Cảm nhận về Việt Nam của bạn bè nước ngoài

00:00 12/10/2020

Việt Nam đang trên đường đổi mới và hội nhập sâu rộng với nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Nhân dịp đón chào xuân mới kỷ hợi, phóng viên đã gặp gỡ và trò chuyện với hai người bạn nước ngoài đang công tác và làm việc tại Việt Nam...

Ông Daniel Dobrev - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Bulgari tại Việt Nam

Việt Nam và Bulgari là hai nước có quan hệ gắn bó với lâu dài từ những năm 1957. Với nền tảng vững chắc, quan hệ hai nước đã không ngừng được vun đắp qua nhiều năm, đặc biệt trong những năm gần đây, quan hệ truyền thống đó đã có những bước phát triển mới rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch… Hiện nay, có khoảng 4.000 sinh viên Việt sinh sống, học tập ở Bulgari. Đây là kết quả của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Chính phủ Bulgari luôn sẵn sàng là cánh của để Chính phủ Việt Nam đến… và ngược lại mong Chính phủ Việt Nam luôn là cánh của để Bulgari đến với châu Á và Đông Nam Á… Việt Nam không những là bạn hàng truyền thống mà còn là đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á. Bulgaria sẵng sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng đầu tư vào thị trường Bulgaria và tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, qua đó đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước…

Thị trường Việt Nam mở cửa, nhiều công ty Bulgari muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam nhận được rất nhiều sự tin tưởng bảo hộ của Chính phủ Việt Nam như các chính sách về thuế, nhập khẩu, sản xuất mặt hàng… Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn hạn chế về thủ tục hành chính, đặc biệt là việc cấp giấy phép, thủ tục hải quan… Hy vọng Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những hạn chế để doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dễ dàng hơn, để doanh nghiệp Việt Nam và Bulgari gắn kết cùng phát triển. Chính phủ Bulgari rất ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08 %. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Chính phủ hai nước đều mong muốn đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn. Đây là tiền đề và cơ sở vững chắc để hai bên thúc đẩy quan hệ phát triển hơn nữa.

Tôi đến Việt Nam vào năm 2016 và đã đón 2 cái Tết cổ truyền tại đất nước các bạn. Tôi rất ấn tượng với không khí vào dịp Tết ở Hà Nội, đường phố thông thoáng, mọi người hân hoan, vui vẻ. Đặc biệt, tôi rất thích ăn những món ăn truyền thống trong mâm cơm Tết của người Việt, tuyệt vời nhất là bánh chưng.

Ông Lee Jung Su - Điều hành Công ty Cổ phần A- SEN KOVI:

Tôi sang Việt Nam làm việc, kinh doanh từ cuối năm 2016, đến nay tôi đã ở Hà Nội được hơn 2 năm. Hiện tôi vừa điều hành công ty của riêng mình tại Việt Nam có địa chỉ ở Vinhomes Hàm Nghi- Hà Nội, vừa làm việc cho một công ty xây dựng tại Hàn Quốc. Khi đến Việt Nam và trực tiếp tìm hiểu quy mô các dự án xây dựng tại thị trường của các bạn, tôi rất ngạc nhiên vì Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như vậy. Mấy năm trước "ống khói" của thế giới là Trung Quốc, bây giờ ống khói ấy đã chuyển sang phát triển ở Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng phát triển và nguồn tài nguyên phong phú, nhất là có nguồn nhân lực trẻ dồi dào, có nhiều ưu điểm để phát triển kinh doanh. Vì thế tôi đã bắt tay vào kinh doanh ở thị trường Việt Nam và rất tự tin vào sự thành công của bản thân bởi tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Những người làm việc cùng tôi đa phần là người Việt. Tôi hiểu muốn thành công trong kinh doanh ở Việt Nam thì Hàn Quốc và Việt Nam cần chấp nhận những điểm khác biệt của nhau và cần nỗ lực.

Điểm khác biệt giữa Hàn Quốc và Việt Nam là ngôn ngữ, vì thế tôi rất chăm chỉ học tiếng Việt, mặc dù rất khó. Sau khi học tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa, hiện tôi đã tiếp cận được với thị trường Việt Nam và vận dụng vào việc kinh doanh xuất nhập khẩu, song song với đó là xúc tiến những sản phẩm để cải thiện môi trường ở Việt Nam. Và tất nhiên, mục đích cuối cùng của tôi là phát triển công ty trở thành công ty xây dựng có năng lực cạnh tranh ở Việt Nam. Tôi đã đón 2 cái Tết tại Hà Nội và cảm nhận văn hóa Tết ở Việt Nam cũng giống như văn hóa Tết của Hàn Quốc. Tôi sinh ra và lớn lên là làng quê, vào ngày Tết, anh chị em và người thân trong gia đình đang kiếm sống ở thành phố đều về quê ăn Tết, mọi người gặp nhau, trong làng xóm lan tỏa không khí phơi phới không khí xuân. Quê hương, gia đình, nỗi nhớ, niềm vui, niềm mong đợi, sự nuối tiếc… thật sự có quá nhiều từ để diễn tả về ngày Tết ở Hàn Quốc và Việt Nam.

Người dân Việt Nam có văn hóa đi lễ đền, chùa vào những ngày đầu năm mới, để cầu mong sức khỏe cho những người trong gia đình, công danh, phúc lộc… Tôi cũng đã đi chùa Hương vào dịp Tết năm 2017 để cầu cho sức khỏe của gia đình tôi ở Hàn Quốc, sức khỏe của các nhân viên người Việt Nam và công ty của tôi sẽ được thành công. Nhớ lại, khi đó tôi đã rất ngạc nhiên vì ở chùa Hương có hàng đoàn người xếp hàng và thành kính, uy nghiêm.

 Bước sang năm mới, tôi tự nhủ cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn, cố gắng và chăm chỉ hơn. Năm nay là năm con lợn vàng, tôi cầu mong người dân Việt Nam và Hàn Quốc cũng như những người đang vất vả kinh doanh ở nước ngoài sẽ có một năm mới gia đình ngập tràn hạnh phúc và sức khỏe.

Đức Hạnh - Thu Giang