30 năm đổi mới nhìn từ khối doanh nghiệp tư nhân:

00:00 12/10/2020

Công cuộc đổi mới bắt đầu từ Đại hội Đảng lần thứ 6 (1986) đã bước qua năm thứ 30, là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự phát triển của đất nước ta. Từ đó, đất nước đã bước ra khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội và tình trạng kém phát triển, trì trệ… Đặc biệt, chủ trương “Đổi mới” đã “khai sinh” ra khối DN tư nhân, với những chủ doanh nghiệp qua 03 thập kỷ vượt qua bao mất mát, đổ vỡ, nhưng không ngừng nỗ lực để gặt hái thành quả, ghi dấu ấn lớn trong sự chuyển mình của đất nước hôm nay…. Được ngợi ca là thương hiệu hướng tới tôn vinh sức sống Việt, làm giàu thêm những giá trị Việt, nhiều năm nay, bia Đại Việt đã được nhắc đến như một thương hiệu bia uy tín. Bia Đại Việt đã xây dựng sẵn cho mình một triết lý phát triển và hướng tới mục tiêu trở thành sản phẩm bia của người Việt, dành cho người Việt và chứa đựng tâm huyết, tinh thần nước Việt. Được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển hệ thống phân phối và quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm rượu bia, nước giải khát do nhà máy Bia Đại Việt (thuộc tập đoàn kinh tế Hương Sen) sản xuất đến với người tiêu dùng. Những ngày đầu tung ra thị trường, bia Đại Việt gặp không ít những thách thức trước những “gã khổng lồ” cả trong và ngoài nước.
bc
Chị Ngọc Bích trao quà cho khách hàng trúng thưởng.
Và thực tế là ý định thành lập công ty đơn giản chỉ là cung ứng bia cho thị trường các tỉnh phía bắc, đặc biệt là tập trung cho thị trường Hà Nội các sản phẩm bia tươi cao cấp Đại Việt, bia lon, bia chai Đại Việt, rượu vodka Lạc Hồng, nước , nước trái cây Pushmax đóng chai và lon các loại và các sản phẩm mới khác… do Tập đoàn Hương Sen sản xuất. Nhưng với những nỗ lực tự thân và chiến lược phát triển đúng hướng, thương hiệu này đã dần dần chiếm lĩnh được thị trường trong toàn quốc chứ không chỉ ở Hà Nội. Bà Trần Thị Ngọc Bích, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng khẳng định: Trong một thị trường bia sôi động với những ông lớn đang chiếm phần lớn thị phần ngày nay, Đại Việt vẫn không hề nao núng, bởi Đại Việt mang trong mình giá trị của quê hương, của dân tộc và một khí phách mà bất cứ người dân Việt nào cũng có. Với tinh thần “khôn ngoan cách nghĩ – độc đáo cách làm” trong từng hoạt động, bia Đại Việt đã đến gần với người tiêu dùng Việt. Đến nay, mạng lưới phân phối Bia Đại Việt đã có mặt trên 64 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Thái lan, Singapore và Triều Tiên…và đã nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
b
Bia Đại Việt đã từng bước khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường.
Theo nữ doanh nhân này, Nhà máy bia Hương Sen ra đời vào cuối những năm 1990, được xây dựng thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại và đồng bộ do các tập đoàn nổi tiếng thế giới về chế tạo như: Krones, Steineccker, Huppman, KHS, WTC Ecolmaster, Mycom,… Đây là nhà máy đầu tiên ứng dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (01/2001) đến nay đã ứng dụng thêm ISO 22000: 2005 (hệ thống quản lý chất lượng), ISO 14000 (hệ thống quản lý môi trường), ISO 51000 (hệ thống quản lý năng lượng). Đến nay đã 3 lần đổi mới, đầu tư mở rộng, Công ty có một nhà máy bia tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới với công suất đạt 200 triệu lít bia/năm. Các sản phẩm bia Đại Việt, rượu vodka Lạc Hồng và các loại nước giải khát của Hương Sen đều được sản xuất trên dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại và đồng bộ do các tập đoàn nổi tiếng nhất trên thế giới chế tạo. Bên cạnh đó chương trình chống lãng phí, sản xuất sạch của Nhật Bản như 5S/KAIZEN, Lean Thinking cũng được áp dụng trong quá trình sản xuất một cách triệt để với mục tiêu đem lại chất lượng cao và ổn định cho sản phẩm, đảm bảo cung cấp tới tay người tiêu dùng các sản phẩm bia rượu, nước giải khát các loại có chất lượng tuyệt hảo. Với tinh thần và triết lý xây dựng thương hiệu của mình, Bia Đại Việt xứng đáng là sản phẩm của Khí phách Việt.
c
Mobistar là thương hiệu được khách hàng tin dùng.
Là thương hiệu điện thoại di động hàng đầu Việt Nam hiện nay – Mobiistar, doanh nghiệp đã tồn tại qua cơn khủng hoảng của điện thoại thương hiệu Việt và ngày càng vững chân, chiến lược xuyên suốt về các sản phẩm tốt nhất trong tầm giá thấp và trung cho người dùng Việt đã phát huy hiệu quả, nâng cao uy tín thương hiệu, các chiến dịch tiếp thị thông minh thể hiện việc tôn trọng người dùng, cũng như chính mình. Nói về đổi mới, nhà sáng lập, Tổng giám đốc Mobiistar Ngô Nguyên Kha cho biết: Thế hệ chúng tôi ra trường đi làm và sau đó làm kinh doanh thì đã “đổi mới” rồi, nên có thể những gì mình được làm được thử có thể đơn giản hơn thế hệ trước đây. Cá nhân tôi từ khi ra trường thì chủ yếu làm cho “Tây” rồi sau đó xây dựng mobiistar, và tôi thấy mình may mắn vì đã được rút kinh nghiệm từ những bài học của thế hệ trước, đồng thời được tiếp xúc với những đại diện “tư nhân Tây” để tự trang bị cho mình cách làm phù hợp với một giai đoạn lịch sử của nền kinh tế nước nhà. Và bằng những đúc rút kinh nghiệm, sự dám nghĩ, dám làm, năm 2009, Mobiistar chính thức ra đời, trong thời điểm ngành công nghệ thế giới phát triển vũ bão, cạnh tranh khốc liệt. Mobiistar chọn cho mình một sứ mệnh: “Luôn trung thành với nhiệm vụ mang cho người dùng của mình sự “tận hưởng nhiều hơn”. Theo ông Ngô Nguyên Kha: “Số liệu của GfK trong quý 3 năm 2015, mobiistar có khoảng 11% thị phần, riêng smartphone là 5%. Tôi coi đó là sự khích lệ cho nỗ lực của tập thể  hơn 300 nhân viên mobiistar vì được một số lượng người dùng tin tưởng, một tập hợp đối tác bán lẻ hàng đầu Việt Nam tin tưởng giao việc cho chúng tôi. Và để giữ được và tiếp tục tăng trưởng, chúng tôi có nhiều việc phải làm. Thị trường Việt Nam nằm trong top 5 tăng trưởng của toàn châu Á, dự kiến năm 2016 dung lượng thị trường tầm 2.4 tỉ USD. Việt Nam cách công xưởng smartphone của thế giới (Thâm Quyến) tầm 2 giờ bay. Rào cản kỹ thuật để xâm nhập thị trường Việt Nam hầu như không đáng kể. Làn sóng các thương hiệu Trung Quốc tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ như bây giờ. Số phận của các thương hiệu nội địa rất mong manh.” “Để có thể cạnh tranh được, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm những gì đang được khách hàng đánh giá cao, đó là mang lại cho họ sự tận hưởng nhiều hơn từ những sản phẩm công nghệ, làm cho cuộc sống của họ thoải mái hơn với sự trợ giúp của những chiếc smartphone. Chúng tôi cũng tiếp tục sự nghiệp “dân chủ hoá công nghệ” vốn được đối tác mediatek khởi xướng và rủ rê chúng tôi đi cùng. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm đẹp, công nghệ mới với giá “hợp ví”, chúng tôi sẽ đầu tư vào việc lắng nghe và chắm sóc khách hàng của mình, tận dụng lợi thế của công nghệ, cụ thể là mạng xã hội trên mobile đang len lỏi vào cuộc sống của từng người hiện nay”, ông Kha cho biết. (congluan.vn)