Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông

00:00 12/10/2020

Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường Tín – Hà Nội) đã khiến nhiều người cảm phục về nghị lực khi anh chiến thắng thương tật để khởi nghiệp thành công với nghề làm xà bông thảo dược, doanh thu mỗi tháng hàng trăm triệu đồng.

Khởi nghiệp từ tiền thưởng Paragames
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ Chung đã ao ước sau này lớn lên sẽ tìm được một công việc tốt để đỡ đần bố mẹ. Tuy nhiên, năm 18 tuổi, trong một lần đi bơi bất ngờ anh bị cuốn vào chiếc máy bơm và bị mất đi đôi chân.
Ở cái lứa tuổi đẹp nhất của đời người, khi bao dự định, ước mơ còn dang dở, Chung từng mặc cảm mình là gánh nặng của gia đình, vì thế nhiều lần anh đã nghĩ đến cái chết. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình và nghĩ về những dự định còn dang dở, Chung đã vơi dần nỗi đau và quyết tâm vượt lên chính mình.
Nguyễn Văn Chung - chủ thương hiệu xà bông Sam - Sôn.
 
Đầu năm 2003 Chung quyết định tham gia chương trình thể thao dành cho người khuyết tật của TP Hà Nội. Cũng trong năm này, anh được cử tham gia thi đấu tại giải thể thao Paragames ở Thái Lan với môn bơi lội. Tại đây, anh xuất sắc giành được 2 huy chương Bạc.
Tìm thấy niềm vui và thành công trong thể thao, nhưng Chung hiểu rõ hơn ai hết một vận động viên dù xuất sắc tới đâu cũng chỉ có thời, bởi tuổi nghề của thể thao rất ngắn. Do đó, anh luôn trăn trở về một công việc sau khi giải nghệ.
Trong một lần tình cờ được một người bạn ở cùng khu trọ tặng bánh xà bông có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, Chung đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm này.
Chung tâm sự: “Một động viên bơi lội như tôi thường xuyên phải ngâm mình trong bể bơi, nên da thường nứt nẻ, khô ráp. Tuy nhiên sau khi sử dụng sản phẩm xà bông có chiết xuất từ thiên nhiên tôi cảm thấy rất hài lòng vì thấy da mềm, dễ chịu hơn hẳn”.
Sau khi tìm hiểu về thông tin sản phẩm, Chung được người bạn đó chia sẻ công thức sản xuất loại xà bông này. Năm 2013, anh bắt tay vào sản xuất xà bông thảo dược với thương hiệu xà bông Sam – Sôn, với số vốn ít ỏi 30 triệu đồng tiết kiệm được trong 10 năm thi đấu thể thao.
Một người lành lặn khởi nghiệp đã khó, nhưng với một người khuyết tật như Chung thì khó khăn đó còn nhân thêm gấp bội phần. Hàng ngày Chung phải vượt hàng chục cây số để tìm hiểu thông tin cũng như công thức để sản xuất xà bông thảo dược. Chung cho biết, tất cả các công đoạn đều phải làm thủ công nên tốn rất nhiều công sức.
Thay vì sử dụng các chất hóa học để tạo mùi thì xà bông Sam – Sôn được sử dụng tinh dầu chiết xuất từ tự nhiên và bột màu thực phẩm. Như phôi xà bông có thành phần chính từ dầu cọ, dầu dừa, dịch chiết bồ hòn, tinh dầu, phụ gia đường mía, muối tinh, dịch chiết quả chanh… Còn thành phần nấu gồm có mật ong, bột nghệ, phấn hoa, bột sả và các loại tinh dầu… Sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tự nhiên và không sử dụng bất kỳ hóa chất nào.
Doanh thu hàng trăm triệu đồng
Là một sản phẩm mới trên thị trường, do đó khó khăn lớn nhất chính là làm cách nào để tiếp cận được thị trường. Chung phân tích: “Để khách hàng mua hàng thì phải lấy được lòng tin của họ và để có lòng tin thì chỉ có cách cho họ trực tiếp quan sát trải nghiệm sản phẩm”. Do đó, anh chọn cách bán hàng tại các hội chợ. Anh đem đồ nghề, nguyên liệu đến trực tiếp hội, chợ tự mình biểu diễn quy trình sản xuất xà bông chiết xuất từ thiên nhiên trước sự chứng kiến của nhiều khách tham quan.
Sau 6 năm khởi nghiệp, hiện nay Chung đang sản xuất ra thị trường 8 loại xà bông với các loại như: Sáp ong, mướp đắng, than tre, bạc hà… Không chỉ nghiên cứu sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều loại da, Chung còn nghiên cứu tạo ra nhiều mẫu mã, màu sắc và mùi hương khác nhau. Hay dựa vào phản hồi của khách hàng, anh cải tiến mẫu mã sản phẩm, thay vì bánh xà bông hình vuông truyền thống, anh đã sáng tạo ra hình hoa, trái tim… để thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu và sản xuất thêm dòng muối tắm cho trẻ sơ sinh, với các thành phần cũng được chiết xuất từ thiên nhiên.
Sản phẩm của anh giải quyết được 2 nhược điểm của các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường đó là tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Do đó, thương hiệu xà bông Sam – Sôn của Chung đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Hiện anh đang có 6 đại lý chính đặt tại các TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… Trung bình mỗi tháng cơ sở xuất ra thị trường từ 3.000 – 5.000 sản phẩm. Năm 2018, sau khi trừ hết chi phí, anh thu lợi nhuận 500 triệu đồng từ xà bông thảo dược.
Chia sẻ về những dự định, kế hoạch trong thời gian tới, Chung cho biết, anh sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm về dưỡng da có chiết xuất từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng đại lý phân phối ra 63 tỉnh, thành trên cả nước.
P.V