Công ty TNHH Deaura bị phạt gần 400 triệu đồng: Nhận diện thủ đoạn mới trong kinh doanh

11/05/2018 11:42 am 0 bình luận
 

Vụ việc Công ty TNHH Deaura (Ngày 5/3/2018 được đổi tên thành Công ty TNHH Venesa) bị người tiêu dùng khiếu nại được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng– Bộ Công thương giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ví là một trong số vụ điển hình trong năm 2017. Bên cạnh đó, qua kiểm tra 5 cơ sở Deaura, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện nhiều vi phạm.

Ngày 28/2/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng công bố nội dung về “Công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng năm 2017”, trong đó ghi rõ: Năm 2017 là năm thứ hai, các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bắt đầu các hoạt động triển khai chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý trên 1.400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những loại hành vi vi phạm có tính phổ biến, năm qua, Cục cũng tiếp nhận và xử lý nhiều yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với các phương thức mới và các loại hành vi vi phạm mới.

Vụ việc mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam bị người tiêu dùng khiếu nại được ghi ở vị trí số 1 tại phần phụ lục: “Một số vụ điển hình năm 2017” của Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, với  nội dung: Một số lượng lớn người tiêu dùng khiếu nại về việc được mời trải nghiệm chăm sóc da miễn phí tại các Trung tâm Spa Deaura tại Hà Nội, sau đó được giới thiệu mua bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng với hình thức trả góp qua Ngân hàng VP Bank hoặc Công ty tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng. Nội dung khiếu nại: Sau 1 thời gian sử dụng, người tiêu dùng bị dị ứng; sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng; người tiêu dùng  không nhận được hợp đồng vay tín dụng; đơn vị tài chính không thực hiện đầy đủ, chính xác việc thẩm định hồ sơ tín dụng của người vay, dẫn đến nhiều thông tin về tài chính của người tiêu dùng được thể hiện không chính xác trên hồ sơ cho vay; các điều khoản về đổi, trả sản phẩm không được quy định rõ trong hợp đồng; hợp đồng ký kết với người tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm các quy định về hợp đồng mẫu. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chuyển hồ sơ khiếu nại, yêu cầu Công ty TNHH Deaura giải quyết và giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết của Công ty. Kết quả, một số người tiêu dùng đã được hủy hợp đồng vay tín dụng và trả lại bộ sản phẩm. Một số trường hợp đang được giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin cũng như thương lượng phương án giải quyết.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả trên địa bàn thành phố, ngày 29/5/2017, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội – Đội Quản lý thị trường số 17 (Đội cơ động kiểm tra kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố) phối hợp với Phòng An ninh kinh tế – PA81( Đội 6) Công an TP Hà Nội đồng loạt kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Deaura, gồm Công ty TNHH Deaura (tầng 8, số 1Thái Hà, Đống Đa); Công ty TNHH Deaura Thái Hà (19-21 Yên Lãng, Đống Đa), Công ty TNHH Deaura Nguyễn Du (68 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng); Công ty TNHH Deaura Nguyễn Đình Thi (89 Nguyễn Đình Thi, Tây Hồ). Cùng đó, ngày 13/9/2017, Chi cục QLTT Hà Nội – Đội Quản lý thị tường số 5, quận Hai Bà Trưng kiểm tra đối với Công ty TNHH Deaura Nguyễn Du. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các các cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Deaura có các hành vi vi phạm: Kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc (tên, địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa); thay đổi thông tin địa chỉ nhà nhập khẩu mỹ phẩm trong công bố mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Kinh doanh mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu không có công bố chất lượng mỹ phẩm đối với thương nhân kinh doanh. Không thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa…

Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở thuộc Công ty TNHH Deaura với tổng số tiền 382.500.000 đồng; trị giá hàng hóa vi phạm 171.240.000 đồng (Hàng hóa vi phạm là sản phẩm mỹ phẩm các loại), buộc thiêu hủy hàng hóa vi phạm hàng trăm triệu đồng; trong đó Công ty TNHH Deaura Thái Hà bị phạt số tiền lớn nhất 170.000.000 đồng; buộc thiêu hủy hàng hóa trị giá 81.840.000 đồng.

Văn bản của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội về việc xử lý các hành vi vi phạm của Deaura

Đặc biệt, tại văn bản của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội do ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng ký ngày 18/4/2018 gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập về những vi phạm của Công ty TNHH Deaura có nội dung: Đây là hình thức thủ đoạn mới trong kinh doanh, doanh nghiệp liên kết với ngân hàng, sản phẩm mỹ phẩm, hóa phẩm có xuất xứ từ nhiều nước. Do đó, Chi cục mong nhận được sự phối của cơ quan báo chí và người tiêu dùng.

Công ty TNHH Deaura Thái Hà bị phạt hành chính 170 triệu đồng; buộc thiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 81.840.000 đồng. Công ty TNHH Deaura (19-21 Yên Lãng, Đống Đa) bị phạt hành chính 91 triệu đồng; buộc thiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 51.600.000 đồng. Công ty TNHH Deaura Nguyễn Du bị xử phạt hành chính 45 triệu đồng. Công ty TNHH Deaura Nguyễn Đình Thi bị phạt hành chính 75 triệu đồng; buộc thiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 37.800.000 đồng. Đội Quản lý thị trường số 5 (Quận Hai Bà Trưng) phạt Công ty TNHH Deaura Nguyễn Du 1.5 triệu đồng.

Nhóm PVĐT (Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)

print

 

Back To Top