5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019

00:00 12/10/2020

VietTimes – 5 xu hướng công nghệ sẽ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và cuộc sống của nhân loại trong năm 2019 mà bạn không thể bỏ qua. Hãy xem đây là các xu hướng gì nhé.

Các xu hướng công nghệ mang tính đột phá sẽ xuất hiện trong năm 2019. Chúng sẽ tăng tốc và biến đổi nhiều ngành công nghiệp, sẽ định hình thế giới tương lai.

Một mạng lưới kỹ thuật số thông minh sẽ được tạo ra bởi sự liên kết giữa con người, robot, thiết bị, nội dung và dịch vụ. Xu thế mới sẽ buộc những người làm công nghệ phải thích ứng và đổi mới để theo kịp thời đại, nếu không họ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Có lẽ công nghệ chúng ta sẽ thấy rõ nhất trong năm 2019 là 5G. Đây là một công nghệ nền tảng quyết định sự phát triển của các xu hướng công nghệ tương lai. Không có 5G, sẽ không có xu hướng công nghệ nào dưới đây có thể thực hiện được. Xe tự hành, máy bay không người lái, Internet Vạn vật và Siêu máy tính không thể phát triển nếu không có mạng 5G.

Công nghệ 5G sẽ cải thiện tốc độ xử lý nhanh hơn 10 lần vào năm 2019. Nó sẽ thúc đẩy những ứng dụng như phẫu thuật từ xa cho khu vực nông thôn.

Phẫu thuật nhờ Trí thông minh nhân tạo nghe có vẻ hơi xa vời. Tuy nhiên, Robot phẫu thuật được hỗ trợ bởi AI đang mang đến những cải tiến và độ chính xác mới trong phòng mổ.

Dưới đây là 5 xu hướng công nghệ đáng để theo dõi vào năm 2019:

1. Máy học (Machine Learning) sẽ thúc đẩy Trí tuệ Nhân tạo

5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019 - ảnh 1

(ảnh minh họa: I.E) 

Những đổi mới trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo sẽ tiếp tục mang đến những đột phá khoa học, một phần nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ mà các công nghệ mới đã thu thập được và hiện có sẵn.

Năm 2019, Máy học và Trí tuệ Nhân tạo sẽ được áp dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, tạo ra các hoạt động kinh doanh thông minh.

Trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc sẽ bỏ Hoa Kỳ lại phía sau, trở thành quốc gia đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng AI.

Những tiến bộ trong công nghệ Máy học và Đào tạo thuật toán sẽ tạo ra AI mới và tiên tiến hơn. Xe tự hành và robot là hai ngành công nghiệp sẽ chứng kiến sự phát triển nhanh nhất trong năm 2019.

Năm 2019, sẽ có sự hội tụ của Trí tuệ nhân tạo, Học máy và Học sâu trong các ứng dụng kinh doanh. Khi AI và các công nghệ học tập kết hợp với nhau để đạt được kết quả tốt hơn, AI sẽ có độ chính xác cao hơn ở mọi cấp độ.

Cho đến nay, con người mới chỉ phát triển Trí tuệ nhân tạo Hẹp. Một Trí tuệ Nhân tạo vượt trội sẽ chỉ có được trong tương lai. Con người nên đi bao xa với sự phát triển AI vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Liệu Trí tuệ Nhân tạo sẽ là phát minh cuối cùng của nhân loại?

2. Điện toán lượng tử (Siêu máy tính)

5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019 - ảnh 2

Máy tính lượng tử có tốc độ tính toán vượt trội (ảnh minh họa: Data Center Dynamic)

Điện toán Lượng tử là một công nghệ mới nổi. Đây là một trong những công nghệ hấp dẫn nhất mà các nhà khoa học, các tổ chức và chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển trong những năm gần đây. Cuộc đua hướng tới việc xây dựng máy tính lượng tử đầy đủ chức năng, hoạt động đầy đủ đầu tiên (còn gọi là siêu máy tính) đang diễn ra.

Với sức mạnh tính toán ấn tượng, trong tương lai gần các máy tính lượng tử sẽ giống như một dịch vụ đám mây hơn là một máy tính đặt tại chỗ. Hãng IBM gần đây đã cung cấp dịch vụ điện toán lượng tử dựa trên đám mây.

Máy tính lượng tử có sức mạnh vượt trội hơn nhiều so với máy tính điện tử hiện nay. Vì thế cuộc đua để tạo ra một siêu máy tính dựa trên công nghệ lượng tử đang diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật, các quốc gia sẽ không tiết lộ mình đạt được thành tựu gì trong việc chế tạo máy tính lượng tử.

3. Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR)

5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019 - ảnh 3

 Thực tế ảo từ một ứng dụng trong trò chơi sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các lĩnh vực khác (ảnh minh họa: I.E)

Những tiến bộ trong công nghệ Thực tế tăng cường, Thực tế ảo và Thực tế hỗn hợp (mà chúng ta gọi chung là R+)sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong suốt năm 2019 khi một số ứng dụng trong thực tế được trình làng.

R+ vốn ban đầu chỉ là công nghệ dành cho trò chơi điện tử, nhưng nó đã phát triển nhanh chóng để trở thành một công cụ hữu ích trong các ngành công nghiệp như thiết kế kỹ thuật, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, thám hiểm không gian và nhiều thứ khác.

Năm 2019, Thực tế ảo sẽ mở ra các ứng dụng sáng tạo trong ngành công nghiệp, làm thay đổi cách thức con người làm việc và cộng tác, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Sự phát triển của Thực tế Tăng cường vẫn đứng sau Thực tế ảo trong vài năm qua, nhưng đến năm 2019, Thực tế Tăng cường sẽ phát triển với cấp số nhân.

4. Các vụ tấn cộng mạng IoT toàn cầu

5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019 - ảnh 4

Bất cứ thiết bị kết nối nào cũng có nguy cơ bị tấn công (ảnh minh họa: I.E) 

Tin tặc không bao giờ ngủ yên. Mọi người đều biết điều đó. Cứ khi nào bạn kết nối một thiết bị nào đó với Internet, nó ngay lập tức trở nên dễ bị tấn công.

Trong những năm qua, chúng ta đã thấy các tin tặc có xu hướng tấn công vào các thiết bị Vạn vật Kết nối (IoT) để tạo ra một mạng botnet rộng lớn mà sau đó chúng sử dụng để tấn công từ chối dịch vụ vào một máy chủ mục tiêu nào đó. Một minh chứng cụ thể cho việc này là vào năm 2016, tin tặc đã sử dụng các thiết bị IoT mà chúng đã chiếm quyền kiểm soát để tấn công Từ chối Dịch vụ (DDoS) làm tê liệt hệ thống máy chủ của Dyn – một nhà cung cấp tên miền.

Số lượng lớn các vụ tấn công mạng xảy ra trong năm 2018 sẽ đóng vai trò cảnh báo về những gì có thể xảy ra ở quy mô toàn cầu vào năm 2019, nếu các tổ chức không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Công ty phân tích Gartner dự báo đến năm 2020 sẽ có 20,4 tỷ thiết bị được kết nối mạng. Và với sự gia tăng của những thiết bị tự hành - chúng ta tạm gọi là Internet thiết bị tự hành (IoAT) - rất có thể nhiều thiết bị trong số này có mức độ bảo mật yếu.

Các nhà sản xuất thiết bị IoT và tất cả các chuỗi cung ứng cần phải gia tăng đáng kể tính bảo mật trong các sản phẩm tung ra thị trường. Nó có thể là một tủ lạnh được kết nối, robot, máy bay không người lái, xe tự hành hoặc đồng hồ theo dõi sức khỏe.

Các nhà sản xuất phải thực hiện một mức độ bảo mật giúp ngăn chặn tin tặc. Nếu không, chúng ta sẽ chứng kiến những vụ tấn công vào thiết bị IoT toàn cầu trong năm 2019.

5. Công nghệ Chuỗi khối (Blockchain)

5 xu hướng công nghệ đáng xem trong năm 2019 - ảnh 5

 (ảnh minh họa: I.E)

Năm 2019, công nghệ Blockchain có thể xuất hiện trong các ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Các tổ chức và doanh nghiệp sẽ sử dụng Blockchain để cải tiến kinh doanh.

Năm 2019 sẽ có nhiều giao dịch tiền mã hóa được thực hiện và nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Blockchain cho phép minh bạch giao dịch, vì thế nó sẽ là yếu tố cốt lõi của đổi mới kinh doanh trong nhiều ngành nghề.

Đăng Khoa