Đồ chơi Trung thu Việt lấn át hàng ngoại

Kinh tế | 09:00:23 23/09/2017

Với mẫu mã được cải tiến mạnh mẽ và giá cả hợp lý, đồ chơi Trung thu sản xuất trong nước đang chiếm lĩnh thị phần tại nhiều hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Hút khách nhờ mẫu mã cải tiến Còn nửa tháng nữa mới tới Trung thu, nhưng tại các tuyến phố bán đồ chơi trẻ em như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… đã tấp nập người mua. Năm nay, đồ chơi Trung thu Việt tiếp tục áp đảo các mặt hàng đến từ Trung Quốc. Đồ chơi Trung thu cổ truyền như đầu lân, trống cơm, mặt nạ… được nhiều người lựa chọn, bởi được làm từ nguyên liệu an toàn, mẫu mã có nhiều cải tiến, giá cả hợp lý. Hiện, đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/chiếc, trống cơm loại nhỏ từ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc, cỡ đại 150.000 - 170.000 đồng/chiếc. Mặt nạ làm từ giấy bồi có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/chiếc... Đội QLTT số 2 kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ chơi số 4, phố Chả Cá. Ảnh: Lê Nam Chị Lan, chủ cửa hàng 74 Hàng Mã cho biết, mẫu mã đồ chơi Việt Nam năm nay khá phong phú, chủ yếu làm thủ công, giá bán không quá đắt, từ 30.000 - 35.000 đồng/sản phẩm, nên được các đơn vị làm từ thiện mua với số lượng lớn. Đối với loại đồ chơi làm bằng nhựa như đèn lồng có nhạc và đèn nhấp nháy màu sắc bắt mắt, được trang trí bằng các nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích như Minion, Pokemon, Angry Bird... giá bán đắt hơn, từ 45.000 - 60.000 đồng/sản phẩm. Theo Giám đốc ngành hàng đồ chơi siêu thị Bibo Mart Nguyễn Thị Nhàn: Hiện, các loại lồng đèn truyền thống của Việt Nam đã được ưa chuộng bởi màu sắc tươi sáng, bảo đảm an toàn cho trẻ. Đặc biệt, lồng đèn Việt mang tính giáo dục cao thông qua hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, hay đặc biệt hơn chính là tình yêu biển đảo, cảnh sát biển, nhà giàn DK I… được các nhà sản xuất đưa vào trong mỗi chiếc lồng đèn... Đây là một trong những lý do khiến đồ chơi Trung thu truyền thống chiếm đến 70 - 80% thị phần đồ chơi trẻ em trong hệ thống siêu thị Bibo Mart. Ngăn chặn đồ chơi nhập lậu Dù đồ chơi Trung thu truyền thống đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, nhưng trên thị trường vẫn còn nhiều đồ chơi Trung Quốc nhập lậu được bày bán. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, lực lượng QLTT Hà Nội đã tăng cường các hoạt động kiểm tra các cửa hàng phục vụ Tết Trung thu. Theo chân lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra thị trường mới thấy đồ chơi nhập lậu, không dán tem hợp quy vẫn được bày bán khá nhiều. Tại cửa hàng đồ chơi ở số 4A phố Chả Cá và số 7 phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) có khá nhiều loại đồ chơi nhập khẩu từ ô tô điều khiển, búp bê, siêu nhân, rô bốt... Vào thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 2 đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ 600 sản phẩm đồ chơi không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, ngày 12/9, Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại số 160 Thổ Quan (quận Đống Đa) phát hiện, thu giữ 96 khẩu súng nhựa đồ chơi, trên sản phẩm có chữ NERF - là mặt hàng đồ chơi bạo lực cấm kinh doanh. Bên cạnh đó, một số nhà sách hiện cũng kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập lậu. Đơn cử như nhà sách Ong Mật (205 Thanh Nhàn), nhà sách Tân Việt (315 phố Bạch Mai)... bày bán đủ các loại bóng đồ chơi, búp bê, súng ống, ô tô các loại, máy bay làm từ nhựa dẻo do Trung Quốc sản xuất. Lực lượng QLTT sau khi kiểm tra 2 nhà sách này đã thu giữ trên 400 đồ chơi trẻ em nhập lậu trị giá trên 10 triệu đồng. Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Nguyễn Công San cho biết: Để có thể ngăn chặn đồ chơi nhập lậu, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất mong có sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, tuyên truyền vận động DN, cửa hàng kinh doanh không buôn bán các loại đồ chơi có yếu tố bạo lực, có khả năng gây sát thương. Cùng với đó, người dân cần nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin tổ chức, cá nhân vi phạm để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh, buôn bán mặt hàng nguy hiểm. Theo Chi cục QLTT Hà Nội, từ ngày 15/8 - 12/9, các đội QLTT đã kiểm tra 13 vụ tàng trữ, buôn bán đồ chơi trẻ em nhập lậu, qua đó thu giữ 26.376 sản phẩm đồ chơi các loại trị giá hơn 132 triệu đồng. (Theo Lê Nam - Kinhtedothi.vn)

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập