BMW – Biểu tượng của kiên định

00:00 12/10/2020

2015 là năm ghi dấu quan trọng cho BMW với việc bán ra hơn 2 triệu xe ô tô, tiếp tục khẳng định vị trí thủ lĩnh về phân khúc xe sang trên toàn thế giới.

xe-hoi

Từ đống tro tàn của Thế chiến II tới sự hưng thịnh của BMW ngày nay, nhà sản xuất xe ô tô sang lớn nhất nước Đức đã có 100 năm hình thành và phát triển đáng nể trên thị trường ô tô thế giới. 100 năm đã giúp BMW trở thành tập đoàn đa quốc gia, sở hữu các nhà máy tại 14 nước, với khoảng 116.000 nhân công.

Năm 2015 ghi nhận lợi nhuận của BMW đạt mức cao kỷ lục 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) và doanh thu đạt 92,17 tỷ euro, tăng 14,6% so với một năm trước đó. Đây cũng là năm ghi dấu quan trọng cho BMW với việc bán ra hơn 2 triệu xe ô tô, tiếp tục khẳng định vị trí thủ lĩnh về phân khúc xe sang trên toàn thế giới. Một trong những mục tiêu hàng đầu của thương hiệu xứ Bavaria này là luôn xếp trên Mercedes-Benz hay Audi về lượng tiêu thụ.

Lược sử

BMW là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke AG - hay trong tiếng Anh là Bavarian Motor Works (Xưởng Ô tô xứ Bavaria). Bất kể với tên gọi nào thì doanh nghiệp của Đức này là một trong những nhà sản xuất ô tô được đánh giá cao trên thế giới, nổi tiếng với những chiếc xe sang trọng và lịch lãm cũng như những chiếc SUV đem đến một tầm cao mới về sự thưởng ngoạn xe hơi.

BMW được thành lập tại Munich và bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 1910 với danh nghĩa là nhà sản xuất máy bay. Phải tới năm 1928, chiếc ô tô đầu tiên của BMW mang tên Dixi mới ra đời. Chiếc xe đã nhanh chóng được biết đến rộng rãi và sự thành công của nó đã giúp cho các nhà sản xuất này khắc phục được tình trạng đình trệ.

Chiếc xe nổi tiếng nhất của BMW trước Thế chiến thứ II là chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi nhãn hiệu 328, đã từng giành đến 120 lần chiến thắng trong các cuộc trình diễn xe thể thao từ năm 1936 cho tới 1940. Những chiếc xe BMW thời hậu chiến vẫn duy trì được truyền thống này và đã liên tục gặt hái những “quả ngọt” trong các cuộc đua xe, leo đồi vượt dốc.

Thập niên 1950 được đặc trưng bởi sự hạn chế trong sản xuất nhưng cũng chính là thời điểm BMW cho ra đời nhãn hiệu xe thể thao 507 đẹp "đến nghẹt thở". Sang tới thập niên 1960, doanh số bán hàng của BMW gia tăng đáng kể, một phần là nhờ sự thông dụng của chiếc xe thể thao gia đình 1500 sedan rộng rãi.

Cho tới những năm của thập niên 1970, BMW mới chính thức hoạt động với danh nghĩa là doanh nghiệp chuyên sản xuất ô tô. BMW đã đặt những bước đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến bao gồm bộ nạp turbin và động cơ xe cải tiến. Đây cũng chính là thời điểm BMW ở Bắc Mỹ được thành lập và thị trường đã có thể sở hữu được những chiếc xe thể thao, sang trọng mang logo của BMW.

Trong hai thập niên vừa qua, BMW đã trở thành chuẩn mực về kiểu dáng và độ sang trọng cho dòng xe “trên 30.000 USD”. Với những xe chở hàng gia đình, sedan lộng lẫy, những chiếc coupe đặc biệt, xe thể thao tốc độ và SUV rộng rãi, thiết kế của BMW thực sự rất đa dạng. Các dòng xe này đều tựu chung lại ở một đặc điểm: khả năng làm cho người lái xe cảm thấy như đang bay trên đường.

Logo BMW – Biểu tượng của kiên định

Có thể nói, BMW là một trong số rất ít các nhà sản xuất xe không thay đổi biểu tượng trong suốt chặng đường phát triển của mình. Dù là lúc thịnh vượng hay những khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, đứng bên bờ vực phá sản, BMW vẫn luôn trung thành với biểu tượng cho sự kiên định và những lựa chọn của người Đức – biểu tượng cánh quạt xanh – trắng.

Chính việc luôn duy trì sự tập trung cao độ và quyết tâm thực hiện mục đích của mình đã giúp BMW vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.

Tiền thân của BMW là hai công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay là Raap Motor Works và BMW GmbH. Đây chính là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của logo nổi tiếng thế giới. Biểu tượng này tượng trưng cho hình ảnh hai cánh quạt chuyển động mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 1920. Khi di chuyển với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau gồm hai phần mang màu trắng đậm và hai phần màu xanh bầu trời xứ Bavaria.

Chiến tranh thế giới thứ I kết thúc, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ô tô nên giai đoạn này, họ tập trung vào sản xuất các sản phẩm xe đạp và xe máy. Đến tận năm 1929, người ta mới thấy logo này xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Dixi tại triển lãm ô tô Berlin.

Năm 1939, Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ. Lúc này BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng phục vụ quân đội Đức. Năm 1945, chiến tranh kết thúc, nhà máy ở Đông Đức của BMW bị phá huỷ nặng nề.

Ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, tuy không thiệt hại như ở Đông Đức nhưng quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Lúc này, khi các nhà máy khác tại đây bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất thì quân đồng minh lại lệnh cho BMW phải đóng cửa trong 3 năm và buộc họ ngừng sản xuất ô tô.

Đến năm 1952, BMW chính thức  mở cửa trở lại và bắt đầu chế tạo ô tô, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ của những chiếc ô tô hạng sang mang thương hiệu BMW có mặt trên khắp thế giới. Logo trắng - xanh vẫn được sử dụng và trở thành một biểu tượng quen thuộc trên toàn cầu cho tới tận ngày nay. Với lịch sử 100 năm hình thành và phát triển, vượt qua sự tàn phá nặng nề của hai cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng hình cánh quạt xứ Baravi vẫn đồng hành cùng những bước phát triển của BMW. Trong thời đại mới, logo BMW giờ đây còn thể hiện cho trí tuệ với vòng tròn màu xám bao quanh.

Kim Dung/benews