Bộ Giao thông nói về lo ngại “thu phí không dừng phải giao trạm cho bên lắp đặt”

00:00 12/10/2020

Theo các nhà đầu tư, việc chậm triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC-Etag) liên quan quy định phải giao điều hành trạm thu phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Chia sẻ Tweet

Bộ Giao thông nói về lo ngại “thu phí không dừng phải giao trạm cho bên lắp đặt”

Ảnh minh họa.

Chiều 5/7, Tổng cục Đường bộ đã ra thông báo cho 3 chủ đầu tư dự án BOT Bắc Hải Vân, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp và BOT Cam Thịnh phải ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng trước 16h ngày 10/7 (để kịp triển khai lắp đặt thiết bị trong năm 2019).

Theo các nhà đầu tư, một trong những nguyên nhân chậm triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC-Etag) là quy định không hợp lý, buộc nhà đầu tư phải giao việc điều hành trạm thu phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

 Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP)

Trao đổi với PV BizLIVE về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cho hay, với việc lắp đặt thu phí không dừng, quyền sở hữu dữ liệu vẫn thuộc về nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng chỉ là bên “thu hộ”. 

"Dữ liệu của các trạm BOT vẫn do nhà đầu tư quản lý về việc giá vé, lưu lượng xe còn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng nắm được dữ liệu. Bên thứ 3 là Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng có dữ liệu đó và tất cả cơ quan khác như cơ quan thuế, pháp luật cần thông tin đều có thể kết nối vào cơ sở dữ liệu", ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy: "Dự án triển khai thu phí không dừng có 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là trên quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh, còn giai đoạn 2 là các tuyến cao tốc khác.

Hiện tại, 26 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 đã hoàn thành việc lắp đặt thu phí không dừng. Đến thời điểm này, tôi được biết hầu hết các nhà đầu tư khá đồng thuận với chủ trương thu phí không dừng, cố gắng đến cuối năm nay sẽ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và Quốc hội".

Hạ An