơn nữa. “Có nhiều người phản ảnh với tôi là có một số bộ phận, một số chuyên viên rất chậm chạp, người ta phải gặp năm, ba lần thì thủ tục mới thông. Có đại biểu trong ý kiến phản ảnh nghi vấn là có phải “bôi trơn” thì thủ tục mới thông hay không? Cái này lưu ý là tuyệt đối không được để xảy ra.

co-phai-boi-tron-thi-thu-tuc-moi-xuoi-2

Nhiều ý kiến "nóng" được đưa ra tại kỳ họp thứ ba - 2016 của HĐND thành phố Đà Nẵng Còn một chuyên viên chậm là kéo theo cả dây chuyền chậm trễ. Chính vì thế cuối năm công trình vẫn chưa khởi công được. Mình không làm được công trình gì lớn trong một năm cả do thủ tục xây dựng cơ bản rất chậm chạp. Mình rất sốt ruột. Tôi đọc báo thấy nhiều thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh liên tục khởi công công trình lớn, vài ba trăm tỷ, còn mình chỉ có vài ba chục tỷ mà rất chậm chạp. Tiền không đưa vào lưu thông thì làm sao phát triển kinh tế được”, ông Xuân Anh nói. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng lưu ý trong các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của Đà Nẵng, mặc dù Đà Nẵng dẫn đầu cả nước nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là việc xử lý văn bản rất chậm. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Có văn bản của Văn phòng UBND thành phố gửi lấy ý kiến tham mưu của sở, ngành nào đấy, nội dung văn bản nhỏ bé, vài dòng thôi, 3-5 phút là xong, mà sau 3 tuần chưa thấy trả lời, mà vẫn không sao. Như vậy là không được! Ở Thành ủy dứt khoát không có chuyện đó. Sáng tôi họp là trưa phải đưa dự thảo tôi coi. Trong tiến độ xử lý văn bản thì chuyên viên rất quan trọng, có khi quan trọng hơn cả thủ trưởng. Ông chuyên viên chậm thì văn bản chưa lên tới trưởng, phó phòng, chưa lên tới phó văn phòng, chưa lên tới lãnh đạo Ủy ban được. Một chuyên viên mà đạo đức công vụ kém, cứ ngâm văn bản thì thủ trưởng không biết làm sao mà xử lý”. “Cảnh báo ùn tắc giao thông ở Đà Nẵng bây giờ là muộn rồi” Theo đại biểu Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng - vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị là vấn đề cả thế giới quan tâm, đặc biệt với những nước đang phát triển. Ùn tắc giao thông không chỉ gây ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ phương tiện giao thông mà còn ảnh hưởng tâm sinh lý người tham gia giao thông, an sinh xã hội, suy giảm tăng trưởng kinh tế. Theo đại biểu Hùng, ở Đà Nẵng, tuy hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển rất ấn tượng (năm 1997 thành phố có 100 con đường, đến nay đã có 2.000 con đường), nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông vẫn cao. Nguyên nhân là do số lượng phương tiện cá nhân tăng, khoảng cách giữa các nút giao thông ngắn, thương mại vỉa hè ảnh hưởng tới việc đầu tư hệ thống giao thông công cộng.

co-phai-boi-tron-thi-thu-tuc-moi-xuoi-1

Đại biểu Tô Văn Hùng: Vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị là vấn đề cả thế giới quan tâm

Đại biểu Hùng đề xuất các giải pháp tăng cường giao thông một chiều; giảm tải nút giao thông bằng cầu vượt kết cấu thép, đầu tư các bãi đậu xe tập trung; có lộ trình cắt giảm phương tiện cá nhân;... Sau khi nghe ý kiến của đại biểu Hùng, ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Cảnh báo ùn tắc giao thông ở Đà Nẵng bây giờ là muộn rồi chứ không sớm. Ví dụ bây giờ ở Đà Nẵng đã có hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm ở phía tây cầu Rồng, trên đường Trần Phú...”. Ông Nguyễn Xuân Anh đồng ý với giải pháp cắt giảm phương tiện cá nhân để góp phần giảm ùn tắc giao thông và nêu ví dụ, có nước tổ chức đấu thầu mua ô tô cá nhân với số lượng có hạn; một gia đình 3 người chỉ được mua 1 xe... [box]Băn khoăn hiệu quả đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT Trong phiên chất vấn chiều 7/12 tại kỳ họp, có ý kiến đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng bày tỏ băn khoăn về hiệu quả đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT. Trả lời đại biểu, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nói BRT là cách thức giải quyết giao thông công cộng hiệu quả mà nhiều nước đang áp dụng. Trong lúc chuẩn bị di dời ga Đà Nẵng ra ngoại ô, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng góp ý Đà Nẵng nên nhanh chóng triển khai BRT để kết nối trung tâm thành phố đi ga Đà Nẵng thuận tiện. Ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án BRT) cũng nói BRT chỉ là một trong nhiều phương thức giao thông công cộng như metro, hoàn toàn không phải là dự án quá độ như các đại biểu lo lắng.[/box] Tâm An