CEO Vua Nệm và mục tiêu trở thành kênh bán đệm trực tuyến số một Việt Nam

Doanh nhân | 09:25:00 14/10/2019 |  12

Thị trường bán lẻ đệm ở Việt Nam đang phổ biến các cửa hàng theo dạng đến nhìn, trả tiền và mang về. Nhưng xu hướng hiện nay là người mua chọn sản phẩm khắt khe hơn.

CEO Vua Nệm và mục tiêu trở thành kênh bán đệm trực tuyến số một Việt Nam

Anh Hoàng Tuấn Anh, Đồng sáng lập và CEO Vua Nệm.

Bán lẻ đệm đang là thị trường vận hành theo phương thức kinh doanh truyền thống. Có đến 95% các cửa hàng đệm đang bán hàng theo dạng kinh doanh gia đình. 5% còn lại thuộc nhóm các cửa hàng kinh doanh hiện đại, tập trung vào trải nghiệm khách hàng. 
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, BizLIVE đã có cuộc trao đổi cùng anh Hoàng Tuấn Anh – CEO Vua Nệm về một thị trường cũ nhưng còn rất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp muốn tìm cách làm mới, tạo ra sự đột phá.
Khi Mekong Capital đầu tư vào Vua Nệm, họ đã thẩm định và định giá công ty như thế nào?
Thực tế hầu hết giá trị của startup đều được định giá ở tương lai. Ban đầu mọi doanh nghiệp khởi nghiệp đều ở vị trí xuất phát điểm rất thấp. Nền tảng tài chính của họ ở mức chưa đi đến đâu. Do đó các quỹ đầu tư khi định giá ở tương lai hầu hết đều định giá ở thị phần. 
Nhà đầu tư kỳ vọng khi startup sau một khoảng thời gian được họ đồng hành có thể đạt được một mức thị phần nào đó.
Chuyện “ngáo giá” với startup ban đầu là chuyện hay xảy ra nhưng các công ty phải biết mình cần bao nhiêu tiền để đạt được điều gì.
Năm 2015, nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ nệm chúng tôi dự định sẽ huy động 50 tỷ vốn trên thị trường chứng khoán bằng việc sẽ IPO công ty vào cuối năm 2016. 
Cũng trong thời điểm đó Mekong Capital quan tâm và bày tỏ việc họ muốn đầu tư vào Vua Nệm. Mekong đã có những bước thẩm định mô hình kinh doanh và năng lực của đội ngũ điều hành.
Sau đó họ đánh giá bản thân quỹ có gì. Thực tế là Mekong Capital đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành tiêu dùng bán lẻ ở Việt Nam. Họ đã đúc kết được những bí kíp tạo ra thành công cho Thế giới di động, Golden Gate, và hoàn toàn có thể áp dụng cho thị trường sản phẩm đệm. Những kinh nghiệm này có thể áp dụng cho ngành bán lẻ đệm.
Số tiền đầu tư từ Mekong được dùng vào việc mở rộng số lượng cửa hàng, xây dựng những nền móng quản trị và vận hành,và cấu trúc lại hàng hóa nhằm hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2023 Vua Nệm là công ty bán lẻ nệm lớn nhất Việt Nam.
Sau khi đầu tư, quỹ đầu tư của anh đặt mục tiêu gì? 
Mục tiêu của khoản đầu tư không phải là thu về bao nhiêu tiền mà là chiếm bao nhiêu thị phần. Chúng tôi cùng đồng thuận sẽ đạt 20% thị phần vào năm 2023.
Thị trường đệm ở Việt Nam là một thị trường cũ, các anh đã tạo ra khác biệt trong ngành như thế nào?
Cách truyền thống hiện nay là các cửa hàng chỉ có diện tích nhỏ, mỗi cửa hàng chỉ trưng bày 1 đến 2 thương hiệu đệm. Khách hàng tới mua cũng chỉ biết rằng họ cần mua đệm của thương hiệu nào mà không được trực tiếp trải nghiệm. 
Điều này dẫn đến việc nếu chọn phải tấm đệm không phù hợp, khách hàng sẽ phải sử dụng tiếp trong 10 năm tiếp theo vì vòng đời của đệm thường từ 8 đến 10 năm. 
Còn với Vua Nệm, diện tích cửa hàng khá lớn thường gần 150 m2, có trưng bày từ 15 đến 20 loại đệm khác nhau. Khách hàng sẽ được khuyến khích nằm thử từ 3 tấm đệm trở lên để chọn loại phù hợp nhất. 
Sau khi mua nếu thấy không thoải mái, khách hàng cũng có thể đổi sang tấm đệm khác mà không mất thêm chi phí trong 100 ngày.
Bên cạnh đó là việc bán hàng online cũng có sự khác biệt. Trên các sàn thương mại điện tử, người mua chủ yếu tìm tới các sản phẩm giá rẻ. Đây cũng là phân khúc mà 95% các cửa hàng truyền thống đang bán trên thương mại điện tử và cũng là điểm mà Vua Nệm không nhắm đến cạnh tranh.
Nhu cầu mua đệm mới hiện nay không thật sự nhiều, anh làm thế nào để thuyết phục khách hàng?
Có 3 nhóm đối tượng khách hàng chính đi mua đệm. Một là những người mới chuyển nhà hoặc chuyển chỗ ở mới và họ cần mua nệm mới cho căn nhà; Hai là những cặp đôi chuẩn bị kết hôn; Ba là những người gặp vấn đề về giấc ngủ.
Cả 3 nhóm khách hàng này, đều có thể thuyết phục tới trải nghiệm thử sản phẩm. Đặc biệt là nhóm khách hàng tầm trung và cao cấp, họ muốn chăm sóc cho giấc ngủ của họ nhiều hơn.
Hiện nay chúng ta đang bỏ ra từ 10 đến 20 triệu để mua một chiêc điện thoại cao cấp nhưng chỉ 2 năm là lại thay mới nó, trong khi một tấm nệm tốt với giá từ 5 đến 15 triệu có thời gian sử dụng trung bình đến 10 năm. Nếu chia số tiền đó cho 10 năm thì mỗi ngày khách hàng chỉ trả chưa tới 3 nghìn đồng. 
Con người dành một phần ba thời gian trong đời để ngủ, số tiền này quá rẻ để có một giấc ngủ ngon, tránh các vấn đề về xương khớp, tinh thần và nâng cao chất lượng sống.
Đệm tưởng chừng như một sản phẩm phổ thông nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng 40% người dân sử dụng nệm. 60% còn lại là một tập khách hàng vô cùng lớn để có thể giúp cho các mô hình bản lẻ nệm hiện đại phát triển trong vòng 5 năm tới.
Lúc này Vua Nệm đang trong vòng gọi vốn tiếp theo với khoản đầu tư dự kiến từ 6 đến 8 triệu USD. Số tiền này dự kiến sẽ sử dụng cho việc  mở rộng hệ thống cửa hàng, cải thiện, phát triển ngành hàng và tập trung xây dựng vuanem.com trở thành website bán đệm online số 1 Việt Nam.
Xin cảm ơn anh!

PV

Theo: bizlive.vn