60% DN Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Thương hiệu | 07:06:40 24/02/2016

Đó là báo cáo kết quả khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện. nha-dau-tu-nhat-tiep-tuc-dat-niem-tin-vao-viet-nam-1 Theo nhận định của nhóm khảo sát, hơn 60% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi đây là địa điểm đầu tư quan trọng. Khoảng 85% DN cho rằng lý do chính để mở rộng kinh doanh là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo, khoảng 65% số DN cho rằng lý do chính là “ khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”. Mặt khác, lợi thế về môi trường đầu tư cũng là một trong những nhân tố hấp dẫn DN Nhật Bản. Việt Nam vẫn duy trì được vị trí thứ 3 (57,7%) trong số 15 quốc gia được cho là “có chi phi nhân công rẻ”. Ngoài ra, tình hình chính trị, xã hội ổn định, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng cũng được đa số DN Nhật Bản đồng tình. Rào cản về mặt ngôn ngữ được các DN Nhật Bản nhận xét là không quá ảnh hưởng đến quá trình cộng tác của DN và Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam đã, đang và vẫn sẽ là quốc gia nhận được sự ưu ái và tin cậy của các DN Nhật Bản. Việc Nhật Bản gia tăng sự đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên các lĩnh vực đòi hỏi tay nghề và trình độ cao như cơ khí, chế tạo, điện tử… Ngoài ra, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do FTAs đang khiến việc đầu tư của khối DN này tại Việt Nam trở nên thông thoáng hơn. Tình hình áp dụng EPA/FTAs tại Việt Nam được các DN Nhật Bản đánh giá tăng 9,0% điểm so với năm trước, chiếm đến 45,0% tổng các FTAs đã được ký kết. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, DN Nhật Bản kỳ vọng rất lớn vào việc hội nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với tỷ lệ lên đến 64% mong được đơn giản hóa các thủ tục hải quan, tiếp đó là việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu, chính sách thuế, thống nhất trong việc vận dụng, giải thích quy tắc nguồn gốc xuất xứ. Kỳ vọng đối với TPP về “Thuận lợi hóa trong thương mại và thuế quan” chiếm 66%, đứng đầu trong các nước là đối tượng của khảo sát, theo sau là hàng loạt kỳ vọng vào tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc nguồn gốc xuất xứ… (congluan.vn)

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập