Bộ Công Thương tăng cường triển khai biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu 2016

00:00 12/10/2020

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2016.

xkk
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới, xuất khẩu nước ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết có nhiều bất lợi do tác động của hiện tượng Elnino và biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp hay sự cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa của nước ngoài. Do đó, Chỉ thị 06/CT-BCT được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu. (Ảnh minh hoạ).

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 67,71 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu đạt 66,34 tỷ USD, giảm 0,9% và xuất siêu đạt 1,36 tỷ USD bằng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù cán cân thương mại có thặng dư nhưng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn so với mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2016.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu đạt chỉ tiêu Quốc hội đã thông qua cho năm 2016 là tăng trưởng xuất khẩu khoảng 10%, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, các Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng như: lúa gạo, nông sản, thủy sản, tình hình sản xuất lúa gạo, nông sản, thủy sản trong nước và diễn biến cung cầu, giá cả thị trường nội địa; tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ điều hành xuất khẩu nói chung và gạo, nông sản, thủy sản nói riêng.

Cục Xuất nhập khẩu, Vụ kế hoạch, các Cục, Vụ quản lý sản xuất phối hợp với các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương chỉ đạo, đốn đốc các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam nghiên cứu, theo dõi sát thông tin về tình hình thị trường, cụ thể: Chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia theo dõi sát tình hình, tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

“Đồng thời trao đổi, vận động phía Indonesia bổ sung danh sách các Phòng kiểm nghiệm của Việt Nam được phép cấp Giấy chứng nhận phân tích (CoA) đối với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật; sớm công nhận Hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của Việt Nam; tiến hành đàm phán để sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác về an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng nông sản”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vụ Thị trường châu Âu có nhiệm vụ chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại khu vực EU theo dõi sát tình hình, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: trao đổi, vận động EU tháo gỡ phương thức kiểm tra tăng cường hiện đang áp dụng đối với rau quả Việt Nam, sớm công nhận tiêu chuẩn VietGap trong nuôi trồng thủy sản và chứng nhận thủy sản có nguồn gốc đánh bắt của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn anh yêu cầu Vụ Thị trường châu Âu tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Bộ việc hỗ trợ doanh nghiệp thành lập đầu mối phân phối các sản phẩm cá tra tại EU để tránh cạnh tranh không lành mạnh, tận dụng các ưu đãi, lợi thế trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thủy sản vào EU.

Giang Phan/Congthuong.vn