6 giải pháp và 6 sáng kiến đột phá giúp giảm sâu tai nạn giao thông

15:30 24/11/2020

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 18,31%, số người chết giảm 13,84%, số người bị thương giảm 20,9%. Trong khi đó, năm 2019 được đánh giá là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Vậy Vụ ATGT đã có những sáng kiến và giải pháp gì?

Một trong những tiêu chí của Vụ An toàn giao thông-Tổng cục Đường bộ Việt Nam là thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, góp phần giảm sâu tai nạn giao thông. PV Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Thưa ông Vũ Ngọc Lăng, năm 2019 được biết là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Và theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 đã giảm một con số đáng kể. Vậy Tổng cục Đường bộ VN đã có những giải pháp quyết liệt gì để đạt được kết quả trên?

Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước thực trạng trên, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ và Bộ GTVT để ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp như:

Xây dựng và đề nghị ban hành 35 văn bản quy phạm pháp luật về ATGT đường bộ. Trong đó có nhiều văn bản được xã hội ghi nhận và đánh giá cao như Thông tư 84/2014/TT-BGTVT; Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn xuất sắc... Đặc biệt, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tổng cục đã đầu tư nghiên cứu, triển khai xây dựng nhiều đường cứu nạn thích hợp ở những cung đường nguy hiểm, nơi từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc; triển khai nhiều biện pháp cảnh báo...

Điểm đen dốc Cun (Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc.
Điểm đen dốc Cun (Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc. 

Tổng cục đã thiết lập 104 đường dây nóng về ATGT từ Trung ương đến địa phương.

Nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.Điển hình như: tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tai nạn; thay đổi kết cấu cột làn hộ lan; tăng tiết diện sơn gờ giảm tốc...

Kiên quyết thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe góp phần bảo vệ công trình cầu đường bộ.

Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.

Sân sát hạch lái xe được lắp camera giam sát và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Sân sát hạch lái xe được lắp camera giam sát và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc tổ chức sát hạch lái xe một cách chặt chẽ. Đến ngày 31/12/2019, đã hoàn thành lắp đặt camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe và kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh dạng video về Tổng cục để các cơ quan chức năng giám sát trực tiếp...

Biểu đồ thống kê tai nạn giao thông từ năm 2010 - 2019 đã được giảm sâu. (Biểu đồ: Trang Nhung)
Biểu đồ thống kê tai nạn giao thông từ năm 2010 - 2019 đã được giảm sâu. (Biểu đồ: Trang Nhung).

PV: Xin ông cho biết một số sáng kiến tiêu biểu góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?

Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước những vụ việc tai nạn giao thông, chúng tôi luôn tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nó. Ví dụ: Trước năm 2011, hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp, đầu cột nhô cao, dẫn đến nguy hiểm cho người đi xe máy do đầu cột nhô cao. Do vậy, chúng tôi đã cải tiến hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp sang cột tròn giảm chấn dạng M. Năm 2011 (lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm 200 m tại Quốc lộ 10- Thanh Hóa).

Sử dụng cột tròn, giảm chấn dạng M
Sử dụng cột tròn, giảm chấn dạng M.

Thứ hai, chúng tôi phát triển hệ thống chống chói sử dụng dạng các tấm lưới. Tổng cục đã báo Bộ GTVT sử dụng các dạng tấm lưới hàn chéo.

Hình ảnh chống chói trước đây
Hình ảnh chống chói trước đây.
Hình ảnh chống chói hiện nay
Hình ảnh chống chói hiện nay.

Thứ ba, sử dụng biển cảnh báo lớn khi xuống dốc. Tổng cục đã lắp biển báo phản quang đặt trên giá long môn.

Lắp biển báo phản quang lớn
Lắp biển báo phản quang lớn.

Thứ tư, sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục trên đường. Tổng cục đã sử dụng sơn giảm tốc các vạch đơn liên tục cách nhau 3-4m. Những vị trí nguy hiểm, giờ đã không còn xảy ra TNGT nữa; hiện nay được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả.

Sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục
Sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục.

 

Sử dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn tai nạn
Sử dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn tai nạn.

Thứ năm, sáng kiến tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tại nạn.

Thứ sáu, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến kết hợp với biện pháp truyền thống trong đảm bảo giao thông. Trong nhiều năm, đã chủ động xử lý hàng nghìn cầu yếu, khắc phục cơ bản tình trạng sự cố phải cấm cầu, phân luồng hàng chục, hàng trăm km, hay phải ứng cứu bằng các dầm bellay bằng các giải pháp: gia cường dầm cầu bằng sợi các bon, sợi thủy tinh hay dự ứng lực ngoài. Và còn rất nhiều những sáng kiến khác nữa...

PV: Xin cảm ơn ông!

 Trang Nhung (thực hiện).