Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 5 tháng đầu năm doanh thu đạt 121.100 tỷ đồng

00:00 12/10/2020

Chiều 30/5, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các cơ quan báo chí.

 Sẽ vượt kế hoạch thu năm 1-2%

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết tháng 5/2018, số người tham gia BHXH  bắt buộc là 13,79 triệu người; bảo hiểm xã hội tự nguyện là 240 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 11,6 triệu người; bảo hiểm y tế là 81,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số. Lũy kế hết tháng 5/2018, toàn ngành thu được 121.100 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch cả năm; trong đó thu bảo hiểm xã hội là 83.615 tỷ đồng, thu bảo hiểm thất nghiệp là 5.631 tỷ đồng và bảo hiểm y tế là 31.852 tỷ đồng. 

Trong tháng 5/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết 10.125 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 85.117 người hưởng trợ cấp 1 lần; 858.380 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Lũy kế 5 tháng đầu năm đã giải quyết 49.765 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; giải quyết 296.916 người hưởng trợ cấp 1 lần; 3.954.791 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. 
Có 70,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, 205.894 người giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp,11.528 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề. Số chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp toàn ngành là 122.509 tỷ đồng, đạt 41,62% kế hoạch cả năm; trong đó, chi bảo hiểm xã hội từ nguồn ngân sách 18.472 tỷ đồng, chi bảo hiểm xã hội từ Quỹ bảo hiểm xã hội 62.871 tỷ đồng, chi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp 2.892 tỷ đồng và ước chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế 38.272 tỷ đồng.... trong 5 tháng đầu năm.

Về tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, Phó Trưởng ban Thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Mai Đức Thắng cho biết, 5 tháng đầu năm, cơ quan này đã triển khai quyết liệt công tác thu, tuy nhiên tình trạng nợ đọng vẫn còn. Đến nay, số nợ đọng còn gần 5% số phải thu, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, song số tiền tuyệt đối vẫn tăng; hiện tổng nợ đọng trên 10.000 tỷ đồng. 

Để giải quyết tình trạng nợ đọng này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiến hành thanh tra các doanh nghiệp có số nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, những doanh nghiệp nợ kéo dài từ 6 tháng trở lên, Bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra đột xuất. Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức thanh tra tại 4 doanh nghiệp của Ninh Bình. Khi Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký quyết định thanh tra thì đã có 3 doanh nghiệp nộp tiền ngay, 1 doanh nghiệp có khó khăn nên đã báo cáo xây dựng lộ trình trả nợ. 

Ông Mai Đức Thắng cũng lý giải con số thu qua 5 tháng mới đạt 36% là do tháng 1, 2, các doanh nghiệp thường đóng hạn chế vì tiền thu được trong kinh doanh dùng để chi lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết. Tỷ lệ thu so với kế hoạch giao là thấp, nhưng so với mọi năm là bình thường. “Năm nay, tình hình kinh tế có khởi sắc nên doanh nghiệp cũng tuân thủ việc đóng. Với tốc độ này, chúng tôi sẽ đạt và có thể vượt kế hoạch thu của năm từ 1-2%”. 

Thành công trong ứng dụng CNTT

BHXH Việt Nam là điển hình trong việc ứng dụng thành công CNTT trong CCHC và là một trong các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện toàn Ngành đang triển khai thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH, để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục.

“Các quy trình được xây dựng trên cơ sở dữ liệu tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT, giúp đảm bảo chính xác việc thu nộp, tham gia BHXH, BHYT của cá nhân, đơn vị. Đặc biệt, giúp tránh được tình trạng cấp trùng thẻ, cấp thẻ không đúng quy định”.

Cổng TTĐT BHXH Việt Nam đã cung cấp cho người dân tiện ích tra cứu trực tuyến các thông tin về: Mã số BHXH, cơ quan BHXH, quá trình tham gia, giá trị sử dụng thẻ, đơn vị tham gia BHXH, các điểm thu và đại lý thu (tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn); hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài: 1900.969668 để được giải đáp.

Trên cơ sở minh bạch thông tin, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp. Hệ thống này sẽ được BHXH Việt Nam tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia của mỗi cá nhân, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

BHXH Việt Nam cũng đang nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tại một số địa phương để thay thế thẻ BHYT giấy hiện nay. “Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH; thuận lợi trong KCB và giúp cơ sở y tế kiểm soát được quá trình KCB của người bệnh”- ông Phương khẳng định.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt việc giám định BHYT (theo Quyết định 917/QĐ-BHXH) trên hệ thống thông tin giám định. Đến nay, tất cả các cơ sở KCB BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu với Hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm.

Ngoài ra, cho đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Toàn quốc cũng đã có trên 302.000 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, với khoảng 2,9 triệu hồ sơ đã thực hiện giao dịch điện tử (trên tổng số 6,8 triệu hồ sơ giao dịch). Riêng lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã tiếp nhận xử lý trên 185.000 hồ sơ điện tử. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng đơn vị đăng ký giao dịch điện tử lên tới 30.606 đơn vị; số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử hơn 1,7 triệu (trên tổng số 4 triệu hồ sơ giao dịch).

Mai Anh