Áp dụng thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tại 2 TP lớn nhất cả nước

12/08/2016 4:30 am 0 bình luận
 

Theo thống kê, 70%-90% ô nhiễm không khí đô thị xuất phát từ các hoạt động giao thông. Trong đó, me máy là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm. Không đơn thuần do tập trung đông lượng xe tham gia giao thông mà mỗi xe cũng là nguồn phát thải rất lớn do chưa được kiểm soát khí thải.

Xe máy là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm không khí. Ảnh: ST
Xe máy là một trong những nguồn thải chính gây ô nhiễm không khí. Ảnh: ST

Như vậy, muốn giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm không khí đô thị, việc kiểm soát khí thải với xe máy là yêu cầu bắt buộc. Xuất phát từ nhận định trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa điều chỉnh, trình Bộ Giao thông vận tải lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với môtô, xe máy sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1-7-2018 với môtô dung tích xilanh từ 175cm3 trở lên.

Cục Đăng kiểm cho hay, trước tiên áp dụng đối với các xe có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên. Đối với các xe dưới 175 cm3, do số lượng rất lớn nên lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020-2025). Cục Đăng kiểm đưa ra 3 phương án kiểm soát khí thải với loại phương tiện này.

Phương án 1: Từ ngày 1-7-2018, kiểm tra khí thải đối với xe từ 175 cm3 trở lên ngay tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Ước tính có khoảng 15.200 xe loại này.

Phương án 2: Chia đối tượng kiểm tra theo tuổi sử dụng xe. Trước tiên, các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ ngày 1-7-2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ ngày 1-7-2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ ngày 1-7-2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).

Phương án 3: Từ ngày 1-7-2020, sẽ kiểm tra xe từ 130 cm3 trở lên; từ ngày 1-7-2022, bắt đầu kiểm tra xe từ 105 cm3 trở lên; từ ngày 1-7-2025, kiểm tra đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình được đưa ra bởi tính đến hết năm 2015, cả nước có 49 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó xe máy chiếm 95% (tương đương 46,5 triệu chiếc). Riêng 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, xe máy chiếm khoảng 25% lượng xe cả nước; thải ra 94% hydro carbon, 87% carbon, 57% ôxit nitơ trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Vì vậy, Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai thành phố tiên phong áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với môtô, xe máy. Sau đó, phương pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi tại nhiều thành phố khác trong cả nước.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam  cho biết thêm, sẽ kiểm tra xe lưu thông từ 15 năm; rồi đến xe 10 năm và 5 năm trở lên, thời hạn kiểm tra 2 năm/lần. Dự kiến, phí kiểm định từ 100.000 – 150.000 đồng/xe. Muộn nhất đến năm 2025 sẽ áp dụng đối với tất cả mô tô, xe máy (trừ xe máy của công an, quân đội, xe dùng cho người khuyết tật). Riêng đối với xe trong 5 năm đầu sẽ không bị kiểm tra bởi xe đã được kiểm tra lần đầu khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

print

Xem thêm:
 

Back To Top