Bất động sản đầu năm 2020: Gặp khó giữa đại dịch Covid-19

00:00 12/10/2020

Không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc triển khai dự án, cả khách hàng lẫn nhà đầu tư đều gần như không “mặn mà” trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Doanh nghiệp hoãn kế hoạch vì Covid-19

Sau một năm thị trường ảm đạm khi chẳng có bao nhiêu dự án được giới thiệu, cùng hàng loạt dự án “ma”, doanh nghiệp lừa đảo được các cơ quan chức năng phanh phui, năm 2020 đuọc nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc.

Thế nhưng, sự kỳ vọng ấy nhanh chóng bị “dập tắt” ngay trong những tháng đầu năm khi “cơn bão” đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Không chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế nói chung, Covid-19 đang ảnh hưởng một cách nặng nề đến thị trường bất động sản.

Hàng loạt sự kiện động thổ, khởi công, bán hàng... của các doanh nghiệp bất động sản bị hoãn ngày, dời lịch. Điều này khiến kỳ vọng khởi sắc thị trường cho năm 2020 có nguy cơ bất thành, khi mà “cơn bão” Covid-19 chưa hẹn ngày tan.

Một số doanh nghiệp đã chuẩn bị các kế hoạch tiếp cận khách hàng nhưng do lượng khách quan tâm dự án ít nên dừng kế hoạch để triển khai nội dung khác. Một số doanh nghiệp khác đành chờ diễn biến của dịch bệnh mới bung hàng hoặc dời kế hoạch triển khai dự án vào cuối năm.

Nói về tình hình thị trường thời điểm hiện tại, anh Hùng – Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại Bình Dương chia sẻ: “Cùng thời điểm này năm ngoái, chúng tôi đã triển khai bán hàng rầm rộ, liên tiếp có các giỏ hàng mới để ra mắt khách hàng. Cuối năm rồi, công ty cũng chuẩn bị kế hoạch để đầu năm nhận đơn hàng của một số chủ đầu tư. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, cả chủ đầu tư và chúng tôi buộc phải hoãn toàn bộ kế hoạch. Thay vì bán sản phẩm mới, chúng tôi phải đi chào bán các sản phẩm tồn từ trong năm, thế nhưng số lượng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm cũng rất ít”.

Hàng loạt kế hoạch khởi công, bán hàng phải tạm hoãn do ảnh hưởng của Covid-19

Anh T. lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Bình Dương cho biết, theo kế hoạch, tháng 2 vừa qua, công ty anh sẽ ra mắt một dự án đất nền mới. Nhưng với tình hình phức tạp của dịch bệnh, công ty đành tạm hoãn lễ ra mắt, chờ xem diễn biến của dịch bệnh như thế nào rồi mới lên kế hoạch triển khai.

Đồng quan điểm, anh N. - lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM chia sẻ: “Giờ mời khách hàng đi xem dự án khó lắm, vì họ lo ngại việc đến những nơi tập trung đông người. Những vấn đề khác còn có cách giải quyết, chứ liên quan tới sức khoẻ, tính mạng thì ai cũng lo”.

Khách hàng không “mặn mà”

Thực tế từ nhiều năm nay, ngay sau khi kết thúc kì nghỉ Tết, môi giới đã bắt tay vào công việc. Các kế hoạch chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng cũ được khởi động trở lại. Tuy nhiên, môi giới và nhà đầu tư đều đang “gặp khó” với dịch bệnh Corona.

Một số sàn, chủ đầu tư có nguồn hàng sẵn có kế hoạch mở bán dự án thời điểm sau Tết cũng căn cứ tình hình diễn biễn của dịch bệnh nên quyết định lùi lịch mở bán. Nguyên nhân cũng bởi vì khách hàng, nhà đầu tư đều e ngại việc tham quan, khảo sát dự án.

Trao đổi về việc bán hàng hiện nay, nhân viên kinh doanh một công ty bất động sản tên Duy cho biết: “Do ảnh hưởng của Covid-19, từ ra Tết đến nay em chưa bán được sản phẩm nào. Khách hàng họ ngại đi tham quan dự án vì phải đến chỗ đông người, dù bọn em đã cố gắng tìm đủ mọi cách để thuyết phục”.

Việc bán hàng gặp khó khăn khi khách hàng ngại đến chỗ đông người.

Đồng quan điểm, một vị lãnh đạo của công ty HKR cho hay: “Thời điểm này, để thuyết phục khách hàng đi xem dự án cũng là một điều gian nan, số lượng khách đi xem cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên họ ngại đi, để đỡ phải tiếp xúc nhiều người. Hơn nữa, lo ngại dịch bệnh bùng phát nên có lẽ họ cũng muốn tích trữ tiền để chăm lo cho cuộc sống”.

“Việc bán hàng, kinh doanh do đặc thù của ngành BĐS là bán hàng tập trung, khoảng 1 tuần, nửa tháng hoặc 1 tháng, nhân viên kinh doanh sẽ đi chào mời sản phẩm với khách hàng. Sau đó sẽ có một ngày bán hàng tập trung, như vậy kinh doanh mới hiệu quả. Thế nhưng, với việc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay thì việc bán hàng tập trung là không khả thi vì ai cũng lo, không muốn đến chỗ đông người vì sợ lây bệnh”, anh H. - Phó tổng giám đốc của một công ty kinh doanh BĐS cho biết.

Cũng với lí do lo ngại việc tiếp xúc nhiều người, tập trung chỗ đông người, anh Đ.N. (một nhà đầu tư) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, tôi đã đi tham quan một số dự án và mua đầu tư. Nhưng năm nay, tôi quyết định sẽ chờ qua giai đoạn này rồi tính tiếp. Chứ bây giờ, đang dịch bệnh như vậy tôi cũng ngại đến chỗ đông người lắm. Mình không biết sẽ tiếp xúc với ai nghi nhiễm bệnh hay không, có khi lại đưa dịch về nhà...”.

Nói về tình hình ảm đạm của thị trường bất động sản hiện nay và hướng giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: “Dịch Covid-19 đang tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nước ta, làm tăng thêm khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Do đó, UBND TP.HCM cần đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch cúm Corona về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế… để giúp cho một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, Kinh doanh đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn vượt qua giai đoạn này".

Anh Đức