Báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Vấn đề | 09:15:00 22/06/2019

DNHN - Qua thực tế hoạt động, báo chí trở thành “người bạn” đồng hành cùng các doanh nghiệp. Báo chí đấu tranh với sai trái, tiêu cực, vi phạm pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân. Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập ghi nhận ý kiến chia sẻ của một số lãnh đạo doanh nghiệp về mối quan hệ tương hỗ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp

Doanh nhân Lê Việt Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây lắp và Kết cấu thép Lê Hồng: Doanh nghiệp cần dẹp bỏ “nỗi sợ” báo chí 

Việc hỗ trợ, xóa bỏ mọi rào cản cho doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền mà còn có vai trò, trách nhiệm của báo chí. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển chung của đất nước. Báo chí giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, truyền thông sản phẩm/dịch vụ; hay giải quyết những vấn đề truyền thông... Bên cạnh đó, ở khía cạnh khác, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm “trong sạch” môi trường kinh doanh và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh. Bằng ngòi bút công minh và sát thực của mình, báo chí trở thành vũ khí sắc bén loại trừ những vấn đề vi phạm, sai trái của các đơn vị kinh doanh không minh bạch. Từ đó góp phần xây dựng môi trường văn hóa thị trường kinh doanh công khai, lành mạnh theo đúng định hướng phát triển chung của Đảng, Nhà nước.

Như vậy, dưới góc nhìn công bằng về doanh nghiệp của báo chí, doanh nghiệp cũng cần dẹp bỏ “nỗi sợ” báo chí bằng cách phát triển bền vững và nghiêm túc hơn, nỗ lực tạo ra những “giá trị thật” cho cộng đồng và Quốc gia.

Doanh nhân Trần Văn Lập - Giám đốc Công ty Cổ phần INTOC Group:Vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng 

 

Báo chí đã tư vấn, quảng bá, góp phần bảo vệ doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thể chế. Nếu những khúc mắc, khó khăn của các doanh nghiệp không có báo chí thì không thể đến được các cơ quan chức năng. Nhiều vụ việc của doanh nghiệp, ví dụ như vụ quán cafe Xin Chào, báo chí đã tập trung phản ánh và nêu lên được nhiều vấn đề bức xúc, giúp doanh nghiệp. Một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp gượng dậy thành công. Nhưng cũng có bài báo sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không bao giờ dậy được. Chính vì vậy, vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Để có thể đạt được mục tiêu đất nước có 1 triệu doanh nghiệp thì chúng ta không chỉ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới mà còn cần phải duy trì số lượng doanh nghiệp hiện có. Vì vậy, vai trò của báo chí trong việc cổ vũ phong trào khởi nghiệp, động viên, khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp rất quan trọng. 

Doanh nhân Hoàng Đông - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nhật Minh: Cần lắm những bài báo khách quan, tôn trọng sự thật 

 

Các doanh nghiệp luôn cố gắng tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển không tránh khỏi những lúc doanh nghiệp lao đao vì những thông tin thất thiệt. Một bài viết giật tít chưa được kiểm chứng như một thứ bệnh dịch lan rất nhanh trên các mặt báo và trên mạng xã hội sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tức thời. Từ mỗi bài báo khách quan, tôn trọng sự thật, những người lãnh đạo doanh nghiệp thấy được sự tồn tại của những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, vẫn có tiếng nói của chân lý, của chính nghĩa trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Từ đó, chúng tôi càng củng cố niềm tin vào tương lai phát triển và thêm tình yêu với đứa con tinh thần của mình. Doanh nghiệp chúng tôi luôn chọn con đường song hành và chia sẻ với báo chí, coi báo
chí như “nhà bảo hiểm” thương hiệu và đối tác marketing lớn nhất của mình. 

Doanh nhân Hà Thị Thanh Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ: Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động 

 

Từ một cơ sở đào tạo nghề thuộc Công ty Dược Vĩnh Phú, sau gần 30 năm trưởng thành, Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ là mô hình trường học - doanh nghiệp uy tín trên đất Tổ Hùng Vương. Nhà trường đã sử dụng rất hiệu quả các phương tiện truyền thông phục vụ công tác tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ tìm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp và cơ sở y tế. Một số cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình địa phương thường xuyên thông tin về hoạt động của trường cho bạn đọc và khán thính giả. Thông qua truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin - tuyên truyền của nhà trường và cả mạng xã hội, Cao đẳng Y Dược Phú Thọ đã tạo lập được kênh thông tin hai chiều "Người cần việc - việc cần người" rất hữu ích. Đây là nhịp cầu kết nối người lao động có nhu cầu việc làm với người có nhu cầu sử dụng lao động. Những năm qua, "đầu ra" cho sinh viên Cao đẳng Y Dược Phú Thọ rất khả quan, và điều này càng tăng sức hút nhu cầu đào tạo. 

Doanh nhân Lê Kiều Oanh - Giám đốc Công ty VietS Media: Để báo chí thực sự hữu ích cho doanh nghiệp 

Đối với chúng tôi, báo chí là người đồng hành trong mọi chương trình, mọi chiến dịch. Báo chí giúp thông tin tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ và sự kiện mà VietS Media có thể cung cấp cho khách hàng. 

Ngày nay, với những sản phẩm, dịch vụ tiện ích từ cuộc cách mạng khoa học và công nghệ 4.0 mang lại, báo chí - truyền thông càng phát huy được vai trò của mình khi truyền tải thông tin qua các kênh truyền thông đa phương tiện một cách nhanh chóng, thuận tiện và đa chiều. Điều đó giúp công chúng có thêm nhiều sự lựa chọn tốt hơn, đồng thời cũng giúp ngành truyền thông ngày càng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực của truyền thông, một số thông tin mạng xã hội, thậm chí cả ở một số trang thông tin điện tử, do thiếu kiểm soát, kiểm chứng nên thông tin thiếu chính xác, nguy hại hơn là xuyên tạc bản chất vì động cơ cá nhân. Họ nhân danh báo chí để vụ lợi. Tôi cho rằng đây là một thách thức đối với những người làm truyền thông, báo chí, rất cần sự quản lý chặt chẽ hơn của nhà nước, để nạn "báo tặc", "báo lá cải" không làm mất thanh danh báo chí chân chính.

Doanh nhân Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty TNHH SX &TM Yến Sào xứ Thanh: Góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh 

 

Giữa báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ, tương hỗ lẫn nhau. Trong xu thế mới, nhiều cơ quan báo chí đang hoạt động như một doanh nghiệp tự chủ về tài chính. Vì vậy doanh nghiệp không chỉ là đối tượng phản ánh, là đề tài để báo chí khai thác mà còn là đối tác, là nhà tài trợ cho các hoạt động của báo chí. Thông qua đó, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong đời đại công nghệ 4.0 doanh nghiệp cũng như đất nước đang trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, mở ra nhiều cơ hội và thách thức, báo chí như người đồng hành, là cái gạch nối giữa chúng tôi với các doanh nghiệp khác ở trong và ngoài nước. Cũng từ đó chúng tôi được học tập những kinh nghiệm, mô hình, tấm gương doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi ở khắp nơi và mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa qua báo chí, cộng đồng doanh nghiệp có tiếng nói phản biện, góp phần kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, tháo gỡ những tồn tại, bất cập, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Doanh nhân Lê Thị Trinh - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đại Phát: Báo chí cần phát huy tính chiến đấu

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những người làm báo nói chung và cán bộ, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nói riêng. Nói về mối quan hệ giữa báo chí, tôi xin dùng khái niệm “hợp tác”. Thông qua báo chí, doanh nghiệp nắm bắt được nhiều thông tin hơn về chủ trương chính sách, môi trường đầu tư, thị trường sản phẩm. Ngược lại, doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài, đối tượng để báo chí khai thác phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội, đồng thời hỗ trợ nguồn tài chính cho hoạt động của cơ quan báo chí. Nếu xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt, báo chí và doanh nghiệp sẽ cùng phát triển. 

Với Công ty Đại Phát, báo chí còn là “điểm tựa” tin cậy trong việc tư vấn pháp lý, giúp đỡ đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là khi chúng tôi vướng vào tranh chấp với đối tác. Từ các bài báo chính xác, khách quan với sự phân tích, lập luận cơ sở pháp lý sắc bén đã góp tiếng nói bảo vệ doanh nghiệp, đồng thời tạo hiệu ứng đến các cơ quan chức năng khi xem xét, giải quyết sự việc. Cộng đồng doanh nghiệp luôn kỳ vọng tính chiến đấu của các cơ quan báo chí, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tuân thủ pháp luật giữa các doanh nghiệp... 

Doanh nhân Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group: Kênh thông tin tin cậy của doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, báo chí có một vai trò vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Có thể nói, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối 

quan hệ tương hỗ và đồng hành, gắn bó khăng khít cùng nhau ở nhiều khía cạnh. Trước hết, báo chí là một kênh thông tin đáng tin cậy nhất để doanh nghiệp có thể tiếp cận các chính sách, chủ trương của Nhà nước, chính quyền một cách nhanh chóng, đầy đủ và cũng là nơi tiếp nhận, lắng nghe để giúp doanh nghiệp kịp thời phản ánh những khó khăn, thách thức đến các cơ quan chức năng. Cùng đó, hoạt động của doanh nghiệp, của doanh nhân là đối tượng để báo chí phản ánh, là một trong những chủ đề lớn, có nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm của công chúng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu được các cơ quan báo chí, nhà báo quan tâm, tuyên truyền cổ vũ để quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu đến khách hàng hay tìm kiếm những cơ hội làm ăn, hợp tác mới với các đối tác. Nếu hài hòa được lợi ích của 2 bên trên cơ sở tuân thủ luật pháp và vì lợi ích của cộng đồng, đó là lúc báo chí và doanh nghiệp đồng hành với nhau.

Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp một thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, độc giả mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Và trong nhiều trường hợp, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những thiếu sót để khắc phục, sửa chữa và tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.Theo tôi, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có sự ủng hộ, thấu hiểu của báo chí để thúc đẩy hơn nữa sự lan tỏa, hiệu quả công việc kinh doanh của mình. Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. 

 Nhóm PV

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập