Bán trên diện rộng, VN-Index ‘thủng’ đáy năm 2018

00:00 12/10/2020

CTCK BVSC cho rằng thị trường sẽ biến động với nhiều đợt sóng nhỏ. Các giai đoạn thị trường sẽ dẫn dắt bởi câu chuyện nâng hạng, thoái vốn hay Luật Chứng khoán.

CTCK Bảo Việt (BVSC) có báo cáo chiến lược đầu tư năm 2019. Đơn vị này cho rằng, bối cảnh vĩ mô trong nước sẽ mang tính trung tính và không tác động quá tiêu cực tới thị trường chứng khoán (TTCK). Tăng trưởng GDP giảm tốc nhẹ, mặt bằng lãi suất sẽ tăng cao hơn năm 2018 khoảng 0,1 -0,3%, tuy nhiên các chỉ số khác như lạm phát, tỷ giá vẫn sẽ trong vùng kiểm soát.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2019 sẽ không tăng trưởng mạnh như trong năm 2018, tuy nhiên vẫn duy trì đà tăng và đây là cơ sở để hỗ trợ giá nhiều mã cổ phiếu nếu giảm sâu. Dự báo EPS năm 2019 tăng từ 8-9%.

Dòng vốn ngoại huy động mới hoặc huy động bổ sung thêm vào thị trường Việt Nam sẽ khó hơn giai đoạn 2016-2017 do chi phí vốn tăng khi Ngân hàng Trung ương (NHTW) nhiều nước thắt chặt chính sách tiền tệ. Các quỹ đầu tư thụ động như VanEck, DB, hay Ishare có thể hoạt động không mạnh, nhưng ETFVN30 sẽ hoạt động mạnh hơn nhờ dòng tiền từ các nước Châu Á. Đặc biệt là dòng vốn đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua các thương vụ thoái vốn, phát hành cho đối tác chiến lược... Trong nửa cuối năm 2019, khi các điều kiện về nâng hạng được thỏa mãn, nhiều khả năng xuất hiện dòng vốn nước ngoài mới mang tính đầu cơ chảy vào TTCK Việt Nam.

Dự báo, cuối năm 2019 VN-Index sẽ biến động trong khoảng từ 895-960 điểm. Thị trường sẽ biến động với nhiều đợt sóng nhỏ. Các giai đoạn lên xuống của thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các câu chuyện theo xu hướng như: nâng hạng lên thị trường mới nổi, các đợt thoái vốn nhà nước, hay Luật chứng khoán sửa đổi…

Một số rủi ro tiềm ẩn đối với kinh tế thế giới cần theo dõi (dù xác suất xảy ra không lớn) là khủng hoảng nợ công Italia, đà giảm tốc nhanh của kinh tế Trung Quốc dẫn đến sự đổ vỡ của thị trường nợ, thị trường BĐS; kinh tế Mỹ rơi vào pha suy giảm nhanh và mạnh hơn dự kiến; FED tăng lãi suất đến ngưỡng không còn hấp dẫn để doanh nghiệp Mỹ mở rộng sản xuất.

Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2019. Theo tính toán, nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang lên mức cao nhất, GDP của TQ năm 2019 có thể sẽ giảm bớt 0,9%. Tuy vậy, mức suy giảm này chưa đủ khiến kinh tế Trung Quốc đổ vỡ. Ngoài ra, vẫn có thể kỳ vọng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có cơ hội hạ nhiệt.

Mỹ nhiều khả năng đã bước vào giai đoạn hậu tăng trưởng và có thể bắt đầu pha suy giảm vào nửa cuối 2019, muộn nhất là đầu 2020. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” thay vì rơi vào suy thoái mạnh như năm 2008.

Ở giai đoạn hậu tăng trưởng, TTCK thường biến động rất mạnh. Chiến lược “lướt sóng” sẽ có hiệu quả hơn chiến lược “mua và nắm giữ” trong giai đoạn này.

Lê Hải