Chiến dịch dọn dẹp vỉa hè ảnh hưởng đến việc làm, thương mại và dịch vụ quý I
“Số cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể của nước ta vào khoảng 4,6 triệu đến 4,8 triệu cơ sở trong đó cơ sở sản xuất buôn bán hàng hóa, dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chiến dịch dọn vỉa hè”, bà Lê Thị Bích Thủy, Vụ trưởng vụ Thống kê thương mại cho biết.
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê.
Sáng nay (29/3), tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I năm 2017, bà Thủy cho rằng chiến dịch dọn dẹp vỉa hè có ảnh hưởng đến việc làm, thương mại và dịch vụ trong tháng 3 và quý I vừa qua. Cụ thể, bà Thủy nói: “Bao lâu nay vỉa hè cũng là nơi kinh doanh buôn bán của rất nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đặc biệt là các hộ liên quan đến hàng hóa, dịch vụ ăn uống và đương nhiên việc dọn dẹp vỉa hè cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm của một số hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh.” Dẫn báo cáo, bà Thủy cho biết, trong tổng mức lưu chuyển tháng 3 cũng như quý 1 vừa qua, tổng mức tăng trưởng là 9,18% và con số này cũng thấp hơn so với tăng trưởng của cùng kỳ năm trước. “Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức lưu chuyển chỉ tăng 6,2% thấp hơn mức tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, điều này cũng liên quan đến nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng dọn dẹp vỉa hè”, bà Thủy nhận định. Cụ thể, theo bà Thủy, quy mô tiêu dùng dần tăng lên thì theo lẽ tự nhiên, mức tăng trưởng sẽ dần chậm lại chứ không thể tăng cao mãi được. Riêng dọn vỉa hè thì lâu nay chúng ta quen dùng xe máy rất nhiều, quen mua bán hàng hóa, ăn uống trên vỉa hè, và việc sử dụng vỉa hè cũng tạo việc làm cho một bộ phận hộ kinh doanh. Đáng chú ý, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại khẳng định, hiện nay, số cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể của nước ta vào khoảng 4,6 triệu đến 4,8 triệu hộ bao gồm cả các hộ sản xuất công nghiệp, kinh doanh vận tải, thương mại trong đó cơ sở sản xuất buôn bán hàng hóa ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chiến dịch dọn vỉa hè. Về vấn đề này, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I vừa qua, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,87% góp phần giảm CPI chung khoảng 0,31%; Đồ uống và thuốc lá giảm 0,02%; May mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,12%. Cụ thể, nhóm ăn uống ngoài gia đình giảm 0,49% trong đó suất ăn ở hàng quán bình dân giảm 0,53%. Các mặt hàng về đồ uống, thuốc lá giảm 0,02% trong đó đồ uống không cồn giảm 0,02%; rượu bia giảm 0,13%. Bên cạnh đó, ông Lâm cũng cho biết, tỷ lệ thất nghiệp chung quý I năm 2017 là 2,08% với số người thất nghiệp ước tính là 1,14 triệu người, tăng 20,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. “Chiến dịch dọn vỉa hè đương nhiên ban đầu sẽ có ảnh hưởng đến doanh thu, lực lượng nhân công của các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ ăn uống nhưng về lâu dài thì chúng ta cũng phải ủng hộ chủ trương của Nhà nước và tạo thói quen văn minh đô thị, không lấn chiếm, sử dụng tài sản công cho cá nhân”, bà Thủy nói. Theo dantri- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?