Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu: Phát huy hiệu quả sau đầu tư

00:00 12/10/2020

Theo Quyết định 4036/QĐ-UBND ngày 18-12-2015 của UBND tỉnh, từ ngày 1-1-2016, Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy được đưa ra khỏi quy hoạch cảng, bến tàu du lịch phục vụ tham quan Vịnh Hạ Long, chuyển toàn bộ hoạt động đón, trả khách về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đến nay, sau 2 tháng chính thức đi vào hoạt động, cảng Tuần Châu đã phát huy được hiệu quả, là điểm nhấn ấn tượng trong lộ trình thăm Vịnh Hạ Long của du khách.

Khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được đầu tư xây dựng từ năm 2012, sau 3 năm tích cực triển khai, Cảng đã chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 7-10-2015, là cảng tàu khách nhân tạo lớn nhất Việt Nam với diện tích 200ha, nằm ở nơi kín gió, có chiều dài tuyến bến gần 10km, năng lực tiếp nhận 2.000 tàu. Cảng được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại với mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” gồm nhà ga có các nhà hàng, quầy bar, khu bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí cho trẻ em…

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa, từ khi chính thức tiếp nhận hoạt động đón, trả khách tham quan Vịnh Hạ Long, đến nay Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã có gần 500 tàu du lịch đăng ký hoạt động, trung bình mỗi ngày cảng đón gần 5.000 khách tham quan Vịnh Hạ Long. Chỉ tính từ ngày 1-1 đến 29-2-2016, đã có 16.000 chuyến tàu, đưa 280.000 lượt khách, trong đó có 220.000 lượt khách nước ngoài. Điều đáng ghi nhận, với lượng khách lớn như vậy, song công tác phối hợp, điều hành và quản lý cảng đều được các đơn vị chức năng thực hiện tương đối tốt. Cụ thể, ngoài việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng, tăng cường thêm 3 nhà chờ đa năng, bổ sung 800 ghế ngồi, mở thêm điểm bán vé, bố trí nơi đăng ký thủ tục Nhà nước cho các đơn vị chức năng, cải tạo lại bến cập đón khách… các công tác khác như đảm bảo ANTT - ATGT đều được triển khai đồng bộ. Theo đó, các đơn vị chức năng tại cảng đã thường xuyên kiểm tra tàu du lịch neo đậu tại cảng, nhắc nhở các chủ phương tiện quan tâm đến công tác an toàn phương tiện, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu hộ (phao cứu sinh, áo phao, đèn chiếu…). Điều này, đã đem lại sự hài lòng cho du khách cũng như nâng cao trách nhiệm của các chủ tàu.

Anh Ngô Mạnh Đô, Giám đốc Công ty điều hành đội tàu Đông Đô cho biết: Từ khi chuyển hoạt động về cảng, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của du khách, hầu hết du khách đều bày tỏ sự hài lòng về hạ tầng cảng bến, phương tiện và các dịch vụ. Điều này, khiến những người làm du lịch như chúng tôi rất phấn khởi bởi đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách. Còn về phía khách du lịch, qua trao đổi, cơ bản họ đều rất hài lòng về các dịch vụ, hạ tầng tại cảng như đã nói trên. Tuy nhiên, sau 2 tháng hoạt động, chúng tôi cũng đã ghi nhận được một vài ý kiến đóng góp, có lẽ cần sớm điều chỉnh.

Chị Lê Phương Trinh, du khách TP Đà Nẵng cho biết: Tôi ra với Vịnh Hạ Long 4 lần rồi, so với những lần trước tôi thấy hạ tầng cảng bến thật tuyệt vời. Bến cảng hiện đại, kết nối với kỳ quan mang đẳng cấp quốc tế và con người làm du lịch thân thiện. Song có một điều tôi chưa hài lòng trong chuyến tham quan này, đó là cách tổ chức bán vé chưa thực sự hợp lý. Những lần đi trước, chúng tôi chỉ phải qua một quầy để có được 2 loại vé thuê tàu và thăm vịnh, nhưng lần này phải mua vé tàu rồi mới quay lại để mua vé thăm vịnh, rất mất thời gian.

Cũng chung ý kiến với chị Trinh, qua tìm hiểu tại Ban quản lý cảng, đã có khá nhiều khách du lịch cảm thấy chưa thực sự hài lòng về cách tổ chức bán vé như hiện nay. Tại cảng, đang duy trì 2 điểm bán vé đó là vé tham quan Vịnh Hạ Long được Ban Quản lý Vịnh chịu trách nhiệm bán cho du khách và vé thuê tàu do Cảng đại diện các chủ tàu tổ chức bán. Để mua được vé ra vịnh, khách du lịch phải lần lượt tới từng quầy, những ngày cao điểm thường phải xếp hàng dài. Như vậy là rất bất tiện và chưa thực sự hợp lý. Vẫn biết chức năng quản lý giữa các đơn vị là khác nhau, song tại cảng cần có phương án phối hợp cụ thể, phân công chức năng, nhiệm vụ sao cho đồng bộ, đơn giản hoá các thủ tục, tạo điều kiện để du khách cũng như các đội tàu hoạt động, tham quan được thuận lợi.

Có thể thấy rằng, việc chuyển hoạt động đón, trả khách tham quan Vịnh Hạ Long về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là chủ trương mang tính đột phá lớn, nhằm hoàn thiện hạ tầng du lịch, thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, sau 2 tháng hoạt động, cùng với những tín hiệu tích cực ghi nhận được từ phía các chủ tàu, du khách thì vẫn còn một số bất cập cần được điều chỉnh. Có vậy, sẽ góp phần làm đẹp hơn nữa hình ảnh về một cảng tàu du lịch hiện đại, đẳng cấp, một Vịnh Hạ Long độc đáo, một Quảng Ninh thân thiện trong mắt du khách.

Đỗ Phương (Báo Quảng Ninh)